Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Định hướng nâng cao năng lực Kiểm toán nội bộ công nghệ thông tin trong ngân hàng

Hà Trung
Hà Trung  - 
Trong điều kiện rủi ro CNTT ngày càng cao thì số lượng kiểm toán viên CNTT cần tương xứng với quy mô và hoạt động của ngân hàng.
aa

Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển của mọi tổ chức và doanh nghiệp. Đặc biệt đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng, hệ thống CNTT ngày càng được tích hợp sâu rộng vào mọi hoạt động kinh doanh, vận hành, quản lý và quản trị, trở thành yếu tố cốt lõi của các tổ chức tài chính.

dinh huong nang cao nang luc kiem toan noi bo cong nghe thong tin trong ngan hang
Ảnh minh họa

Theo Quyết định số 2655/QĐ-NHNN ban hành Chiến lược phát triển CNTT của ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thì ứng dụng CNTT phải trở thành yếu tố quan trọng trong hỗ trợ tích cực cho việc triển khai Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng; thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành của Ngân hàng nhà nước Việt Nam và quản trị, kinh doanh của tổ chức tín dụng theo thông lệ quốc tế.

Do vậy, những rủi ro trong hoạt động CNTT sẽ ngày càng có tác động lớn tới việc vận hành cũng như mục tiêu phát triển của ngân hàng. Để kiểm soát và giảm thiểu được những rủi ro này thì ba tuyến bảo vệ (bộ phận kinh doanh, vận hành - tuyến bảo vệ số 1; bộ phận tuân thủ, quản lý rủi ro - tuyến bảo vệ số 2 và bộ phận kiểm toán nội bộ - tuyến bảo vệ số 3) cần nâng cao năng lực trong việc nhận diện, đánh giá, quản lý và ứng phó với những rủi ro.

Theo ông Tiến Thành, quản lý cấp cao Dịch vụ Tư vấn quản lý rủi ro CNTT, PwC Việt Nam, “Đối với bộ phận Kiểm toán nội bộ (KTNB), lá chắn bảo vệ cuối cùng của Ngân hàng, việc đánh giá rủi ro CNTT một cách độc lập và thực hiện kiểm tra, kiểm toán các lĩnh vực có rủi ro cao là một cấu phần quan trọng cần phải thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, bản chất chuyên biệt và các kỹ năng đặc thù để thực hiện các cuộc kiểm toán CNTT đang đặt ra yêu cầu đối với bộ phận Kiểm toán nội bộ CNTT của Ngân hàng như: cần chuẩn hóa các quy trình, nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực từ đó áp dụng hiệu quả các ứng dụng CNTT vào trong hoạt động KTNB CNTT.”

Về quy trình KTNB CNTT, bộ phận chuyên trách cần xây dựng các quy trình, hướng dẫn về kiểm toán CNTT phù hợp với đặc thù của ngân hàng và yêu cầu tuân thủ pháp luật. Các quy trình, hướng dẫn này cần áp dụng chung được để kiểm toán các hệ thống CNTT với các đặc điểm, quy mô khác nhau. Đối với các chuyên đề kiểm toán CNTT đặc thù, phức tạp (ví dụ kiểm toán về an ninh bảo mật, các hệ thống sử dụng điện toán đám mây…), nên cân nhắc xây dựng quy trình kiểm toán với sự tham gia của các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngân hàng hoặc từ các đối tác tư vấn bên ngoài. Hệ thống quy trình đầy đủ sẽ hỗ trợ kiểm toán viên CNTT xuyên suốt quá trình thực hiện từ đánh giá rủi ro, lên kế hoạch, tiến hành kiểm toán, lập báo cáo và theo dõi vấn đề sau kiểm toán. Đồng thời chúng cũng rất hữu ích trong việc đào tạo nhân viên mới cũng như các nhân viên hỗ trợ đoàn kiểm toán.

Xét về mặt công nghệ, bà Nguyễn Phi Lan, Phó Tổng Giám Đốc, Lãnh đạo Bộ phận Quản trị Rủi ro tại PwC Việt Namchia sẻ: “Về áp dụng công nghệ, bộ phận Kiểm toán nội bộ Công nghệ thông tin cần được đầu tư và đào tạo để sử dụng các công cụ và kỹ thuật tự động (Automated Tools and Techniques - ATTs) một cách hiệu quả. Các công cụ và kỹ thuật tự động trong kiểm toán là các quy trình hỗ trợ kiểm toán thông qua việc tự động hóa các phương pháp và thủ tục, giúp bổ sung hoặc thay thế các công việc thủ công hoặc lặp đi lặp lại.”

Một số ví dụ điển hình của ATTs có thể kể đến: Sử dụng kỹ thuật kiểm toán có sự hỗ trợ của máy tính (Computer-assisted audit technique (CAAT); Phân tích dữ liệu; Tự động hóa quy trình bằng sử dụng robot (Robotics Process Automation – RPA). Các công cụ và kỹ thuật tự động cho phép kiểm toán viên CNTT tăng năng suất làm việc cá nhân cũng như năng suất của đoàn kiểm toán.

ATTs giúp nâng cao chất lượng của kết quả các cuộc kiểm toán và điều tra gian lận. ATTs cũng có thể hỗ trợ các thủ tục kiểm tra thiết kế hoặc kiểm tra vận hành ở những chốt kiểm soát không lưu vết kiểm toán rõ ràng, hoặc có tập dữ liệu và số lượng mẫu chọn quá lớn.

Bên cạnh đó, số lượng và chất lượng nhân sự kiểm toán CNTT đang là một vấn đề mà ngân hàng quan tâm. Theo yêu cầu của Thông tư 13/2018/TT-NHNN - Quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đa số các ngân hàng Việt Nam đều có ít nhất một nhân sự chuyên trách về KTNB CNTT. Tuy nhiên, trong điều kiện rủi ro CNTT ngày càng cao thì số lượng kiểm toán viên CNTT cần tương xứng với quy mô và hoạt động của ngân hàng.

Để nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng nguồn nhân lực KTNB CNTT, các ngân hàng cần lưu ý đến vai trò và trách nhiệm của Kiểm toán viên CNTT; Quy mô và cấu trúc bộ phận KTNB CNTT; Kiến thức và kỹ năng của Kiểm toán viên CNTT. Cùng với đó, việc xây dựng đội ngũ KTNB CNTT cần có lộ trình phù hợp đối với việc tìm kiếm, đào tạo và duy trì nguồn lực trong điều kiện thị trường đang thiếu hụt về nguồn nhân lực này.

“Trong môi trường ngành Ngân hàng ngày càng có các quy định chặt chẽ về phòng ngừa và ứng phó rủi ro CNTT và kỳ vọng của cổ đông, ban lãnh đạo đối với KTNB cũng ngày càng cao, vai trò của bộ phận KTNB CNTT sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong tuyến bảo vệ thứ 3. Chính vì vậy, việc đầu tư phù hợp vào quy trình, công nghệ và con người cho CNTT của KTNB là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay đối với các Ngân hàng Việt Nam.” ông Tiến Thành kết luận.

Hà Trung

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.