Doanh nghiệp cần tích cực phòng, chống hàng giả
![]() | Loại bỏ thuốc, thực phẩm chức năng giả: Cần sự vào cuộc của cộng đồng |
Từ đầu năm đến nay, tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp với nhiều vụ vi phạm được phát hiện và xử lý.
Số liệu thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 30 nghìn vụ việc vi phạm được các lực lượng QLTT kiểm tra, xử lý; hơn 17.300 vụ vi phạm; phạt vi phạm hành chính trên 113 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 54 vụ việc. Trong đó, nổi cộm là các vụ buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Riêng trên địa bàn Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra 1.827 vụ, xử lý 1.707 vụ vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm. Cục QLTT Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 19,379 tỷ đồng; tịch thu hàng hóa trị giá 9,587 tỷ đồng, đồng thời tiêu hủy, tái chế hàng hóa trị giá 21,502 tỷ đồng và chuyển cơ quan điều tra 17 vụ.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT nhấn mạnh, trong những tháng đầu năm, hàng giả ngày càng gia tăng về số lượng. Hàng giả đưa vào lưu thông rất trở nên dễ dàng qua các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử.
Dự báo trong những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng không có hóa đơn, chứng từ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, hàng kém chất lượng, hàng hạn chế kinh doanh, hàng kinh doanh có điều kiện, hàng quá hạn sử dụng... sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Điều này khiến việc chống hàng giả, hàng nhái đang đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan chức năng.
Trên thực tế, tình trạng hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng rất lớn tới những DN làm ăn chân chính trên thị trường. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng có những phương án để phòng chống hàng giả.
Ông Phạm Quốc Lộc, Giám đốc nhà máy URC Hà Nội chia sẻ, trước vấn nạn hàng giả, URC rất lo lắng việc khách hàng mua phải hàng giả, hàng nhái, còn DN bị ảnh hưởng thương hiệu và giảm uy tín. Do vậy, thời gian qua URC đã thực hiện những chiến dịch quảng bá để người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng chính hãng.
URC Việt Nam luôn cập nhật, đăng tải những thông tin chi tiết về sản phẩm của công ty trên website chính thức giúp khách hàng dễ dàng nhận biết được sản phẩm chính hãng. Thông qua những kênh truyền thông như hotline, fanpage, website của công ty tiếp nhận được những phản hồi của khách hàng về sản phẩm, từ đó xác định được những vấn đề về sản phẩm bị làm giả, làm nhái.
Công ty cũng đẩy mạnh những chiến dịch truyền thông giới thiệu, phổ biến thiết kế về bao bì, mẫu mã, tên gọi của từng sản phẩm. Đặc biệt, công ty cũng áp dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại trong truy vết nguồn gốc để khách hàng dễ dàng phát hiện và phân biệt các sản phẩm khi mua sắm…
Ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cho biết, trên thực tế có không ít DN, nhất là DNNVV khi sản xuất các sản phẩm đã không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, do đó khi xảy ra việc quyền lợi và sản phẩm của DN bị xâm phạm thì không có căn cứ để các cơ quan thực thi pháp luật xử lý.
Bên cạnh đó, một số DN còn e ngại việc hợp tác với các cơ quan chức năng trong cung cấp thông tin, xử lý những hành vi vi phạm bởi tâm lý sợ thông tin sản phẩm của mình bị làm giả nhiều thì DN, sản phẩm mất uy tín. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, VATAP sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các DN để có những giải pháp chống hàng giả, hàng nhái hữu hiệu.
Có thể thấy, vai trò của DN trong phòng chống hàng giả, hàng nhái là rất quan trọng. Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT khẳng định, để công tác chống hàng giả hiệu quả, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý, người tiêu dùng, đòi hỏi DN cần phải có nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình.
Các hội, hiệp hội cũng phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến để DN có ý thức tự bảo vệ thương hiệu mình trước tiên. Theo đó, các DN phải coi việc đấu tranh chống hàng giả là nhiệm vụ chính bản thân DN. Đặc biệt, cũng cần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm hàng hóa cũng như tinh thần chủ động tố giác tội phạm, những hành vi vi phạm...
Nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách chiến lược, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương và cụ thể là Tổng cục QLTT xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ 3 đề án rất quan trọng tập trung vào công tác chống hàng giả gồm: Đề án về xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc các sản phẩm để có thể chống hàng giả, hàng nhái một cách căn cơ, tận gốc, dự án này dự kiến sẽ trình Chính phủ trong năm nay; Đề án chống gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử và Đề án nâng cao năng lực thực thi cho lực lượng QLTT. |
Các tin khác

Đà Nẵng: Tăng cường quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư và giám sát, đánh giá đầu tư

ADB đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam phát triển công trình xanh

Sớm tháo gỡ các điểm nghẽn cho công nghiệp hỗ trợ

Giá xăng tăng, sản xuất kinh doanh khó chồng khó

Hướng đến thương hiệu xuất khẩu xanh

Thời cơ lớn để Hà Nội thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn

ADB và VWSA tăng cường hợp tác thúc đẩy ngành nước bền vững

Vẫn lo thiếu cát làm đường cao tốc

Liên kết doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

Vô vàn thách thức chuyển dịch cơ cấu nguồn điện

Cần giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

9 tháng, vốn FDI đăng ký vượt 20 tỷ USD, giải ngân 15,9 tỷ USD

Bac A Bank chính thức phát hành hơn 3.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

Giá lúa mì lao dốc: Doanh nghiệp Việt cần có chiến lược mua hàng thận trọng

37 dự án vào Chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần thứ 9

Cải cách về quản lý vốn của ADB giúp khai mở 100 tỷ USD vốn tài trợ mới trong thập niên tới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba

Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm cung ứng điện cuối năm 2023

Có nên cấm xây dựng, kinh doanh nhà chung cư mini?
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
Quảng Ngãi đấu tranh ngăn chặn ‘tín dụng đen’
Tiền Giang: Ngành Ngân hàng tích cực phối hợp chống tham nhũng
Thái Bình: Sơ kết thực hiện phối hợp công tác giữa Công an và Ngân hàng Nhà nước

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông

Ra mắt bộ 3 siêu chính sách chào thuê tổ hợp nhà phố thương mại The Center Point - Vinhomes Ocean Park 2
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VPBank ra mắt giải pháp quản trị doanh số ShopQR trên nền tảng VPBank NEO

Lợi ích của thẻ Vietcombank công nghệ chip Contactless

Giới trẻ - khách hàng tiềm năng của thanh toán thẻ

Agribank đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng số

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Quét QR Co-opBank là có quà

SHB là Ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam
