Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hóa giải “nút thắt” thanh toán không dùng tiền mặt trong cơ sở y tế

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Để thanh toán không dùng tiền mặt trong y tế thực sự đi vào cuộc sống, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của hình thức này. Song song, các cơ sở y tế cần tăng cường hợp tác với ngân hàng, trung gian thanh toán để có giải pháp phù hợp với từng nhóm bệnh nhân, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa…
aa

Góp phần xây dựng bệnh viện thông minh

Trong xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành Y tế trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã và đang nỗ lực ứng dụng công nghệ vào công tác khám chữa bệnh, trong đó có việc đẩy mạnh các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Việc triển khai bệnh án điện tử, thẻ khám bệnh thông minh hay thanh toán viện phí bằng QR code được xem là bước đi quan trọng, góp phần xây dựng mô hình “bệnh viện thông minh”, đồng thời mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người bệnh.

Tại Trung tâm Y tế Hải Châu, mỗi ngày có hàng ngàn lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Với hệ thống thanh toán bằng mã QR, nơi đây đã đưa ra tiêu chí “3 không”: không giấy tờ, không phải xếp hàng và không dùng tiền mặt. Trên thực tế, giải pháp này giúp giảm tải thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện tối đa cho bệnh nhân và người nhà.

Thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang được đẩy mạnh tại Trung tâm Y tế Hải Châu.
Thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang được đẩy mạnh tại Trung tâm Y tế Hải Châu.

Quan sát tại bệnh viện, dễ dàng nhận thấy thanh toán qua QR code giúp người bệnh không còn cảnh chen chúc, chờ đợi dài dòng. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, lượng bệnh nhân đông đúc, phải xếp hàng thanh toán viện phí… Nay chỉ cần quét mã QR ngay trên phiếu chỉ định hoặc đơn thuốc, người bệnh có thể thanh toán ngay tại bàn khám, phòng xét nghiệm, thậm chí ngay tại giường bệnh.

Ông Phan Thanh Dục (trú phường Hải Châu) chia sẻ, việc áp dụng QR code trong thanh toán viện phí đã mang lại sự thoải mái, tiết kiệm thời gian. Không cần phải xếp hàng ở quầy thu ngân như trước, tôi chỉ cần dùng điện thoại thông minh là có thể thanh toán ngay tại chỗ. Cách làm này tiện lợi và an toàn hơn nhiều.

Trước đây, nỗi lo lớn nhất của bệnh nhân khi đến bệnh viện chính là cảnh xếp hàng dài để làm thủ tục, trong đó có thanh toán viện phí. Bà Phan Thanh Sinh (trú phường Hòa Cường) nhớ lại, mỗi lần đi khám, chúng tôi phải xếp hàng nhận số thứ tự, rồi lại tiếp tục xếp hàng chờ nộp lệ phí. Khám xong lại chờ đóng tiền xét nghiệm, siêu âm, rồi khi ra viện cũng phải chờ thanh toán. Rất mệt mỏi...

Bệnh viện Đà Nẵng - cơ sở y tế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.
Bệnh viện Đà Nẵng - cơ sở y tế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Không chỉ Trung tâm Y tế Hải Châu, từ năm 2020, Bệnh viện Đà Nẵng - cơ sở y tế lớn nhất thành phố đã đi đầu trong triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện, bệnh viện áp dụng thẻ ATM, VISA, MASTER, ví điện tử, mã QR và cả thẻ khám bệnh thông minh... Việc đa dạng hóa hình thức thanh toán giúp giảm đáng kể tình trạng quá tải ở quầy thu ngân, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính.

Một số bệnh viện trên địa bàn còn phối hợp với ngân hàng phát hành thẻ khám bệnh thông minh cho bệnh nhân. Khi sử dụng, mọi thông tin về lịch sử bệnh lý, thời gian khám chữa bệnh đều được tích hợp. Người bệnh không chỉ tiết kiệm chi phí nhờ hạn chế xét nghiệm trùng lặp, mà còn tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng bệnh án điện tử theo lộ trình của ngành Y tế.

Giải quyết những “nút thắt” trong triển khai

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, song trên thực tế, việc triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các bệnh viện, trung tâm y tế ở Đà Nẵng vẫn còn không ít “nút thắt”.

Các cơ sở y tế cần tăng cường hợp tác với ngân hàng, trung gian thanh toán để có giải pháp phù hợp với từng nhóm bệnh nhân.
Các cơ sở y tế cần tăng cường hợp tác với ngân hàng, trung gian thanh toán để có giải pháp phù hợp với từng nhóm bệnh nhân.

Để triển khai hình thức thanh toán mới, các bệnh viện đã phải nâng cấp hạ tầng công nghệ, cập nhật phần mềm, đồng thời tăng cường tuyên truyền. Thông tin được phổ biến trên website, Zalo, cũng như lồng ghép trong các buổi tư vấn sức khỏe. Sở Y tế Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với ngân hàng, trung gian thanh toán để đảm bảo hạ tầng, thiết bị và dịch vụ thông suốt, an toàn.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Nhiều bệnh nhân, đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi hoặc người lớn tuổi, vẫn chưa quen với việc dùng thẻ hay QR code để thanh toán. Một số giải pháp kỹ thuật tại bệnh viện cũng chưa thật sự thuận tiện, khiến người bệnh ngần ngại sử dụng.

Ngoài yếu tố khách quan từ thói quen, nguyên nhân chủ quan còn đến từ việc chưa đồng bộ trong triển khai. Một số bệnh viện vẫn còn hạn chế trong việc phối hợp với ngân hàng, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng đều, dẫn tới trải nghiệm của bệnh nhân chưa được như kỳ vọng…

Đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt không chỉ mang lại tiện ích cho bệnh nhân, mà còn giảm áp lực cho bệnh viện.
Đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt không chỉ mang lại tiện ích cho bệnh nhân, mà còn giảm áp lực cho bệnh viện.

Trước những khó khăn trên, để việc thanh toán không dùng tiền mặt trong y tế thực sự đi vào cuộc sống, nhiều người cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của hình thức này. Song song đó, các cơ sở y tế cần tăng cường hợp tác với ngân hàng, trung gian thanh toán để có giải pháp phù hợp với từng nhóm bệnh nhân, nhất là ở các khu vực nông thôn, miền núi…

Ngoài ra, cần có chương trình tập huấn cho nhân viên y tế để họ có thể hỗ trợ, tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân trong quá trình thanh toán. Bởi lẽ, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên thu ngân chính là cầu nối quan trọng giúp người bệnh mạnh dạn thay đổi thói quen, từ bỏ việc chỉ sử dụng tiền mặt.

Có thể nói, việc đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt không chỉ mang lại tiện ích cho bệnh nhân, giảm áp lực cho bệnh viện, mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng bệnh viện thông minh, hướng tới thành phố thông minh. Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm của ngành Y tế, sự đồng hành của các ngân hàng và nỗ lực thay đổi thói quen của người dân, mô hình này chắc chắn sẽ được mở rộng và hoàn thiện, tiệm cận chuẩn mực hiện đại, bắt kịp xu thế chuyển đổi số quốc gia trong thời đại 4.0.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.