Doanh nghiệp gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu "mất" thêm hàng tỷ USD phí vận tải biển CTCP Vận tải biển Việt Nam đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2024 tăng 61% |
Điều đáng nói là việc tăng phí này chỉ áp dụng đối với Việt Nam, trong khi các quốc gia khác trong khu vực đều chưa có động thái tăng THC. Nếu xét theo giá trị tuyệt đối thì mức tăng phí THC này cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container cảng biển Việt Nam. Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, giá cước vận chuyển hàng container dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao, kèm theo sự thiếu hụt container rỗng cũng sẽ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi phải đối mặt với nguy cơ tăng giá cước tàu, thời gian vận chuyển; tăng đơn hàng đặt chỗ, tăng hoãn đơn hàng và các loại phụ phí.
Cụ thể, theo thống kê, giá cước vận chuyển sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 lên 2.873-2.950 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 55-60%); cước tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100-4.500 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 58-73%).
Riêng giá cước sang châu Âu ghi nhận tăng mạnh so với tháng 12/2023. Cụ thể, cước đi Hamburg (Đức) có giá 1.200-1.300 USD trong tháng 12/2023 tăng lên 4.350-4.450 USD trong tháng 1/2024.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đã dẫn chứng về trường hợp có doanh nghiệp đã xếp hàng lên tàu từ ngày 20/12/2023 nhưng đến ngày 5/1/2024 thì bị hãng tàu áp dụng phụ thu với giá 2.000 USD/container 40 feet. Việc hãng tàu áp dụng phụ phí không báo trước, không trao đổi thỏa thuận làm cho các doanh nghiệp xuất khẩu rơi vào thế bị động, trong khi ngành hàng gia vị đang có nhiều lợi thế xuất khẩu sang Châu Âu nên chịu tác động rất lớn. Do đó các bộ, ngành chức năng cần có biện pháp chế tài thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam đối với các hãng tàu biển hoạt động tại Việt Nam, tránh tình trạng các hãng tàu tăng phụ thu, phụ phí mà không thông báo trước, không thỏa thuận với doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đối với hàng thủy sản đông lạnh, chi phí vận chuyển sang bờ Tây nước Mỹ hiện tăng 70%; sang châu Âu tăng khoảng 3,5 - 4 lần. Canada. Hiện EU và Mỹ cũng là các thị trường xuất khẩu chính của các mặt hàng thuỷ sản Việt Nam. Cùng với thiếu kho lạnh (cung không đủ cầu) thì chi phí vận tải biển tăng cao, sự phụ thuộc vào các doanh nghiệp vận tải biển của nước ngoài cũng khiến cho nhiều ngành hàng của Việt Nam thiếu chủ động cả về phương tiện vận chuyển lẫn chi phí, giá cước. Thêm vào đó, sự suy giảm đơn hàng xuất khẩu cũng đang gây thêm khó khăn cho ngành hàng thủy sản.
Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ đối với hoạt động xuất nhập khẩu và vận tải hàng hóa liên quan đến doanh nghiệp Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị các nhóm giải pháp như: ổn định giá cước và phí vận chuyển; phân luồng hàng hóa và lựa chọn tuyến đường thay thế; đa dạng nguồn cung ứng hàng hóa; lưu ý trong đàm phán hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo hiểm bám sát tình hình…
Theo các chuyên gia, trước mắt, để ứng phó với tình hình, doanh nghiệp cần chủ động phương án đàm phán với các đối tác để giãn thời gian giao/nhận hàng. Cùng với đó, cũng cần tính đến việc mua bảo hiểm để tránh rủi ro khi chậm trễ trong việc giao/nhận hàng hóa. Nhưng lâu dài, vẫn phải là sự phát triển đồng bộ của ngành logistics với sự chủ động về hệ thống kho lạnh, hệ thống cung ứng container lạnh… Có như vậy mới nâng cao được khả năng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng, bởi chi phí hàng qua vận tải biển vẫn có giá cước tốt hơn cả.
Các tin khác

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia VINAMAC EXPO 2025

Tập đoàn công nghệ CMC được lựa chọn công bố trên Cổng thông tin Nghị quyết 57

Củng cố "sức mạnh mềm" để doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh

HSG: Lợi nhuận sau thuế lũy kế 7 tháng hoàn thành 92% kế hoạch cả năm

Công ty VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp lo tăng chi phí khi giá điện tăng

Thương mại điện tử kéo gần nhà sản xuất với người mua

VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ thỏa thuận thương mại cùng có lợi

Việt Nam tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp Đức

Đổi mới quản lý vốn nhà nước, hướng tới khung pháp lý minh bạch và hiệu quả

Nâng cao vị thế gạo Việt

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Hà Nội đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Người dân cần làm gì để tránh lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực?

Chất “vàng mười” của quỹ căn Boutique Gate khiến giới đầu tư “xếp hàng” giữ chỗ

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn liền với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Bảo vệ dữ liệu cá nhân - yêu cầu cấp bách trong kỷ nguyên số

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích cho khách hàng

Khởi tạo khoản vay: Dễ hơn cả đặt đồ ăn online

Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%
