Digital marketing: Xu hướng tất yếu của các ngân hàng
Các ngân hàng, vốn là những DN tiên phong trong công nghệ kỹ thuật số, cũng đang nỗ lực phát triển digital marketing để thu hút và giữ chân khách hàng.
Theo các chuyên gia về digital marketing trong lĩnh vực ngân hàng, người tiêu dùng ngày nay đã thay đổi cách thức mua sắm, tiêu dùng, tận dụng thế mạnh của công nghệ để làm cho cuộc sống được nhẹ nhàng, đơn giản hơn.
Bởi vậy, các ngân hàng cần tìm ra những cách thức mới để tương tác được với khách hàng là những người sử dụng thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng hay laptop.
Ví dụ, khi lướt web và thấy thông tin về vay hoặc tín dụng phù hợp với nhu cầu, khách hàng chỉ cần click chuột vào đường link dẫn tới chương trình, điền vào mẫu đơn online. Sau đó, ngân hàng sẽ chủ động liên hệ lại.
Như vậy, khách hàng không cần phải đi đến ngân hàng, khỏi phải mất thời gian đi lại cũng như không phải giao dịch vào giờ hành chính như giao dịch truyền thống mà vẫn đạt được mục đích của mình.
Đại diện Standard Chartered Việt Nam, một trong những ngân hàng tiên phong trong việc phát triển digital marketing cho biết, Standard Chartered đã sớm nhận ra xu hướng này của thị trường và đầu tư thích đáng vào cơ sở hạ tầng và nguồn lực nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Một trong những dịch vụ được Ngân hàng này chú trọng thông qua digital marketing là vay tiêu dùng cá nhân.
Một khách hàng mới sử dụng dịch vụ này cho biết, ngoài bước đăng ký vay trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi, chị còn được giảm 1% lãi suất khi đăng ký trực tuyến và nhận được kết quả sơ bộ chỉ trong vòng 24 giờ.
Chị cũng ước tính được số tiền phải trả hàng tháng chỉ đơn giản bằng cách nhập số tiền muốn vay, thời hạn vay và lãi suất theo năm, con số đó sẽ hiện ra ngay. Điều này cũng giúp các khách hàng như chị chủ động hoạch định được các kế hoạch chi tiêu tài chính.
Xu hướng tận dụng digital marketing ngày nay kết hợp nhiều cách khác nhau như marketing trên thiết bị di động, quảng cáo trên mạng xã hội, marketing trực tuyến (Search Engine Marketing - SEM), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization - SEO) đeo bám (retargeting), marketing bằng email và quảng cáo trực tuyến.
Tất cả những cách thức digital marketing trên đều nhằm giúp khách hàng sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm một cách thuận tiện nhất. Ví dụ, nhờ email marketing, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng biết cụ thể cửa hàng nào đang khuyến mại sản phẩm hay dịch vụ gì, giá khuyến mại là bao nhiêu, hoặc nhà hàng nào đang có chương trình giảm giá hấp dẫn.
Trong khi đó thông qua mạng xã hội, các chương trình tín dụng của ngân hàng sẽ được công chúng biết đến nhiều hơn và những cá nhân hoặc tổ chức muốn vay từ đó chỉ cần click chuột hay chạm vào màn hình sẽ biết chi tiết về chương trình.
Với retargeting, nếu có ai đó vào website của bạn để tìm kiếm thông tin về vay mua nhà đất thì mẩu quảng cáo của chiến dịch retargeting cho người đó sau này cũng sẽ tập trung vào thông tin cho vay mua nhà đất.
Một lý do nữa mà ngân hàng cũng như doanh nghiệp nói chung phải chú ý phát triển digital marketing là hình thức hiện đại này lấy khách hàng làm trung tâm nhằm phục vụ khách hàng ở mức tốt nhất có thể.
Nếu như marketing truyền thống gắn liền với chiến lược tiếp thị 4P: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Truyền thông) thì digital marketing lại dịch chuyển sang 4C: Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng), Customer Cost (Chi phí của khách hàng), Convenience (Thuận tiện) và Communication (Giao tiếp).