Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bảo hiểm: Chuyển đổi số giúp tăng lợi ích khách hàng

Hương Giang
Hương Giang  - 
Dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới và tại Việt Nam trong thời gian qua khiến các doanh nghiệp bảo hiểm phải đẩy nhanh việc tiếp cận công nghệ để tăng sự công khai minh bạch, tăng lợi ích cho khách hàng.
aa
doanh nghiep bao hiem chuyen doi so giup tang loi ich khach hang
Tiến gần đến kỷ nguyên số của ngành bảo hiểm

Đa dạng các dịch vụ trực tuyến

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, riêng thị trường bảo hiểm nhân thọ đã đạt tốc độ tăng trưởng cao từ 25-30%. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt gần 152 nghìn tỷ đồng, tăng 15,38% so với cùng kỳ năm 2020. Cùng với đó, các sản phẩm bảo hiểm được đa dạng hóa với hơn 450 sản phẩm thuộc tất cả các nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm của hơn 9,8 triệu người tham gia bảo hiểm.

Điều này có được nhờ vào quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp bảo hiểm đã diễn ra mạnh mẽ trong thời gian qua. Tại hội thảo trực tuyến có chủ đề Chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng hướng tới cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ số diễn ra ngày 7/10, ThS. Phạm Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong đại dịch COVID-19, bản thân các doanh nghiệp đã gia tăng tốc độ chuyển đổi số.

Hiện tất cả doanh nghiệp đều vận hành website riêng và ứng dụng cho các quy trình kinh doanh như mua bảo hiểm trực tuyến, giải quyết yêu cầu bồi thường, chăm sóc khách hàng... Phát triển các ứng dụng hỗ trợ đại lý nâng cao năng suất làm việc. Nhiều doanh nghiệp cũng hợp tác với bên thứ 3 để bán sản phẩm như ngân hàng số, các sàn giao dịch điện tử. Bước đầu hình thành hệ sinh thái số khép kín phục vụ khách hàng.

Đánh giá quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp trên toàn thị trường, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, công nghệ đã tạo nên các sản phẩm bảo hiểm đơn giản thân thiện, nhờ đó khách hàng có thể dễ dàng tra cứu nội dung các hợp đồng bảo hiểm để giải đáp thông tin ngay lập tức.

Bên cạnh đó, các sản phẩm bảo hiểm cũng được cá thể hóa và mang đến các sản phẩm bảo hiểm tích cực dựa vào các dữ liệu về sức khỏe, thói quen. Một số doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quản trị, số hóa các quy trình nghiệp vụ, tiến tới giao dịch không giấy tờ, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tương tác với khách hàng. Công nghệ cũng mang đến các kênh phân phối và mô hình bảo hiểm mới tăng sự công khai minh bạch, tăng lợi ích cho khách hàng.

Đánh giá cao về vai trò của chuyển đổi số, ông Đỗ Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas cho rằng, với doanh nghiệp bảo hiểm, chuyển đổi số không thể không làm, bởi khi chuyển đổi thành công, thì sẽ giải quyết được nhiều bài toán về đào tạo và quản lý đại lý, chăm sóc khách hàng, quản trị rủi ro hoạt động... Có công ty bảo hiểm khi chuyển đổi số thành công đã giảm được 70% nhân sự trong mảng chăm sóc dịch vụ, nhưng năng suất lao động lại tăng hơn 30%...

Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, ông Lê Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội (BSH) cho rằng, khi chưa được số hóa, thời gian để xử lý một tờ trình ở BSH mất tới 7-8 ngày nhưng nay các bên liên quan xử lý cùng một lúc nên rất nhanh chóng. Hơn thế nữa, nếu chỉ bán hàng như cách cũ thì khó tiếp cận rộng rãi khách hàng, trong khi thông qua các kênh số hóa, doanh nghiệp bảo hiểm có cơ hội tiếp cận với mạng lưới khách hàng rộng lớn nên bán được hàng tốt hơn.

doanh nghiep bao hiem chuyen doi so giup tang loi ich khach hang
Các chuyên gia cùng bàn luận về vấn đề chuyển đổi số ngành bảo hiểm tại hội thảo

Từng bước xây dựng hệ sinh thái số

Tuy nhiên, để tiến tới kỷ nguyên số, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm vẫn gặp không ít khó khăn. Bởi theo ThS. Phạm Thu Hương, số liệu thống kê doanh thu của kênh bảo hiểm trực tuyến trong tổng doanh thu của thị trường vẫn còn thấp, bảo hiểm nhân thọ chiếm chưa đến 1% còn bảo hiểm phi nhân thọ chiếm chưa đến 5%. Một số doanh nghiệp bảo hiểm có tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh trong đầu tư công nghệ để tập trung vào các mục tiêu dài hạn. Mức độ kết nối hệ sinh thái số của doanh nghiệp bảo hiểm với dữ liệu với cơ quan quản lý và đối tác còn hạn chế nên kết quả chuyển đổi số của doanh nghiệp bảo hiểm mới chỉ dừng lại ở các dịch vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, thách thức về con người cũng khiến các doanh nghiệp bảo hiểm còn chưa quyết liệt chuyển đổi số. Theo ông Lê Hoài Nam, bộ máy nhân sự của công ty bảo hiểm hiện cồng kềnh nên gặp khó khăn trong triển khai nhanh, rộng các sản phẩm, dịch vụ mới. Điều này đương nhiên tác động không tích cực đến mở rộng kênh phân phối theo cấp số nhân, trong khi điều này không quá trở ngại khi công ty bảo hiểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số. Yếu tố con người quan trọng là vậy nhưng việc thay đổi nhận thức của đội ngũ nhân sự là một thách thức.

Để các doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết thách thách đón cơ hội từ kỷ nguyên số, một số doanh nghiệp đang xây dựng lại chiến lược phát triển 5 năm 2021-2026 với 3 trụ cột, trong đó có tập trung vào trụ cột về trải nghiệm khách hàng. Với doanh nghiệp của mình, ông David A Chan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty cho biết, sẽ tập trung vào cải thiện chất lượng sản phẩm trực tuyến, để khách hàng dễ dàng tiếp cận; tận dụng tối đa công nghệ để nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đưa ra quyết sách kinh doanh tối ưu. Cùng với đó là nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự trong quá trình chuyển đổi số.

Dưới góc nhìn của cơ quan quản lý, ThS. Phạm Thu Hương cho rằng, Luật Kinh doanh bảo hiểm đang được sửa đổi với nhiều nội dung hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số. Theo đó, quy định rõ nguyên tắc bán bảo hiểm trực tuyến đảm bảo minh bạch, công bằng, bảo mật thông tin khách hàng; đơn giản hóa tối đa thủ tục phê chuẩn, đăng ký sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm để vừa trao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp vừa rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, hình thành cơ chế kết nối dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp bảo hiểm hình thành hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ đa dạng.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.