Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để trái cây Việt vào siêu thị ngoại

Phương Nam
Phương Nam  - 
Trái cây ngoại ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam, trái cây Việt cũng đang tìm cách tiến vào siêu thị ngoại.
aa
Để trái cây Việt vào siêu thị ngoại
Ảnh minh họa

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thu nhập từ xuất khẩu rau quả tươi tăng mạnh trong 5 năm qua, từ 460 triệu USD năm 2010 đến 1,47 tỷ USD trong năm 2014. Kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm 2015 đạt gần 1,3 tỷ USD. Dự kiến, con số này có thể đạt 2 tỷ USD trong năm nay, cho thấy sự tiếp tục cải thiện khả năng tiếp cận với các thị trường mới với tốc độ tăng trưởng cao.

Hiện, thanh long là trái cây xuất khẩu chính của Việt Nam, chiếm 997.000 tấn trong tổng xuất khẩu 1,6 triệu tấn năm ngoái. Tiếp theo là dưa hấu (300.000 tấn), nhãn (100.000 tấn), vải (70.000 tấn) và chôm chôm (600 tấn)...

TS. Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Thực vật sau nhập khẩu 2 (Bộ NN&PTNT) cho biết, Việt Nam hiện xuất khẩu khoảng 40 loại rau quả khác nhau đến 40 nước trên thế giới, trong đó có một số thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Chile...

Đầu năm nay, New Zealand và Úc lần lượt cho phép nhập khẩu chôm chôm, vải thiều từ Việt Nam, và Nhật Bản gần đây cũng đã mở cửa cho xoài tươi của Việt Nam.

Đại diện Công ty XNK Phương Giang (Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) cho biết, trong năm qua đã xuất khẩu hàng chục tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Nhật. Để sản phẩm của công ty có mặt các quầy, kệ tại một số siêu thị, cửa hàng tiện ích, cung ứng tới tận tay người tiêu dùng Nhật Bản, Phương Giang đã ký kết hợp tác với một DN đầu mối chế biến trái cây của Nhật tại Việt Nam.

Sau khi sản phẩm được thu hoạch đầu nguồn theo đúng quy trình kỹ thuật, thanh long sẽ được vận chuyển tới công ty liên kết để tiếp tục phân loại, khử trùng, đóng gói, sau đó mới lên tàu sang Nhật và thông qua hệ thống phân phối tại quốc gia này để đến với người dùng cuối.

Đây cũng là cách mà nhiều DN xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang thực hiện để tìm đường vào các siêu thị nước ngoài. Tuy nhiên, không phải DN xuất khẩu trái cây nào cũng thực hiện được điều đó, do tiêu chuẩn để trái cây có mặt tại các siêu thị nước ngoài rất cao và thường phải trải qua nhiều quy trình kiểm duyệt gắt gao.

Đơn cử như để vào được thị trường Mỹ, thì ngoài việc đạt được các chứng chỉ chất lượng như VietGap hay GlobalGap, các loại trái cây còn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn từ phía Mỹ đặt ra. Ngoài ra, để có thể lưu hành trên thị trường này, trái cây Việt còn phải được cấp bằng bảo hộ, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ theo Luật nhãn hiệu Hoa Kỳ.

Ngoài ra, thời gian gần đây, sự mở rộng thị trường của nhiều nhà bán lẻ, phân phối nước ngoài tại Việt Nam như Lotte, Big C, Metro... đã tạo ra kênh xâm nhập hữu hiệu cho các nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa Việt, trong đó có trái cây tươi vào siêu thị ngoại.

Giám đốc phát triển thị trường mới nổi cho một hệ thống siêu thị lớn của Mỹ cho biết, nếu sản phẩm đã đủ chuẩn để có mặt tại một siêu thị trong hệ thống tại Việt Nam, cũng đồng nghĩa sẽ có được "tấm vé thông hành" vào bất cứ siêu thị nào trong cùng hệ thống tại Mỹ. Điều này sẽ giúp các DN giảm thiểu thời gian thâm nhập thị trường, bởi sản phẩm sẽ được hệ thống nhập hàng và phân phối tự động rộng khắp.

Ông Huỳnh Quang Đấu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) cho rằng, nếu tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật và biết tận dụng cơ hội, tìm ra đường đi ngắn nhất, thì sẽ không quá khó để đưa trái cây Việt vào các siêu thị lớn của nước ngoài. Trong năm nay, công ty đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy nhu cầu của thị trường đang có xu hướng tăng lên, tạo cơ hội cho các DN đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên theo ông Đạt, để ngày càng có nhiều hơn các sản phẩm trái cây Việt có mặt tại các siêu thị của Mỹ, Nhật, châu Âu...

Việt Nam cần phát triển một chiến lược xuất khẩu bền vững, trong đó chú trọng đến biện pháp hỗ trợ sau thu hoạch cho nông dân để tạo ra nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo ngay từ khâu đầu trước khi DN tạo được kênh kết nối, đưa sản phẩm trái cây Việt xuất ngoại vào các thị trường khó tính.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.