Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để phát triển thương mại điện tử bền vững

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần có các giải pháp đồng bộ về con người, công nghệ và hạ tầng
aa
de phat trien thuong mai dien tu ben vung Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp vươn ra thị trường toàn cầu
de phat trien thuong mai dien tu ben vung Sàn điện tử rối với yêu cầu cung cấp thông tin
de phat trien thuong mai dien tu ben vung Chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Bà Ngô Thị Trúc Anh, Giám đốc Bộ phận vận chuyển Lazada logistics Việt Nam cho biết, trong giai đoạn vừa qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, song thương mại điện tử vẫn có sự tăng trưởng vượt trội. Đến năm 2022, dù không còn được như vậy, nhưng theo dự báo của các chuyên gia thì mức độ tăng trưởng vẫn đạt từ 10-20% và dự báo trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2025 là khoảng 17%, nghĩa là phát triển ổn định.

Một báo cáo khảo sát mới đây của Lazada cho thấy, 76% người tiêu dùng Việt đã mua sắm mỗi tháng một lần trên nền tảng thương mại điện tử và 83% có thói quen tìm kiếm những sản phẩm mình cần ở đây. Cùng với đó, 50% khách hàng đã quyết định mua mà không có dự tính trước nào cả. Tất cả những con số này chứng tỏ thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có những thay đổi mạnh mẽ.

de phat trien thuong mai dien tu ben vung
Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần có các giải pháp đồng bộ về con người, công nghệ và hạ tầng

"Các sàn thương mại điện tử đã định hình được thói quen mua sắm của người tiêu dùng và 98% người tiêu dùng Việt đã từng ít nhất một lần đặt những hàng qua Lazada. Kết quả này được xây dựng khảo sát với trên khoảng 40.000 người tiêu dùng tại các nước Đông Nam Á và khoảng 1.800 người tiêu dùng ở Việt Nam. Qua đó, chúng tôi có thể kết luận rằng các sàn thương mại điện tử vẫn đã và đang là nền tảng giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận đối với người tiêu dùng nhiều hơn", bà Trúc Anh chia sẻ.

Sau đại dịch, các doanh nghiệp đã có những bước chuyển đổi, có những định hướng về kinh doanh dài hạn hơn. Tuy nhiên, khi đó, các sàn thương mại điện tử đã làm gì để giúp cho doanh nghiệp có những chiến lược đường dài tốt hơn, đồng thời bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng? Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững về thương mại điện tử nhưng họ cũng đang gặp phải những khó khăn lớn.

“Thứ nhất, đó là thiếu công cụ quản lý và vận hành. Các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là nhỏ và vừa, không có đầu tư lớn. Đó là một trong những thách thức lớn; Thứ hai là những chi phí cho nhân sự chuyên trách ở từng khâu vận hành và quản lý. Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp rào cản về chi phí và thời gian giao nhận”, bà Trúc Anh cho biết thêm.

Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần có các giải pháp đồng bộ về con người, công nghệ và hạ tầng. Mới đây, Lazada đã xây dựng một trung tâm quản lý và vận hành, tích hợp những nhà bán, gọi là Lazada Center. Đơn vị này cung cấp những chức năng, ví dụ như thiết kế gian hàng, hoặc quản lý đơn hàng, quản lý các chiến dịch marketing… hoặc phân tích những báo cáo bán hàng. Điều đó sẽ giúp cho mỗi gian hàng hoặc doanh nghiệp đang kinh doanh ở trên nền tảng của Lazada biết được xu hướng hiện tại của khách, cách thức vận hành quản lý trên các gian hàng đó mỗi ngày và làm sao để tối ưu hóa được lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Trưởng ban Kiểm tra - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, để tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp cần cố gắng hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng mẫu mã và phải đảm bảo các vấn đề pháp lý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thương mại điện tử cần xác định rõ các đối tượng khách hàng, thị trường tiềm năng. Qua đó, có thể lựa chọn thị trường, những sản phẩm kinh doanh phù hợp.

Ông Nguyễn Thế Quang - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, các doanh nghiệp, nhà bán hàng cần xây dựng thương hiệu có chiều sâu, có chính sách chăm sóc khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng. Cùng với đó, việc hoàn thiện những sửa đổi trong Nghị định 52/NĐ-CP cũng như các nhóm giải pháp trong hệ sinh thái “Phát triển nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử” ở Việt Nam sẽ góp phần xây dựng một thị trường trực tuyến lành mạnh, bền vững tạo dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.