Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để phát triển thương mại điện tử bền vững

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần có các giải pháp đồng bộ về con người, công nghệ và hạ tầng
aa
de phat trien thuong mai dien tu ben vung Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp vươn ra thị trường toàn cầu
de phat trien thuong mai dien tu ben vung Sàn điện tử rối với yêu cầu cung cấp thông tin
de phat trien thuong mai dien tu ben vung Chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Bà Ngô Thị Trúc Anh, Giám đốc Bộ phận vận chuyển Lazada logistics Việt Nam cho biết, trong giai đoạn vừa qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, song thương mại điện tử vẫn có sự tăng trưởng vượt trội. Đến năm 2022, dù không còn được như vậy, nhưng theo dự báo của các chuyên gia thì mức độ tăng trưởng vẫn đạt từ 10-20% và dự báo trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2025 là khoảng 17%, nghĩa là phát triển ổn định.

Một báo cáo khảo sát mới đây của Lazada cho thấy, 76% người tiêu dùng Việt đã mua sắm mỗi tháng một lần trên nền tảng thương mại điện tử và 83% có thói quen tìm kiếm những sản phẩm mình cần ở đây. Cùng với đó, 50% khách hàng đã quyết định mua mà không có dự tính trước nào cả. Tất cả những con số này chứng tỏ thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có những thay đổi mạnh mẽ.

de phat trien thuong mai dien tu ben vung
Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần có các giải pháp đồng bộ về con người, công nghệ và hạ tầng

"Các sàn thương mại điện tử đã định hình được thói quen mua sắm của người tiêu dùng và 98% người tiêu dùng Việt đã từng ít nhất một lần đặt những hàng qua Lazada. Kết quả này được xây dựng khảo sát với trên khoảng 40.000 người tiêu dùng tại các nước Đông Nam Á và khoảng 1.800 người tiêu dùng ở Việt Nam. Qua đó, chúng tôi có thể kết luận rằng các sàn thương mại điện tử vẫn đã và đang là nền tảng giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận đối với người tiêu dùng nhiều hơn", bà Trúc Anh chia sẻ.

Sau đại dịch, các doanh nghiệp đã có những bước chuyển đổi, có những định hướng về kinh doanh dài hạn hơn. Tuy nhiên, khi đó, các sàn thương mại điện tử đã làm gì để giúp cho doanh nghiệp có những chiến lược đường dài tốt hơn, đồng thời bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng? Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững về thương mại điện tử nhưng họ cũng đang gặp phải những khó khăn lớn.

“Thứ nhất, đó là thiếu công cụ quản lý và vận hành. Các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là nhỏ và vừa, không có đầu tư lớn. Đó là một trong những thách thức lớn; Thứ hai là những chi phí cho nhân sự chuyên trách ở từng khâu vận hành và quản lý. Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp rào cản về chi phí và thời gian giao nhận”, bà Trúc Anh cho biết thêm.

Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần có các giải pháp đồng bộ về con người, công nghệ và hạ tầng. Mới đây, Lazada đã xây dựng một trung tâm quản lý và vận hành, tích hợp những nhà bán, gọi là Lazada Center. Đơn vị này cung cấp những chức năng, ví dụ như thiết kế gian hàng, hoặc quản lý đơn hàng, quản lý các chiến dịch marketing… hoặc phân tích những báo cáo bán hàng. Điều đó sẽ giúp cho mỗi gian hàng hoặc doanh nghiệp đang kinh doanh ở trên nền tảng của Lazada biết được xu hướng hiện tại của khách, cách thức vận hành quản lý trên các gian hàng đó mỗi ngày và làm sao để tối ưu hóa được lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Trưởng ban Kiểm tra - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, để tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp cần cố gắng hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng mẫu mã và phải đảm bảo các vấn đề pháp lý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thương mại điện tử cần xác định rõ các đối tượng khách hàng, thị trường tiềm năng. Qua đó, có thể lựa chọn thị trường, những sản phẩm kinh doanh phù hợp.

Ông Nguyễn Thế Quang - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, các doanh nghiệp, nhà bán hàng cần xây dựng thương hiệu có chiều sâu, có chính sách chăm sóc khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng. Cùng với đó, việc hoàn thiện những sửa đổi trong Nghị định 52/NĐ-CP cũng như các nhóm giải pháp trong hệ sinh thái “Phát triển nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử” ở Việt Nam sẽ góp phần xây dựng một thị trường trực tuyến lành mạnh, bền vững tạo dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.