Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dệt may Việt Nam: Thúc đẩy liên kết chuỗi mở rộng thị trường xuất khẩu

Phạm Thị Hương Giang
Phạm Thị Hương Giang  - 
Cần thúc đẩy nhanh việc đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất của các nhà máy, đạt các chuẩn mực trong đánh giá của các nhãn hàng. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành cũng quyết liệt thúc đẩy việc đầu tư xây dựng thiết bị và công nghệ tự động hóa và quản trị số...
aa

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ngành dệt may Việt Nam đang triển khai các giải pháp thúc đẩy liên kết chuỗi và chủ động kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành là sản xuất vải, đặc biệt là vải dệt kim nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu và khát vọng đến năm 2025 - 2027, dệt may xuất khẩu của Việt Nam vào một số thị trường EVFTA, RCEP sẽ đứng hàng thứ nhất. Để đạt được khát vọng này, ba năm gần đây, đặc biệt 2021 và 2022, dệt may Việt Nam đã và đang thúc đẩy quyết liệt trong việc đầu tư xây dựng thiết bị công nghệ tự động hóa và quản trị số để tăng năng suất lao động và các điều kiện để đạt mục tiêu này.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vừa cho biết, doanh thu hợp nhất của Vinatex 6 tháng đầu năm 2022 đạt 10.295 tỷ đồng, bằng 138,1% so với cùng kỳ, đạt 57% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 980 tỷ đồng, bằng 155,6% cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch năm… Đây cũng là năm tiếp theo các doanh nghiệp Vinatex có vốn chi phối đóng góp 68,4% vào lợi nhuận, còn lại 31,6% đến từ các doanh nghiệp liên kết của Vinatex. Đặc biệt ngành sợi 6 tháng đầu năm 2022 có doanh thu tăng 31%, lợi nhuận tăng 49% so với cùng kỳ do tận dụng được giá bông tốt đã mua cuối năm 2021; Với ngành may, doanh thu tăng 27%, lợi nhuận tăng 140% so với cùng kỳ…

det may viet nam thuc day lien ket chuoi mo rong thi truong xuat khau
Ảnh minh họa

Trong những tháng cuối năm 2022, trước những dự báo xấu về thị trường do kinh tế thế giới đình trệ - lạm phát; lãi suất tăng mạnh; hàng tồn kho cao, sức mua thấp, dòng tiền hạn chế… Vinatex đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó doanh nghiệp tập trung giữ ổn định hệ thống sản xuất, việc làm trong điều kiện đơn hàng biến động; Linh hoạt trong điều hành sản xuất, duy trì và ổn định chất lượng sản phẩm; Xây dựng kế hoạch đầu tư đáp ứng mô hình kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp dệt may...

Cùng với việc chủ động nâng cao nội lực, xuất khẩu vẫn là hướng đi ưu tiên của các doanh nghiệp trong ngành. Ông Vũ Đức Giang cho biết, 6 tháng đầu năm 2022 toàn ngành dệt may đã xuất khẩu được 22,3 tỷ USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ 2021. Ba năm gần đây Trung Quốc, thành viên của Hiệp định RCEP trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của dệt may Việt Nam bên cạnh các thị trường lớn khác là Mỹ, EU Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Hiện nay, Trung Quốc đang nhập khẩu từ Việt Nam những sản phẩm mà trước đây chúng tôi không bao giờ mơ có thể xuất khẩu vào Trung Quốc như sản phẩm sợi các loại. Hiện nay Trung Quốc nhập khẩu sợi từ Việt Nam tương đối lớn với mức bình quân năm 2021 khoảng trên 4 tỷ USD. Tiếp đến là quần, áo sơ mi các loại, áo zắc két các loại và quần áo trẻ em… với kim ngạch cũng rất lớn. RCEP là một hiệp định mang lại kỳ vọng rất lớn để thúc đẩy nhanh các sản phẩm dệt may Việt Nam vào thị trường Trung Quốc nhanh hơn nữa”, ông Giang cho hay.

Để tận dụng một cách hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhất là những ưu đãi trong Hiệp định RCEP, người đứng đầu Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ngành đã và đang đề ra nhiều giải pháp và phương hướng để thúc đẩy phát triển bền vững trong thời gian tới.

Theo đó, thúc đẩy nhanh việc đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất của các nhà máy, đạt các chuẩn mực trong đánh giá của các nhãn hàng. Đây là điều kiện cần và điều kiện đủ, bởi nếu quy mô các nhà máy không đạt các chuẩn mực, chúng ta sẽ không thực hiện được các đơn hàng. Không chỉ riêng RCEP, các hiệp định thương mại khác cũng đòi hỏi các chuẩn mực liên quan đến chương trình phát triển xanh hóa, chương trình phát triển năng lượng tái tạo, điện áp mái và tiết kiệm các nguồn lực, nguồn nước…

Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành cũng quyết liệt thúc đẩy việc đầu tư xây dựng thiết bị và công nghệ tự động hóa và quản trị số. Hiện nhiều công đoạn, thiết bị của ngành may đã được hiện đại hóa. Một công nhân hiện nay đã có thể đứng ở ba công đoạn, thậm chí một công nhân hiện nay có thể đứng phụ trách 4 máy cùng lúc. Đây là vấn đề sống còn thúc đẩy tăng năng suất lao động để tăng khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, nhiều đơn vị khác cũng đã đầu tư nhiều thiết bị công nghệ tự động hóa cho ngành kéo sợi và ngành dệt nhuộm... Có nhà máy đã tự động hóa từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng. Chỉ còn rất ít lao động trong các khâu sản xuất bông, sợi vải, ghép thô, đánh bóng và đóng gói.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu vào thị trường RCEP, bên cạnh giải pháp chủ lực là phải tự động hóa để đảm bảo khả năng cạnh tranh của các sản phẩm dệt may, yêu cầu của quản trị số cũng đang đòi hỏi các nhà máy phải có sự đầu tư thích đáng vào các nhãn hàng… để đối tác từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… có thể theo dõi và quan sát từ xa các dây chuyền sản xuất này từ Việt Nam.

“Thị trường dệt may của nước ta đang trải khắp toàn cầu với nhiều sản phẩm dệt may rất đa dạng chứ không chỉ thuần túy là một kiểu dáng. Chúng ta có thị phần riêng và có tiềm lực riêng. Ngành dệt may Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy các liên kết chuỗi và chủ động kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành. Chúng tôi đang xây dựng chuẩn bị cho việc thúc đẩy thực hiện khát vọng đến năm 2025 - 2027, dệt may xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường RCEP sẽ đứng hàng thứ nhất. Đặt ra mục tiêu này là bởi với thị trường này, doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh tốt hơn và chúng ta đang có một thị phần tương đối lớn, đặc biệt là thị trường Trung Quốc”, ông Giang nhấn mạnh.

Phạm Thị Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.