Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để tự chủ đại học thực sự phát huy hiệu quả

Hồng Quang
Hồng Quang  - 
Sau nhiều năm triển khai chủ trương tự chủ đại học theo Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng và Nghị quyết 77/NQ-CP của Chính phủ, quá trình đổi mới hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đã ghi nhận nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tự chủ được xem là động lực thúc đẩy các trường đại học chủ động nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển năng lực nghiên cứu và tăng cường hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cũng bộc lộ không ít khó khăn và thách thức, cho thấy mục tiêu tự chủ đại học toàn diện vẫn chưa thật sự đi vào chiều sâu.
aa
VinUni đặt mục tiêu vào Top 100 đại học hàng đầu thế giới - mời tuyển 500 nhà khoa học toàn cầu Đào tạo nhân lực ngành tài chính - ngân hàng theo hướng chuyển đổi số Ngành Công nghệ Tài chính (Fintech) - Đón đầu xu thế tài chính số tại Đại học Đại Nam

PGS.TS. Lưu Bích Ngọc - Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, nhận định rằng trong suốt 10 năm qua, tiến trình tự chủ đại học diễn ra chậm hơn kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Một trong những nguyên nhân chính là nhận thức chưa đúng và đầy đủ về khái niệm tự chủ. Nhiều cơ sở giáo dục và cả xã hội vẫn hiểu tự chủ theo nghĩa "tự lo", khi Nhà nước ban hành chính sách trao quyền nhưng đồng thời lại cắt giảm ngân sách đầu tư, khiến các trường phải xoay xở trong điều kiện nguồn lực hạn chế, thiếu sự hỗ trợ cần thiết từ phía cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, mô hình quản trị nội bộ cũng đang là rào cản lớn. Tại nhiều cơ sở giáo dục đại học vẫn còn tình trạng chồng chéo giữa các thiết chế như hội đồng trường, Đảng uỷ và Ban Giám hiệu, làm giảm hiệu quả trong điều hành và ra quyết định.

Dự thảo tờ trình Chính phủ về chính sách Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), công bố tháng 5/2025, cũng đã chỉ rõ bất cập này. Theo đó, Hội đồng trường tại nhiều trường đại học hoạt động còn hình thức, chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định. Trong khi đó, Luật hiện hành lại thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể dưới luật, dẫn đến mỗi trường hiểu và thực hiện theo cách khác nhau.

Theo các chuyên gia, quy định của Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 chỉ rõ, Hội đồng trường là cơ quan quyền lực cao nhất trong trường đại học, có vai trò quyết định các vấn đề chiến lược, đảm bảo thực thi tự chủ và dân chủ trong quản trị. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại không ít cơ sở, hội đồng trường hoạt động chưa hiệu quả, năng lực quản trị của nhiều thành viên còn hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng ra quyết định và hiệu quả điều hành. Đây chính là một trong những hạn chế làm cản trở tiến trình tự chủ đại học ở Việt Nam hiện nay.

Để tự chủ đại học thực sự phát huy hiệu quả
Cần giải quyết nhiều điểm nghẽn liên quan tới tự chủ đại học

Để khắc phục những vấn đề trên, được biết tại dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), nhóm chính sách đang được xây dựng cho việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, kiến tạo hệ thống quản trị đại học tiên tiến. Ông Nguyễn Tiến Thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, dự thảo Luật dự kiến sẽ quy định rõ vai trò của hội đồng trường trong việc thực hiện chức năng quản trị cơ sở giáo dục đại học, đồng thời bảo đảm có sự tham gia của đại diện các bên liên quan. Bên cạnh đó, dự thảo cũng làm rõ quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch hội đồng trường, Hiệu trưởng và người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, nhằm nâng cao hiệu quả điều hành và quản trị nội bộ.

Một vấn đề khác, quyền tự chủ của các trường đại học tuy được quy định tại nhiều nội dung trong Luật Giáo dục đại học hiện hành, nhưng trên thực tế vẫn chịu ràng buộc bởi mức độ tự chủ tài chính. Các trường công lập muốn thực hiện tự chủ đều phải xây dựng đề án và trình cơ quan chủ quản phê duyệt, trong khi nhiều quyền hạn quan trọng như tổ chức bộ máy hay thực hiện nhiệm vụ lại phụ thuộc vào khả năng tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên. Cách tiếp cận này dẫn đến bất bình đẳng giữa các trường, khi những cơ sở có tiềm lực tài chính được trao nhiều quyền hơn, còn các trường còn khó khăn thì bị hạn chế về phạm vi tự chủ. Điều này không chỉ tạo áp lực tăng học phí, ảnh hưởng đến người học mà còn làm giảm động lực đổi mới ở chính các cơ sở giáo dục.

