Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp cần tích cực phòng, chống hàng giả

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Tình trạng hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng rất lớn tới những doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính trên thị trường. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng có những phương án để phòng chống hàng giả.
aa
doanh nghiep can tich cuc phong chong hang gia Loại bỏ thuốc, thực phẩm chức năng giả: Cần sự vào cuộc của cộng đồng

Từ đầu năm đến nay, tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp với nhiều vụ vi phạm được phát hiện và xử lý.

Số liệu thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 30 nghìn vụ việc vi phạm được các lực lượng QLTT kiểm tra, xử lý; hơn 17.300 vụ vi phạm; phạt vi phạm hành chính trên 113 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 54 vụ việc. Trong đó, nổi cộm là các vụ buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Riêng trên địa bàn Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra 1.827 vụ, xử lý 1.707 vụ vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm. Cục QLTT Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 19,379 tỷ đồng; tịch thu hàng hóa trị giá 9,587 tỷ đồng, đồng thời tiêu hủy, tái chế hàng hóa trị giá 21,502 tỷ đồng và chuyển cơ quan điều tra 17 vụ.

doanh nghiep can tich cuc phong chong hang gia
Ảnh minh họa.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT nhấn mạnh, trong những tháng đầu năm, hàng giả ngày càng gia tăng về số lượng. Hàng giả đưa vào lưu thông rất trở nên dễ dàng qua các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử.

Dự báo trong những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng không có hóa đơn, chứng từ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, hàng kém chất lượng, hàng hạn chế kinh doanh, hàng kinh doanh có điều kiện, hàng quá hạn sử dụng... sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Điều này khiến việc chống hàng giả, hàng nhái đang đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan chức năng.

Trên thực tế, tình trạng hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng rất lớn tới những DN làm ăn chân chính trên thị trường. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng có những phương án để phòng chống hàng giả.

Ông Phạm Quốc Lộc, Giám đốc nhà máy URC Hà Nội chia sẻ, trước vấn nạn hàng giả, URC rất lo lắng việc khách hàng mua phải hàng giả, hàng nhái, còn DN bị ảnh hưởng thương hiệu và giảm uy tín. Do vậy, thời gian qua URC đã thực hiện những chiến dịch quảng bá để người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng chính hãng.

URC Việt Nam luôn cập nhật, đăng tải những thông tin chi tiết về sản phẩm của công ty trên website chính thức giúp khách hàng dễ dàng nhận biết được sản phẩm chính hãng. Thông qua những kênh truyền thông như hotline, fanpage, website của công ty tiếp nhận được những phản hồi của khách hàng về sản phẩm, từ đó xác định được những vấn đề về sản phẩm bị làm giả, làm nhái.

Công ty cũng đẩy mạnh những chiến dịch truyền thông giới thiệu, phổ biến thiết kế về bao bì, mẫu mã, tên gọi của từng sản phẩm. Đặc biệt, công ty cũng áp dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại trong truy vết nguồn gốc để khách hàng dễ dàng phát hiện và phân biệt các sản phẩm khi mua sắm…

Ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cho biết, trên thực tế có không ít DN, nhất là DNNVV khi sản xuất các sản phẩm đã không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, do đó khi xảy ra việc quyền lợi và sản phẩm của DN bị xâm phạm thì không có căn cứ để các cơ quan thực thi pháp luật xử lý.

Bên cạnh đó, một số DN còn e ngại việc hợp tác với các cơ quan chức năng trong cung cấp thông tin, xử lý những hành vi vi phạm bởi tâm lý sợ thông tin sản phẩm của mình bị làm giả nhiều thì DN, sản phẩm mất uy tín. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, VATAP sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các DN để có những giải pháp chống hàng giả, hàng nhái hữu hiệu.

Có thể thấy, vai trò của DN trong phòng chống hàng giả, hàng nhái là rất quan trọng. Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT khẳng định, để công tác chống hàng giả hiệu quả, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý, người tiêu dùng, đòi hỏi DN cần phải có nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình.

Các hội, hiệp hội cũng phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến để DN có ý thức tự bảo vệ thương hiệu mình trước tiên. Theo đó, các DN phải coi việc đấu tranh chống hàng giả là nhiệm vụ chính bản thân DN. Đặc biệt, cũng cần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm hàng hóa cũng như tinh thần chủ động tố giác tội phạm, những hành vi vi phạm...

Nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách chiến lược, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương và cụ thể là Tổng cục QLTT xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ 3 đề án rất quan trọng tập trung vào công tác chống hàng giả gồm: Đề án về xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc các sản phẩm để có thể chống hàng giả, hàng nhái một cách căn cơ, tận gốc, dự án này dự kiến sẽ trình Chính phủ trong năm nay; Đề án chống gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử và Đề án nâng cao năng lực thực thi cho lực lượng QLTT.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.