Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dệt may Việt Nam: Thúc đẩy liên kết chuỗi mở rộng thị trường xuất khẩu

Phạm Thị Hương Giang
Phạm Thị Hương Giang  - 
Cần thúc đẩy nhanh việc đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất của các nhà máy, đạt các chuẩn mực trong đánh giá của các nhãn hàng. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành cũng quyết liệt thúc đẩy việc đầu tư xây dựng thiết bị và công nghệ tự động hóa và quản trị số...
aa

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ngành dệt may Việt Nam đang triển khai các giải pháp thúc đẩy liên kết chuỗi và chủ động kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành là sản xuất vải, đặc biệt là vải dệt kim nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu và khát vọng đến năm 2025 - 2027, dệt may xuất khẩu của Việt Nam vào một số thị trường EVFTA, RCEP sẽ đứng hàng thứ nhất. Để đạt được khát vọng này, ba năm gần đây, đặc biệt 2021 và 2022, dệt may Việt Nam đã và đang thúc đẩy quyết liệt trong việc đầu tư xây dựng thiết bị công nghệ tự động hóa và quản trị số để tăng năng suất lao động và các điều kiện để đạt mục tiêu này.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vừa cho biết, doanh thu hợp nhất của Vinatex 6 tháng đầu năm 2022 đạt 10.295 tỷ đồng, bằng 138,1% so với cùng kỳ, đạt 57% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 980 tỷ đồng, bằng 155,6% cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch năm… Đây cũng là năm tiếp theo các doanh nghiệp Vinatex có vốn chi phối đóng góp 68,4% vào lợi nhuận, còn lại 31,6% đến từ các doanh nghiệp liên kết của Vinatex. Đặc biệt ngành sợi 6 tháng đầu năm 2022 có doanh thu tăng 31%, lợi nhuận tăng 49% so với cùng kỳ do tận dụng được giá bông tốt đã mua cuối năm 2021; Với ngành may, doanh thu tăng 27%, lợi nhuận tăng 140% so với cùng kỳ…

det may viet nam thuc day lien ket chuoi mo rong thi truong xuat khau
Ảnh minh họa

Trong những tháng cuối năm 2022, trước những dự báo xấu về thị trường do kinh tế thế giới đình trệ - lạm phát; lãi suất tăng mạnh; hàng tồn kho cao, sức mua thấp, dòng tiền hạn chế… Vinatex đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó doanh nghiệp tập trung giữ ổn định hệ thống sản xuất, việc làm trong điều kiện đơn hàng biến động; Linh hoạt trong điều hành sản xuất, duy trì và ổn định chất lượng sản phẩm; Xây dựng kế hoạch đầu tư đáp ứng mô hình kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp dệt may...

Cùng với việc chủ động nâng cao nội lực, xuất khẩu vẫn là hướng đi ưu tiên của các doanh nghiệp trong ngành. Ông Vũ Đức Giang cho biết, 6 tháng đầu năm 2022 toàn ngành dệt may đã xuất khẩu được 22,3 tỷ USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ 2021. Ba năm gần đây Trung Quốc, thành viên của Hiệp định RCEP trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của dệt may Việt Nam bên cạnh các thị trường lớn khác là Mỹ, EU Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Hiện nay, Trung Quốc đang nhập khẩu từ Việt Nam những sản phẩm mà trước đây chúng tôi không bao giờ mơ có thể xuất khẩu vào Trung Quốc như sản phẩm sợi các loại. Hiện nay Trung Quốc nhập khẩu sợi từ Việt Nam tương đối lớn với mức bình quân năm 2021 khoảng trên 4 tỷ USD. Tiếp đến là quần, áo sơ mi các loại, áo zắc két các loại và quần áo trẻ em… với kim ngạch cũng rất lớn. RCEP là một hiệp định mang lại kỳ vọng rất lớn để thúc đẩy nhanh các sản phẩm dệt may Việt Nam vào thị trường Trung Quốc nhanh hơn nữa”, ông Giang cho hay.

Để tận dụng một cách hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhất là những ưu đãi trong Hiệp định RCEP, người đứng đầu Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ngành đã và đang đề ra nhiều giải pháp và phương hướng để thúc đẩy phát triển bền vững trong thời gian tới.

Theo đó, thúc đẩy nhanh việc đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất của các nhà máy, đạt các chuẩn mực trong đánh giá của các nhãn hàng. Đây là điều kiện cần và điều kiện đủ, bởi nếu quy mô các nhà máy không đạt các chuẩn mực, chúng ta sẽ không thực hiện được các đơn hàng. Không chỉ riêng RCEP, các hiệp định thương mại khác cũng đòi hỏi các chuẩn mực liên quan đến chương trình phát triển xanh hóa, chương trình phát triển năng lượng tái tạo, điện áp mái và tiết kiệm các nguồn lực, nguồn nước…

Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành cũng quyết liệt thúc đẩy việc đầu tư xây dựng thiết bị và công nghệ tự động hóa và quản trị số. Hiện nhiều công đoạn, thiết bị của ngành may đã được hiện đại hóa. Một công nhân hiện nay đã có thể đứng ở ba công đoạn, thậm chí một công nhân hiện nay có thể đứng phụ trách 4 máy cùng lúc. Đây là vấn đề sống còn thúc đẩy tăng năng suất lao động để tăng khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, nhiều đơn vị khác cũng đã đầu tư nhiều thiết bị công nghệ tự động hóa cho ngành kéo sợi và ngành dệt nhuộm... Có nhà máy đã tự động hóa từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng. Chỉ còn rất ít lao động trong các khâu sản xuất bông, sợi vải, ghép thô, đánh bóng và đóng gói.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu vào thị trường RCEP, bên cạnh giải pháp chủ lực là phải tự động hóa để đảm bảo khả năng cạnh tranh của các sản phẩm dệt may, yêu cầu của quản trị số cũng đang đòi hỏi các nhà máy phải có sự đầu tư thích đáng vào các nhãn hàng… để đối tác từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… có thể theo dõi và quan sát từ xa các dây chuyền sản xuất này từ Việt Nam.

“Thị trường dệt may của nước ta đang trải khắp toàn cầu với nhiều sản phẩm dệt may rất đa dạng chứ không chỉ thuần túy là một kiểu dáng. Chúng ta có thị phần riêng và có tiềm lực riêng. Ngành dệt may Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy các liên kết chuỗi và chủ động kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành. Chúng tôi đang xây dựng chuẩn bị cho việc thúc đẩy thực hiện khát vọng đến năm 2025 - 2027, dệt may xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường RCEP sẽ đứng hàng thứ nhất. Đặt ra mục tiêu này là bởi với thị trường này, doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh tốt hơn và chúng ta đang có một thị phần tương đối lớn, đặc biệt là thị trường Trung Quốc”, ông Giang nhấn mạnh.

Phạm Thị Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.