Trên diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng thừa nhận việc lấy tài chính làm thước đo tự chủ là bất cập, cần điều chỉnh trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng, mức độ tự chủ của các trường cần được thiết kế độc lập với khả năng tài chính, Nhà nước sẽ xem xét cơ chế đặt hàng hoặc hỗ trợ thông qua người học để giúp các trường thực hiện quyền tự chủ một cách đầy đủ và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trong lần sửa đổi Luật Giáo dục đại học sắp tới, một trong những vấn đề mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang đề nghị chỉnh sửa đó là quy định giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học công lập trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực ngoài ngân sách, điều này cũng nhằm khắc phục những vướng mắc trong quy trình, thủ tục xin phê duyệt các dự án hợp tác với nước ngoài, qua đó góp phần giúp các cơ sở giáo dục đại học giải quyết một phần bài toán về tài chính.

Cũng không ít ý kiến cho rằng, tự chủ đại học không phải là tự phát, càng không thể là buông lỏng quản lý, PGS.TS. Lưu Bích Ngọc nhấn mạnh, cần chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, để Nhà nước thực hiện vai trò kiến tạo xây dựng chuẩn chung, giám sát chất lượng đầu ra, thay vì can thiệp sâu vào quá trình vận hành của từng trường. Cùng với đó, các trường cần xây dựng văn hóa đảm bảo chất lượng từ bên trong, củng cố mô hình quản trị hiện đại, đẩy mạnh trách nhiệm giải trình với người học và xã hội.

Hồng Quang

Tin liên quan

Tin khác

HUB 49 năm kiến tạo - Bệ phóng vững chắc cho hành trình gần nửa thế kỷ bứt phá vươn mình ra tầm khu vực và thế giới.

HUB 49 năm kiến tạo - Bệ phóng vững chắc cho hành trình gần nửa thế kỷ bứt phá vươn mình ra tầm khu vực và thế giới.

Từ một cơ sở đào tạo với sứ mệnh lịch sử cung cấp nhân lực cho ngành tài chính-ngân hàng phía Nam sau ngày thống nhất, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (HUB) sau 49 năm đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trường đại học đa ngành, liên ngành uy tín với triết lý giáo dục “Khai phóng – Liên ngành – Trải nghiệm”. Bước vào thềm kỷ niệm 50 năm, HUB không chỉ nhìn lại một chặng đường đầy tự hào mà còn khẳng định một vị thế mới, sẵn sàng cho những cú nhảy vọt mang tầm vóc khu vực.
Ấn tượng Cuộc thi “Nhà quản lý Tài chính cá nhân thông thái”  của HUB

Ấn tượng Cuộc thi “Nhà quản lý Tài chính cá nhân thông thái” của HUB

Cuộc thi không chỉ góp phần nâng cao tư duy tài chính mà còn là bước đệm giúp các bạn tự tin hơn trên hành trình trở thành những chuyên gia tài chính trong tương lai
UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH đồng hành kiến tạo tương lai, sức khỏe nghề nghiệp và phúc lợi việc làm

UEH xác định hạnh phúc và phúc lợi của con người là trung tâm trong chiến lược phát triển đại học thế kỷ 21
Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và “kỳ lân” công nghệ Canva thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

TP.HCM không chỉ là "ngôi nhà" của các kỳ lân công nghệ trong nước mà còn là điểm đến tin cậy và hấp dẫn của các kỳ lân công nghệ quốc tế.
Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026 vừa chính thức khởi động với sự tham gia của 266 thí sinh từ 54 đội chơi của 8 trường đại học lớn đào tạo kỹ thuật khu vực miền Nam. Cuộc thi mở ra cơ hội tiếp cận bài toán công nghiệp thực tế và nhiều cơ hội đào tạo quý giá cho sinh viên.
Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School vừa ký kết hợp tác chiến lược với Harvard Graduate School of Education nhằm đưa các mô hình giáo dục cảm xúc – xã hội dựa trên chứng cứ khoa học vào triển khai đồng bộ tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường hạnh phúc và phát triển toàn diện cho học sinh theo định hướng UNESCO Happy School.
Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Giáo dục là chìa khóa cho tăng năng suất, giảm bất bình đẳng và mở rộng cơ hội phát triển xã hội. Do đó, nhìn giáo dục như một phần cốt lõi của chiến lược phát triển quốc gia để mở rộng cơ chế tài chính, đầu tư và ưu đãi nguồn lực cho giáo dục là điều vô cùng cấp thiết.
Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Chuyên trang kiến thức khoa học, tin tức và hướng nghiệp bền vững “Where Knowledge Converges” – sản phẩm hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa (UEH Nexus Campus Nha Trang) cùng Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa (BKH) chính thức ra mắt với sứ mệnh chuyển giao tri thức phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của Tỉnh Khánh Hòa và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.
Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Hơn 10.000 sinh viên đã cùng Sacombank và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tạo nên Ngày hội tài chính số S-FINFEST 2025, nơi kiến thức, công nghệ và sức trẻ hòa quyện trọn vẹn. Không chỉ là một sự kiện, S-FINFEST 2025 còn mở ra hành trình dài hơi giúp người trẻ hình thành tư duy quản lý tài chính hiện đại, chủ động và an toàn trong kỷ nguyên số.
Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Vừa qua, Học viện Ngân hàng (BAV) và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Thỏa thuận hướng tới tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo đại học công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với một ngân hàng thương mại cổ phần, phát huy thế mạnh của mỗi bên trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên, tuyển dụng và triển khai các chương trình trách nhiệm xã hội.