Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dệt may Việt Nam: Thúc đẩy liên kết chuỗi mở rộng thị trường xuất khẩu

Phạm Thị Hương Giang
Phạm Thị Hương Giang  - 
Cần thúc đẩy nhanh việc đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất của các nhà máy, đạt các chuẩn mực trong đánh giá của các nhãn hàng. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành cũng quyết liệt thúc đẩy việc đầu tư xây dựng thiết bị và công nghệ tự động hóa và quản trị số...
aa

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ngành dệt may Việt Nam đang triển khai các giải pháp thúc đẩy liên kết chuỗi và chủ động kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành là sản xuất vải, đặc biệt là vải dệt kim nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu và khát vọng đến năm 2025 - 2027, dệt may xuất khẩu của Việt Nam vào một số thị trường EVFTA, RCEP sẽ đứng hàng thứ nhất. Để đạt được khát vọng này, ba năm gần đây, đặc biệt 2021 và 2022, dệt may Việt Nam đã và đang thúc đẩy quyết liệt trong việc đầu tư xây dựng thiết bị công nghệ tự động hóa và quản trị số để tăng năng suất lao động và các điều kiện để đạt mục tiêu này.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vừa cho biết, doanh thu hợp nhất của Vinatex 6 tháng đầu năm 2022 đạt 10.295 tỷ đồng, bằng 138,1% so với cùng kỳ, đạt 57% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 980 tỷ đồng, bằng 155,6% cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch năm… Đây cũng là năm tiếp theo các doanh nghiệp Vinatex có vốn chi phối đóng góp 68,4% vào lợi nhuận, còn lại 31,6% đến từ các doanh nghiệp liên kết của Vinatex. Đặc biệt ngành sợi 6 tháng đầu năm 2022 có doanh thu tăng 31%, lợi nhuận tăng 49% so với cùng kỳ do tận dụng được giá bông tốt đã mua cuối năm 2021; Với ngành may, doanh thu tăng 27%, lợi nhuận tăng 140% so với cùng kỳ…

det may viet nam thuc day lien ket chuoi mo rong thi truong xuat khau
Ảnh minh họa

Trong những tháng cuối năm 2022, trước những dự báo xấu về thị trường do kinh tế thế giới đình trệ - lạm phát; lãi suất tăng mạnh; hàng tồn kho cao, sức mua thấp, dòng tiền hạn chế… Vinatex đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó doanh nghiệp tập trung giữ ổn định hệ thống sản xuất, việc làm trong điều kiện đơn hàng biến động; Linh hoạt trong điều hành sản xuất, duy trì và ổn định chất lượng sản phẩm; Xây dựng kế hoạch đầu tư đáp ứng mô hình kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp dệt may...

Cùng với việc chủ động nâng cao nội lực, xuất khẩu vẫn là hướng đi ưu tiên của các doanh nghiệp trong ngành. Ông Vũ Đức Giang cho biết, 6 tháng đầu năm 2022 toàn ngành dệt may đã xuất khẩu được 22,3 tỷ USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ 2021. Ba năm gần đây Trung Quốc, thành viên của Hiệp định RCEP trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của dệt may Việt Nam bên cạnh các thị trường lớn khác là Mỹ, EU Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Hiện nay, Trung Quốc đang nhập khẩu từ Việt Nam những sản phẩm mà trước đây chúng tôi không bao giờ mơ có thể xuất khẩu vào Trung Quốc như sản phẩm sợi các loại. Hiện nay Trung Quốc nhập khẩu sợi từ Việt Nam tương đối lớn với mức bình quân năm 2021 khoảng trên 4 tỷ USD. Tiếp đến là quần, áo sơ mi các loại, áo zắc két các loại và quần áo trẻ em… với kim ngạch cũng rất lớn. RCEP là một hiệp định mang lại kỳ vọng rất lớn để thúc đẩy nhanh các sản phẩm dệt may Việt Nam vào thị trường Trung Quốc nhanh hơn nữa”, ông Giang cho hay.

Để tận dụng một cách hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhất là những ưu đãi trong Hiệp định RCEP, người đứng đầu Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ngành đã và đang đề ra nhiều giải pháp và phương hướng để thúc đẩy phát triển bền vững trong thời gian tới.

Theo đó, thúc đẩy nhanh việc đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất của các nhà máy, đạt các chuẩn mực trong đánh giá của các nhãn hàng. Đây là điều kiện cần và điều kiện đủ, bởi nếu quy mô các nhà máy không đạt các chuẩn mực, chúng ta sẽ không thực hiện được các đơn hàng. Không chỉ riêng RCEP, các hiệp định thương mại khác cũng đòi hỏi các chuẩn mực liên quan đến chương trình phát triển xanh hóa, chương trình phát triển năng lượng tái tạo, điện áp mái và tiết kiệm các nguồn lực, nguồn nước…

Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành cũng quyết liệt thúc đẩy việc đầu tư xây dựng thiết bị và công nghệ tự động hóa và quản trị số. Hiện nhiều công đoạn, thiết bị của ngành may đã được hiện đại hóa. Một công nhân hiện nay đã có thể đứng ở ba công đoạn, thậm chí một công nhân hiện nay có thể đứng phụ trách 4 máy cùng lúc. Đây là vấn đề sống còn thúc đẩy tăng năng suất lao động để tăng khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, nhiều đơn vị khác cũng đã đầu tư nhiều thiết bị công nghệ tự động hóa cho ngành kéo sợi và ngành dệt nhuộm... Có nhà máy đã tự động hóa từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng. Chỉ còn rất ít lao động trong các khâu sản xuất bông, sợi vải, ghép thô, đánh bóng và đóng gói.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu vào thị trường RCEP, bên cạnh giải pháp chủ lực là phải tự động hóa để đảm bảo khả năng cạnh tranh của các sản phẩm dệt may, yêu cầu của quản trị số cũng đang đòi hỏi các nhà máy phải có sự đầu tư thích đáng vào các nhãn hàng… để đối tác từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… có thể theo dõi và quan sát từ xa các dây chuyền sản xuất này từ Việt Nam.

“Thị trường dệt may của nước ta đang trải khắp toàn cầu với nhiều sản phẩm dệt may rất đa dạng chứ không chỉ thuần túy là một kiểu dáng. Chúng ta có thị phần riêng và có tiềm lực riêng. Ngành dệt may Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy các liên kết chuỗi và chủ động kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành. Chúng tôi đang xây dựng chuẩn bị cho việc thúc đẩy thực hiện khát vọng đến năm 2025 - 2027, dệt may xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường RCEP sẽ đứng hàng thứ nhất. Đặt ra mục tiêu này là bởi với thị trường này, doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh tốt hơn và chúng ta đang có một thị phần tương đối lớn, đặc biệt là thị trường Trung Quốc”, ông Giang nhấn mạnh.

Phạm Thị Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.