Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để ngành công nghiệp hỗ trợ có thể đột phá

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Theo đại diện Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam, cả nước đang có 2.000 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, trong đó có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia.
aa
Các khu công nghiệp phía Nam phát triển sôi động cùng hạ tầng giao thông Doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế

Dù đã có những bước tiến nhất định, tuy nhiên, ngành CNHT ở nước ta còn tồn tại nhiều hạn chế. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đáp ứng được yêu cầu của quốc tế do chi phí sản xuất cao, phần lớn chỉ sản xuất các đơn hàng nhỏ lẻ, còn thiếu các công đoạn gia công có chất lượng với hàm lượng công nghệ cao… Cùng với đó, ngành CNHT của nước ta hiện còn khá non trẻ.

Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội CNHT Việt Nam cho biết, ngành CNHT Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ khi các tập đoàn lớn đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đây là cơ hội để CNHT tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận công nghệ tiên tiến và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng là những thách thức không nhỏ, mà lớn nhất chính là yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn quốc tế. Các tập đoàn quốc tế thường có những yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn an toàn và môi trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp CNHT phải đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, IATF 16949, RoHS, REACH…

Một thách thức khác mà các doanh nghiệp CNHT phải đối mặt là sự phụ thuộc quá mức vào các tập đoàn lớn khi trở thành nhà cung cấp cho họ. Điều này đồng nghĩa với việc nếu các tập đoàn này thay đổi chiến lược hoặc thay đổi nhà cung cấp, doanh nghiệp CNHT có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cạnh tranh từ các nhà cung cấp nước ngoài cũng là một bài toán khó đối với ngành CNHT Việt Nam. Khi các tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam, họ thường mang theo các nhà cung cấp thân thiết từ các quốc gia khác. Điều này tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho các doanh nghiệp CNHT nội địa, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp nước ngoài thường có lợi thế về công nghệ, vốn và kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT Hà Nội (Hansiba) - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn N&G chia sẻ, để hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các doanh nghiệp nói chung và ngành công nghiệp Hà Nội nói riêng đã chú trọng vào nhiều lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp xanh và phải phát triển bền vững. Tuy nhiên, vẫn còn ở mức hạn chế, và trong thời gian tới cần được đặc biệt quan tâm hơn nữa. Bởi hiện nay, ngành CNHT mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu thị trường nội địa Việt Nam. Trong đó, hàng năm phải nhập khẩu dưới 100 tỷ USD linh kiện các ngành điện tử, ô tô…

Ngoài ra, sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao cũng là một rào cản lớn đối với ngành CNHT Việt Nam. Để đáp ứng được các yêu cầu về công nghệ và chất lượng của các tập đoàn lớn, doanh nghiệp CNHT cần một lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao, am hiểu công nghệ và có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Chính vì vậy, để tận dụng các cơ hội và vượt qua các thách thức khi các tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam, doanh nghiệp CNHT cần có chiến lược phát triển bài bản và dài hạn. Trước hết, cần đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất. Việc đạt các chứng nhận quốc tế như ISO, IATF là điều rất cần thiết để có thể đáp ứng được yêu cầu của các tập đoàn lớn.

Ngoài ra, cần chú trọng vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Việc hợp tác với các trường đại học và các tổ chức đào tạo chuyên môn cao sẽ giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và quản lý của các tập đoàn lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp CNHT cũng cần tận dụng tối đa sự hỗ trợ từ Chính phủ và các chính sách khuyến khích phát triển ngành CNHT. Chính phủ Việt Nam đang có nhiều chương trình hỗ trợ về tài chính, công nghệ và đào tạo để phát triển ngành này. Doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm và tận dụng để nâng cao nội lực, tăng năng lực cạnh tranh, ông Phan Đăng Tuất nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp Việt đã chú trọng vào nhiều lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp xanh và phải phát triển bền vững.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.