Đề xuất giảm phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2023 vừa qua ước tính có khoảng 56.700 chiếc ô tô được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Số lượng này tăng tới 42,6% so với tháng trước. Trong đó, đáng chú ý lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 2 ước đạt 30.000 xe với giá trị kim ngạch 298 triệu USD. Đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu của tháng trước đó chỉ là 14.457 chiếc, nhưng lại có giá trị kim ngạch 314,5 triệu USD. Như vậy, xe nhập khẩu đã tăng gấp 2,1 lần so với tháng trước và tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2022, nhưng tổng giá trị kim ngạch lại không cao, mà chủ yếu là dòng xe có mức giá trung bình.
![]() |
Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, tuy nhiên sức tiêu thụ đang có phần chững lại |
Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, tuy nhiên sức tiêu thụ đang có phần chững lại. Cụ thể, Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 2/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.040 xe, tăng 33% so với tháng trước (tháng tết nên tiêu thụ chậm) và chỉ tăng 1% so với cùng kỳ. Xét về doanh số bán, xe lắp ráp trong nước đạt 12.432 xe, tăng 54% so với tháng trước, còn doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.608 xe, mức tăng đạt 15% so với tháng trước.
Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2 giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với năm 2022. Trong khi đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 38%, trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước tình hình doanh số nhiều hãng xe sụt giảm mạnh, mới đây Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) gồm 12 doanh nghiệp thành viên (bao gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsch, Subaru, Volkswagen và Volvo) gửi kiến nghị đến Chính phủ, các Bộ Công thương, Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu.
Theo VIVA, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm mạnh. Cùng với đó, hoạt động đăng kiểm 2 tháng gần đây khó khăn khiến lượng tồn kho càng tăng lên, gây áp lực tài chính lớn với các doanh nghiệp ngành này. Vì vậy, để “giải cứu” xe nhập khẩu tồn kho khủng, các cơ quan quản lý cần có giải pháp hỗ trợ công bằng giữa hai loại xe nhập và lắp ráp trong nước.
Đại diện VIVA cho rằng, ô tô nhập khẩu chịu thuế suất tiêu thụ đặc biệt, trong khi ô tô sản xuất trong nước đã 2 lần được giảm 50% lệ phí trong 3 năm gần đây, còn xe nhập khẩu cũng không được hưởng chính sách này. Như vậy đã có sự phân biệt ưu đãi quốc gia, vi phạm Điều III.4 của hiệp định chung về thuế quan thương mại (GATT) mà Việt Nam đã ký kết (quy định sản phẩm nhập khẩu từ lãnh thổ của bất cứ một bên ký kết nào vào lãnh thổ của một bên ký kết khác sẽ được hưởng đãi ngộ không kém phần thuận lợi hơn sự ưu đãi dành cho sản phẩm tương tự có xuất xứ nội địa về mặt luật pháp, quy tắc). Đồng thời, việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô nhập khẩu sẽ có lợi cho người tiêu dùng trong nước có cơ hội mua sản phẩm tốt hơn với mức giảm giá phù hợp hơn và nhất là tạo ra sự công bằng trong môi trường kinh doanh giữa ô tô nhập khẩu với ô tô lắp ráp trong nước.
Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, thực chất khi giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô nhập khẩu chỉ có lợi ích cho những doanh nghiệp nhập ô tô ngoại về Việt Nam, trong khi ngành công nghiệp ô tô nội địa đang phát triển trong giai đoạn mới, rất cần có sự hỗ trợ về chính sách thuế để tăng sức mua trên thị trường. Nếu ô tô nhập khẩu cũng được giảm phí trước bạ, vô hình trung sẽ tạo ra sự “bất công” cho xe lắp ráp trong nước bởi ngành nghề này đang tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trong nước, góp phần thúc đẩy nhiều công ty cung ứng nội địa. Do đó, ô tô nhập khẩu muốn thúc đẩy doanh số trong giai đoạn đầu ra khó khăn thì tốt nhất là nên giảm giá thay vì cầu cứu giảm phí.
Bởi thực tế hiện nay, lệ phí trước bạ do người mua xe đóng cho cơ quan thuế, tuy nhiên do tiêu thụ ế ẩm nên các hãng cũng như đại lý ô tô lâu nay vẫ̃n chi khoản này thay cho khách hàng để tăng sức cầu. Nên việc các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ngoại mong muốn được giảm 50% phí trước bạ, thực chất để giảm bớt gánh nặng chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua giảm, hàng tồn kho tăng.
Các tin khác

Toyota Vios 2023 vừa ra mắt nhưng đã giảm giá bán

Honda BR-V chốt lịch ra mắt Việt Nam

Hyundai Santa Fe giảm giá mạnh nhưng số lượng không nhiều

Taxi Xanh SM khai trương dịch vụ tại Nha Trang

Giá bán Honda Civic giảm mạnh

Xem trước thiết kế Honda Elevate

Ford Explorer phiên bản địa hình ra mắt

Toyota Raize có thể sẽ ra mắt phiên bản 7 chỗ

VinFast hợp tác BCA Europe triển khai giải pháp trade-in hoàn chỉnh tại thị trường châu Âu

Volkswagen Touareg 2023 có giá từ khoảng 1,75 tỷ đồng

Nhiều mẫu xe máy tay ga hạ giá bán

Toyota Wigo 2023 bất ngờ hoãn ra mắt

Thị trường ô tô đang "lao dốc"

Honda BR-V 2023 có giá dự kiến từ hơn 600 triệu đồng

Lado taxi mua thêm 300 xe VinFast VF 5 plus để mở rộng dịch vụ taxi điện

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu để hoàn thiện chế độ tiền lương mới

EVN trả lời đại biểu Quốc hội vấn đề nhập khẩu điện và khoản lỗ 26.000 tỷ đồng

Ngân hàng cũng đã hết sức nỗ lực với nền kinh tế

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán tăng vọt
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thống đốc lý giải nguyên nhân không giảm lãi suất từ cuối năm 2022
Vươn lên làm giàu nhờ "bà đỡ" ngân hàng
TP.HCM thúc đẩy quận, huyện kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
Tín dụng chính sách hỗ trợ người Khmer cải thiện đời sống

Dự án The OpusK đạt 5 giải thưởng quốc tế

Nhà máy và trang trại của Vinamilk được chứng nhận trung hòa carbon

Bàn giao ‘sổ đỏ” dự án The Mansion Hội An

Sức hút từ những công viên chủ đề
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Sacombank khởi động dự án triển khai Basel III và nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

Vietcombank được vinh danh tại Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 18

HD SAISON đẩy mạnh gói vay 10.000 tỷ đồng, cùng công nhân vượt khó

Thêm nhiều ưu đãi cho khách hàng trên ứng dụng Vietbank Digital

Sacombank tung ưu đãi lên đến 80 tỷ đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp

“Hè xanh - sống chất” khám phá siêu khuyến mại hè từ Sacombank

Cơ hội mua nhà với gói vay lãi suất từ 8,2%/năm tại HDBank
