Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ chủ động xây dựng kịch bản tiêu thụ hàng hóa

Diệu Linh
Diệu Linh  - 
Mặc dù trong giai đoạn dịch bệnh, các doanh nghiệp bán lẻ luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nhà sản xuất, nhà cung cấp trong việc cung ứng hàng hóa vào hệ thống phân phối, phục vụ đời sống người dân.
aa

Ngày 5/10/2021, Bộ Công Thương phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm và đặc biệt là tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong nước và nước ngoài. Cung cầu thiếu kết nối, chuỗi cung ứng tiêu thụ xuất khẩu bị gián đoạn đứt gẫy do thiếu lao động thu hoạch, chế biến sản xuất.

doanh nghiep ban le chu dong xay dung kich ban tieu thu hang hoa

Theo Bộ Công Thương, do tác động của dịch bệnh COVID-19, doanh thu các ngành du lịch, dịch vụ ăn uống đều giảm mạnh, người dân thắt chặt chi tiêu. 9 tháng năm nay tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian qua, Bộ Công Thương tập trung chủ động triển khai rất quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ hoạt động lưu thông tiêu thụ sản phẩm hàng hóa bền vững, hiệu quả hơn. Bộ Công Thương cam kết sẽ tạo thuận lợi tối đa về mặt cơ chế trong phạm vi chức năng thẩm quyền của mình để hỗ trợ kết nối tiêu thụ trong nước và xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng, nhất là mặt hàng nông sản của các địa phương.

Ông Khúc Tiêu Hà - Giám đốc Vận hành miền Bắc chuỗi siêu thị VinMart đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và hết sức hiệu quả của Thủ tướng Chính phủ, Sở Công Thương, chính quyền các tỉnh, thành phố có tình hình dịch bệnh phức tạp kéo dài đã nhanh chóng được kiểm soát, qua đó đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế, đưa thành phố về trạng thái “bình thường mới”.

Với những hành động cả trong khâu hỗ trợ xúc tiến giao thương, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cũng như giải quyết triệt để được vấn đề y tế, an sinh xã hội tại thời điểm dịch bệnh, các tỉnh, thành phố hiện tại đã kích hoạt lại dần các hoạt động kinh doanh với thành tích đáng ghi nhận trong việc đưa nền kinh tế sớm khôi phục trong giai đoạn “bình thường mới”.

“Điều này đã tạo niềm tin rất lớn đối với không chỉ người dân mà còn là động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp bắt tay vào công cuộc hợp tác giao thương kết nối cung cầu, tạo ra liên kết chuỗi giá trị, hướng tới phát triển bền vững”, ông Khúc Tiêu Hà chia sẻ.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Phạm Thùy Linh - Giám đốc Đối ngoại và Đầu tư, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho hay, mặc dù trong giai đoạn dịch bệnh, hệ thống siêu thị Big C, Go!, Top Markets luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nhà sản xuất, hợp tác xã, nhà cung cấp trong việc hỗ trợ cung ứng hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, cũng như chủ động tham gia các chương trình kích cầu tiêu dùng của chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

“Trong suốt thời gian qua, kể cả lúc cao điểm về khó khăn vận chuyển, chúng tôi vẫn luôn duy trì được sự đầy đủ và đa dạng của hàng hóa với 90% tỷ lệ hàng việt trên cơ cấu hàng hóa”, bà Phạm Thùy Linh chia sẻ.

Theo bà Phạm Thùy Linh, Central Retail đã luôn chú trọng đến việc duy trì ổn định giá cả và chương trình khuyến mại. Một trong những điểm mạnh của hệ thống bán lẻ của Central Retail là việc thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại một cách rộng rãi kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm để đa dạng hóa và tạo thói quen mới cho khách hàng khi tham gia mua sắm trực tiếp và trực tuyến.

Dịch bệnh đã phần nào thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, Central Retail đã nhanh chóng thay đổi, tăng cường cho kênh bán hàng trực tuyến và đa kênh (omni channel), tuân thủ an toàn phòng dịch tại các trung tâm thương mại, siêu thị mà vẫn đảm bảo doanh thu cho các cửa hàng.

“Chúng tôi thực hiện song song bán hàng trên các siêu thị trực tiếp và trên nền tảng thương mại điện tử: thông qua các kênh của chính hệ thống siêu thị của tập đoàn như: App GO! và Big C; zalo; fanpage Big C/Go/ Top Markets và qua kênh đối tác giao hàng như Tiki, GrabMart, NowFresh”, bà Phạm Thùy Linh cho biết.

Để kịp thời tiêu thụ hàng hóa, Central Retail đã duy trì kết nối trực tiếp với các địa phương, thậm chí cả tâm dịch như Hải Dương, Bắc Giang... để thực hiện các chương trình kết nối tiêu thụ nông sản qua đó góp phần gìn giữ giá trị đích thực và nâng tầm cho các thương hiệu Việt.

Central Retail tăng cường dự trữ các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng với các nhu cầu tăng đột biến trong ngắn hạn. Đặc biệt trong bối cảnh mở cửa lại nền kinh tế sau đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, giúp bình ổn thị trường để người dân yên tâm khi mua sắm.

Còn theo ông Khúc Tiêu Hà, trong suốt thời gian phòng chống đại dịch COVID-19 vừa qua, WinCommerce tích cực thu mua và hỗ trợ tiêu thụ một lượng lớn hàng nông sản, trái cây địa phương như Vải Thanh Hà, Vải Lục Ngạn, Nhãn lồng Hưng Yên.

Bên cạnh đó, nhanh chóng bổ sung các kịch bản vận hành, kinh doanh như chuyển bán hàng từ offline sang online để phục vụ người dân thuận tiện, tiếp cận tới các khu cách ly để đưa thực phẩm thiết yếu cho người dân. Liên tục tổ chức các tuần lễ nông sản, đặc sản, hàng hóa của các địa phương trên cả nước.

Diệu Linh

Tin liên quan

Tin khác

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh