Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế

Lê Mai Anh - Công ty PR Newswire
Lê Mai Anh - Công ty PR Newswire  - 
Hàng Việt đã tiếp cận với thị trường 230 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhiều start up công nghệ đã gọi vốn thành công từ các quỹ nước ngoài… nhưng đến nay vẫn rất ít thương hiệu được biết đến rộng rãi trên thế giới. Xây dựng thương hiệu vượt biên giới là chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt tại “Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng trên thế giới” diễn ra mới đây tại Pháp.
aa
Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế Thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế Loay hoay xây dựng thương hiệu thực phẩm
Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế Nông sản khó xây dựng thương hiệu, vì sao?
Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế Xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số
Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế Cấp thiết xây dựng thương hiệu nông sản
Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế

Về cơ bản, để mỗi thương hiệu, mỗi doanh nghiệp tự khẳng định mình với thị trường thì yếu tố quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Nhưng nó không đơn thuần chỉ là “hữu xạ tự nhiên hương”, tự chất lượng sản phẩm, dịch vụ tạo nên doanh tiếng cho thương hiệu, doanh nghiệp mà cần một kênh thông tin đến thị trường. Ở đây, báo chí có vai trò quan trọng.

Theo báo cáo Content Connect (tạm dịch là kết nối nội dung) được Hãng tin Reuters thực hiện năm 2018, 54% số người được hỏi cho rằng họ tin tưởng ở những nhãn hàng được các nguồn tin báo chí uy tín đăng tải; 64% đồng ý rằng họ dễ tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp nếu thông tin đó được xuất hiện trên các phương tiện báo chí online uy tín.

Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế
Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế

Thông tin đến báo chí cũng rất được các giám đốc kinh doanh quan tâm. Theo báo cáo của Reuters, 72% các giám đốc tiếp thị toàn cầu (CMO) cho biết sẽ tăng cao chi dùng cho việc tiếp thị nội dung theo phong cách báo chí thay vì quảng cáo. Cũng trong báo cáo này, con số ước tính chi dùng cho tiếp thị nội dung sẽ đạt 300 tỉ USD cho đến hết năm 2019.

Với doanh nghiệp, một trong những cách thức đơn giản và hiệu quả nhất trong việc khẳng định thương hiệu là chủ động cung cấp thông tin cho các đơn vị báo chí chính thống tại mỗi thị trường mà doanh nghiệp đầu tư hay có hoạt động kinh doanh. Tất cả các nội dung phát đi từ doanh nghiệp được xem là kho tư liệu để báo chí có thêm các thông tin hữu ích, nghiên cứu và ghi nhận.

Gây dựng thương hiệu doanh nghiệp qua báo chí (brand journalism) là xây dựng nội dung về nhãn hàng, về doanh nghiệp không trực diện nhằm mục đích tăng doanh số, kích cầu tiêu dùng mà là hình thức khơi dậy sự quan tâm, xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với một nhãn hàng nào đó. Nó vượt qua biên giới thông tin nhằm PR cho doanh nghiệp một cách đơn thuần, mà thay vào đó xây dựng những câu chuyện, những chia sẻ nhìn từ một góc nhìn khác.

Nó có thể vượt qua câu chuyện của bản thân doanh nghiệp, nó cung cấp thông tin mang tính chất số liệu, xu hướng của ngành, của cả thị trường chứ không còn là vấn đề của bất cứ một doanh nghiệp đơn lẻ nào. Những nội dung mang phong cách báo chí luôn khơi gợi người đọc tìm hiểu thông tin, tổng hợp, từ đó có được sự tin tưởng và chia sẻ.

Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy hiện nay đa phần các doanh nghiệp Việt chưa quan tâm đầy đủ đến brand journalism mà vẫn vướng phải bài toán cũ khi chi dùng quá nhiều ngân sách cho việc thực hiện road show, triển lãm, quảng cáo tại nước ngoài... Những hạng mục này tốn nhiều chi phí nhưng lại không thu được hiệu quả như mong đợi do sức lan tỏa thông tin về thương hiệu, sản phẩm, doanh nghiệp không cao.

Bởi người tiêu dùng thường khá dè dặt khi đọc những thông tin liên quan trực tiếp đến từ doanh nghiệp. Họ cởi mở và dễ tiếp nhận hơn nếu có các nguồn tin chính thống và uy tín chia sẻ. Cho nên, doanh nghiệp Việt nên chủ động tiếp cận với hệ thống báo chí quốc tế để truyền tải thông tin và hoạt động của doanh nghiệp là việc hết sức nên làm.

Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn theo lối mòn cũ, thiếu đi kênh giao tiếp trực tiếp này với báo giới. Chỉ đợi khi nào báo chí tìm đến doanh nghiệp thì có lẽ lúc đó cuộc chơi cũng đã khác. Vì vậy, bản thân mỗi doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chủ động hơn nữa trong các hoạt đông xây dựng nội dung, đưa các nội dung đó đến với người tiêu dùng bản xứ bằng ngôn ngữ của người bản xứ. Có như vậy mới có thể xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của mình và định vị doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.

Lê Mai Anh - Công ty PR Newswire

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.