Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đề xuất giảm phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Trước tình hình doanh số nhiều hãng xe sụt giảm mạnh, mới đây Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam gồm 12 doanh nghiệp thành viên gửi kiến nghị đến Chính phủ, các Bộ Công thương, Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu.
aa

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2023 vừa qua ước tính có khoảng 56.700 chiếc ô tô được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Số lượng này tăng tới 42,6% so với tháng trước. Trong đó, đáng chú ý lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 2 ước đạt 30.000 xe với giá trị kim ngạch 298 triệu USD. Đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu của tháng trước đó chỉ là 14.457 chiếc, nhưng lại có giá trị kim ngạch 314,5 triệu USD. Như vậy, xe nhập khẩu đã tăng gấp 2,1 lần so với tháng trước và tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2022, nhưng tổng giá trị kim ngạch lại không cao, mà chủ yếu là dòng xe có mức giá trung bình.

de xuat giam phi truoc ba cho o to nhap khau
Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, tuy nhiên sức tiêu thụ đang có phần chững lại

Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, tuy nhiên sức tiêu thụ đang có phần chững lại. Cụ thể, Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 2/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.040 xe, tăng 33% so với tháng trước (tháng tết nên tiêu thụ chậm) và chỉ tăng 1% so với cùng kỳ. Xét về doanh số bán, xe lắp ráp trong nước đạt 12.432 xe, tăng 54% so với tháng trước, còn doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.608 xe, mức tăng đạt 15% so với tháng trước.

Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2 giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với năm 2022. Trong khi đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 38%, trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình hình doanh số nhiều hãng xe sụt giảm mạnh, mới đây Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) gồm 12 doanh nghiệp thành viên (bao gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsch, Subaru, Volkswagen và Volvo) gửi kiến nghị đến Chính phủ, các Bộ Công thương, Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu.

Theo VIVA, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm mạnh. Cùng với đó, hoạt động đăng kiểm 2 tháng gần đây khó khăn khiến lượng tồn kho càng tăng lên, gây áp lực tài chính lớn với các doanh nghiệp ngành này. Vì vậy, để “giải cứu” xe nhập khẩu tồn kho khủng, các cơ quan quản lý cần có giải pháp hỗ trợ công bằng giữa hai loại xe nhập và lắp ráp trong nước.

Đại diện VIVA cho rằng, ô tô nhập khẩu chịu thuế suất tiêu thụ đặc biệt, trong khi ô tô sản xuất trong nước đã 2 lần được giảm 50% lệ phí trong 3 năm gần đây, còn xe nhập khẩu cũng không được hưởng chính sách này. Như vậy đã có sự phân biệt ưu đãi quốc gia, vi phạm Điều III.4 của hiệp định chung về thuế quan thương mại (GATT) mà Việt Nam đã ký kết (quy định sản phẩm nhập khẩu từ lãnh thổ của bất cứ một bên ký kết nào vào lãnh thổ của một bên ký kết khác sẽ được hưởng đãi ngộ không kém phần thuận lợi hơn sự ưu đãi dành cho sản phẩm tương tự có xuất xứ nội địa về mặt luật pháp, quy tắc). Đồng thời, việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô nhập khẩu sẽ có lợi cho người tiêu dùng trong nước có cơ hội mua sản phẩm tốt hơn với mức giảm giá phù hợp hơn và nhất là tạo ra sự công bằng trong môi trường kinh doanh giữa ô tô nhập khẩu với ô tô lắp ráp trong nước.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, thực chất khi giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô nhập khẩu chỉ có lợi ích cho những doanh nghiệp nhập ô tô ngoại về Việt Nam, trong khi ngành công nghiệp ô tô nội địa đang phát triển trong giai đoạn mới, rất cần có sự hỗ trợ về chính sách thuế để tăng sức mua trên thị trường. Nếu ô tô nhập khẩu cũng được giảm phí trước bạ, vô hình trung sẽ tạo ra sự “bất công” cho xe lắp ráp trong nước bởi ngành nghề này đang tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trong nước, góp phần thúc đẩy nhiều công ty cung ứng nội địa. Do đó, ô tô nhập khẩu muốn thúc đẩy doanh số trong giai đoạn đầu ra khó khăn thì tốt nhất là nên giảm giá thay vì cầu cứu giảm phí.

Bởi thực tế hiện nay, lệ phí trước bạ do người mua xe đóng cho cơ quan thuế, tuy nhiên do tiêu thụ ế ẩm nên các hãng cũng như đại lý ô tô lâu nay vẫ̃n chi khoản này thay cho khách hàng để tăng sức cầu. Nên việc các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ngoại mong muốn được giảm 50% phí trước bạ, thực chất để giảm bớt gánh nặng chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua giảm, hàng tồn kho tăng.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.
Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Với nhiều tài xế dịch vụ, mẫu MPV 7 chỗ của VinFast Limo Green là lựa chọn kinh tế hơn về mọi mặt so với xe xăng trong khi trang bị và khả năng vận hành thì “trên cơ” hoàn toàn.