Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp FDI vẫn khó tìm nhà cung cấp thiết bị phụ trợ

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Các doanh nghiệp FDI khẳng định vẫn đang có nhu cầu tìm kiếm các nhà cung cấp thiết bị hỗ trợ của Việt Nam để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm và giảm chi phí sản xuất trong bối cảnh nguồn cung ứng thế giới đã thay đổi do dịch Covid-19. Nhưng việc này không hề dễ dàng.
aa

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy trong những năm gần đây, ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đã và đang có những bước chuyển mình tích cực, với khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động. Ước tính, số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến - chế tạo.

Đánh giá chung về chất lượng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI khẳng định các đối tác Việt đã có nhiều bước tiến đáng kể, không chỉ chất lượng, giá thành sản phẩm phù hợp mà chủng loại cũng đa dạng hơn. Các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ các nhóm ngành điện, điện tử, y tế… cũng đang được nhiều doanh nghiệp Việt đáp ứng tốt.

doanh nghiep fdi van kho tim nha cung cap thiet bi phu tro
Ảnh minh họa.

Bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, nhu cầu tìm các sản phẩm linh kiện sản xuất trong nước của các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài rất lớn. N hiều tập đoàn FDI lớn, quy mô toàn cầu như Samsung Electronics Việt Nam, Techtronic Tools Việt Nam (TTI), Panasonic Việt Nam, BOSCH Việt Nam, Konica Minolta Business Solutions Việt Nam, Platinum… đã đưa ra hơn 700 danh mục chi tiết linh kiện, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cần tìm kiếm nguồn cung nội địa. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là khả năng đáp ứng của doanh nghiệp trong nước còn hạn chế.

Chia sẻ trường hợp của mình, đại diện Tập đoàn TTI cho biết, để đáp ứng sản xuất và mở rộng quy mô đầu tư cho 3 nhà máy đang hoạt động tại TP.HCM và Đồng Nai, tập đoàn đã xây dựng chiến lược tìm kiếm 200 doanh nghiệp cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước từ nay đến năm 2025. Sản phẩm cần cung ứng rất đa dạng, như mô-tơ, ốc vít, bo mạch, công tắc, lò xo, dây nguồn… Đến nay, đã có 80 doanh nghiệp trong nước trở thành nhà cung ứng trực tiếp cho tập đoàn với khả năng đáp ứng 40% nhu cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, số còn lại doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu từ Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tương tự, Tập đoàn Samsung đặt mục tiêu có 250 nhà cung ứng cấp 1 về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, nhưng đến nay mới chỉ có gần 100 doanh nghiệp Việt có thể cung ứng. Trong thời gian qua, Samsung có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đội ngũ nhân lực kỹ thuật và quản lý chất lượng sản phẩm. Tập đoàn cũng hỗ trợ, tư vấn các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc sản xuất linh phụ kiện phục vụ lĩnh vực công nghệ cao, giúp doanh nghiệp Việt có đủ điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Tuy nhiên, nội lực của các doanh nghiệp Việt Nam còn mỏng và yếu so với nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp FDI, nhất là trong bối cảnh làn sóng đầu tư của doanh nghiệp ngoại đang đổ mạnh vào Việt Nam.

Thực trạng của doanh nghiệp trong nước là quy mô sản xuất còn nhỏ, vốn đầu tư còn thiếu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ còn vấp phải nhiều khó khăn như thiếu quỹ đất đầu tư với chính sách ưu đãi hợp lý, thiếu khả năng tiếp cận nguồn vốn…

Nói về quá trình trở thành nhà cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, ông Trần Bá Linh, Giám đốc sản xuất Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang cho biết, công ty đã phải đầu tư đổi mới hệ thống quản trị, dây chuyền sản xuất kết hợp nâng cao đội ngũ nhân lực. Cụ thể, để sản xuất và gia công bo mạch điện tử, công ty đã đầu tư các loại trang thiết bị như máy dán linh kiện Panasonic phiên bản Smart Factory với 2 cánh tay robot. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư máy kiểm tra độ dày, lò sấy, máy kiểm tra tính chính xác và tính đầy đủ của tất cả linh kiện trên từng bo mạch…

“Doanh nghiệp phải đầu tư bài bản về công nghệ, nhân sự thì mới có thể tạo ra các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đạt chất lượng, độ chính xác và tính hoàn thiện cao mà các chuỗi cung ứng toàn cầu nói riêng và thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản… cần”, ông Linh chia sẻ.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, thành phố sẽ nỗ lực gia tăng nội lực cho doanh nghiệp nội. Hiện thành phố đang đẩy nhanh tiến độ thành lập khu công nghiệp chuyên ngành dành cho ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, gia tăng nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để doanh nghiệp mở rộng quy mô nhà xưởng, tham gia hiệu quả hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới công nghệ, cải tiến kỹ thuật sản xuất.

“TP.HCM đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn liên kết cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản trị và từng bước hiện đại hóa sản xuất trong nước, tiến tới tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình đổi mới công nghệ mở rộng sản xuất”, ông Hoan nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.