Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp cần tránh khủng hoảng truyền thông từ thông cáo báo chí

Viết và công bố thông cáo báo chí là một hoạt động quan trọng của doanh nghiệp, với nhiều nơi còn là hoạt động thường xuyên, thường kỳ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và các đơn vị liên quan chưa đặt vấn đề này đúng với tầm quan trọng của nó, khiến thông tin đôi khi vượt khỏi tầm kiểm soát và trở thành một cuộc khủng hoảng truyền thông với nhiều hệ lụy.
aa
Doanh nghiệp cần tránh khủng hoảng truyền thông từ thông cáo báo chí Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế
Doanh nghiệp cần tránh khủng hoảng truyền thông từ thông cáo báo chí

Rủi ro khủng hoảng thông tin

Trường hợp điển hình nhất, đến nay đã được cơ quan chức năng làm rõ sai lệch từ phía chủ quan của cơ quan phát hành thông cáo báo chí, đó là thông cáo báo chí về việc nước mắm cho chứa asen của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas).

Ngày 18/10/2016, Vinastas đã công bố trên website của Hội nội dung: Chỉ có 25 trong tổng số 150 mẫu nước mắm được lấy thử nghiệm (tương ứng 16,67%) đạt theo TCVN 5107:2003; 104 (69%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về asen (thạch tín), một loại á kim cực độc.

Nhưng sau đó, ngày 22/10, Bộ Y tế công bố kết quả kiểm nghiệm 247 mẫu nước mắm ngẫu nhiên của 82 cơ sở sản xuất cho thấy không phát hiện mẫu nước mắm nào có nồng độ asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép.

Ngày 8/12/2016 Bộ Công Thương đã yêu cầu Vinastas cải chính thông tin đăng trong thông cáo báo chí trước đó. Sau đó, trên website chính thức của mình, Vinastas thừa nhận trong thông cáo báo chí nhóm khảo sát đã sai khi đồng nhất khái niệm asen với thạch tín (asen hữu cơ khác với asen vô cơ - thạch tín).

Doanh nghiệp cần tránh khủng hoảng truyền thông từ thông cáo báo chí

Đến lúc này, thông tin đã được làm rõ, bên phát ra thông cáo báo chí cũng thừa nhận sai, lỗi, nhưng một cuộc khủng hoảng truyền thông đã nổ ra. Chỉ tính từ ngày 12-23/10, truyền thông xã hội có trên 44 nghìn bài viết, 95 nghìn lượt chia sẻ, 108 nghìn thảo luận, trên 63 nghìn bình luận nhiều chiều về vấn đề này.

Do sức khỏe luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam, theo báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng hàng quý được công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen phát hành, nên thiệt hại cho ngành sản xuất nước mắm là rất lớn.

Những lưu ý cho doanh nghiệp

Thông cáo báo chí luôn là nguồn tin quan trọng, được nhiều tờ báo quan tâm. Theo khảo sát của tổ chức Cision trong năm 2018 dành cho 1.355 phóng viên tại 6 quốc gia, gồm: Anh, Canada, Mỹ, Pháp, Đức và Thủy Điển, thì có đến 63% các phóng viên được hỏi cho biết họ quan tâm đến nội dung thông cáo báo chí hay các thông tin phát hành từ doanh nghiệp.

Đối với mức độ tin tưởng tính xác thực, có 44% phóng viên được hỏi tin tưởng vào độ xác thực của thông cáo báo chí; 30% tin tưởng vào người đại diện phát ngôn của doanh nghiệp; 20% tin vào thông tin chính thức trên website của chính doanh nghiệp đó.

Khảo sát cũng cho thấy mức độ xếp hạng tại từng quốc gia cho mối quan tâm hàng đầu đến thông cáo báo chí như sau đều ở mức khá cao

Doanh nghiệp cần tránh khủng hoảng truyền thông từ thông cáo báo chí

Vai trò của thông cáo báo chí quan trọng là vậy, nhưng làm thế nào để có một thông cáo báo chí đạt chuẩn trong thời gian nhanh nhất? Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng nên tham khảo.

Tiêu đề: Thông cáo báo chí cần có tiêu đề rõ ràng, thu hút sự chú ý của người đọc bằng việc cung cấp thêm các thông tin chính thống từ doanh nghiệp.

Xuất xứ của thông cáo báo chí: Bao gồm thành phố xuất xứ, ngày phát hành và nếu được phân phối bởi một trang tin tức nào đó thì cũng cần đưa vào.

Nội dung: Đây là nơi doanh nghiệp cung các thông tin liên quan cho độc giả về thực trạng, số liệu thống kê, thông số kỹ thuật, lời chứng thực và thông tin của bên thứ ba khác.

Việc đưa thông tin cụ thể, đầy đủ số liệu là những nội dung vô cùng quan trọng và có tính thuyết phục cao nhất. Đặc biệt là tuyệt đối tránh dùng các thông tin còn chưa rõ ràng, lập lờ và gây nhiễu động tới báo chí và công chúng.

Hình ảnh và nội dung đa phương tiên: Thông cáo báo chí có thể bao gồm hình ảnh hoặc video, chúng có thể tạo ra kết quả tốt hơn rất nhiều so với văn bản thuần túy bằng chữ.

Bởi vì, ngoài việc thu hút độc giả bằng từ khóa, công cụ tìm kiếm và thuật toán mạng xã hội cũng cần đưa ra ưu tiên cho nội dung trực quan, đặt nó cao hơn trong kết quả tìm kiếm và nguồn cung cấp tin tức.

Sử dụng hiệu quả các từ khóa trong thông cáo báo chí có thể kéo dài thời gian “sống” của chính từ khóa đó trong tìm kiếm, kèm theo việc ứng dụng các phần mềm giúp chia sẻ hình ảnh, video, infographics, trích dẫn, số liệu thống kê... cung cấp cho độc giả, khuyến khích họ chia sẻ thông tin của doanh nghiệp.

Lời trích dẫn từ người có thẩm quyền hay cơ quan thứ 3 có liên quan tham gia vào thông điệp nên được cụ thể, có tính liên quan và thuyết phục, bổ sung thêm một góc nhìn khác đến với nội dung sự việc.

Thông tin về doanh nghiệp: Đây là không gian để cung cấp cho độc giả về doanh nghiệp. Giữ cho nó ngắn gọn, tránh biệt ngữ và bao gồm đường dẫn đến trang web (URL) của doanh nghiệp là những hạng mục bắt buộc cần có.

Và không quên đầu mối liên hệ, bao gồm: tên, số điện thoại và địa chỉ email của doanh nghiệp hay người chịu trách nhiệm để các đơn vị báo chí liên hệ sử dụng khi cần thiết.

Đáp ứng được các tiêu chí nêu trên tức là một thông cáo báo chí đủ yếu tố cần thiết để truyền thông và độc giả đón nhận.

Doanh nghiệp cần tránh khủng hoảng truyền thông từ thông cáo báo chí
Sơ đồ “giải phẫu” một thông cáo báo chí đạt chuẩn
Lê Mai Anh, Giám đốc Quốc gia PR Newswire Việt Nam

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.