Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp giữ chân người lao động

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Để thu hút được lao động, nhiều DN đã chủ động bổ sung thêm các chính sách đãi ngộ tốt hơn.
aa
doanh nghiep giu chan nguoi lao dong 136032 Người lao động tất bật trở lại làm việc sau Tết
doanh nghiep giu chan nguoi lao dong 136032 Bắt nhịp sản xuất ngay từ đầu xuân
doanh nghiep giu chan nguoi lao dong 136032 Quan tâm ổn định việc làm, nâng cao thu nhập cho công nhân, lao động

Sau Tết Nguyên đán, dù nhận được tin vui từ lượng đơn hàng tăng nhưng cùng với đó, việc đảm bảo tiến độ lại đang là nỗi lo của các chủ DN khi nguồn lao động có nhiều biến động.

Về sự trở lại ngoạn mục của các đơn hàng, phải kể đến ngành thủy sản, trong đó có các DN chế biến cá tra nhờ những tín hiệu tích cực từ 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ. Ngay trong những ngày đầu năm 2023, Công ty TNHH Hùng Cá đang tất bật chuẩn bị cho đơn hàng xuất khẩu 21 container phi lê cá tra. Hay Công ty cổ phần Nam Việt cũng đang đẩy mạnh chế biến xuất khẩu với lượng đơn hàng đã lấp đầy công suất đến quý I/2023, và tất cả đơn hàng đều được ký với giá cao.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thủy sản và thương mại Thuận Phước cho biết, sau Tết, có khoảng 30% số lao động nghỉ việc vì nhiều lý do và Công ty đang muốn tuyển thêm 1000 lao động để chuẩn bị cho thời gian tới.

doanh nghiep giu chan nguoi lao dong 136032
Ảnh minh họa

Dù phấn khởi trước số lượng đơn hàng đã tăng cao đáng kể, nhất là các đơn hàng cần giao ngay, việc lắp đặt máy móc, công nghệ cho xưởng máy mới đã hoàn thành nhưng ông Nguyễn Trọng Sáng – chủ DN thủ công mỹ nghệ tại Bắc Giang cho biết, cái khó hiện nay là một số lao động có tay nghề cao sau Tết đã xin nghỉ, số còn lại khó tiếp cận với công nghệ sản xuất mới. Điều này ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng cho những đơn hàng lớn trong những năm tới của DN.

Đây cũng là tình trạng chung đang diễn ra ở nhiều DN khác. Tại phiên giao dịch việc làm vừa qua do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng tổ chức đã có 82 DN đăng ký tham gia, có hơn 4.850 vị trí việc làm chờ đợi người lao động; Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm trong tháng 1 với 498 đơn vị, DN tham gia với tổng số nhu cầu tuyển dụng là 10.021 người…

Để thu hút được lao động, nhiều DN đã chủ động bổ sung thêm các chính sách đãi ngộ tốt hơn. Đơn cử tại Công ty TNHH H&S Tech (Bắc Ninh), nếu như trước đây DN chi trả lương 7.5 triệu đồng/tháng/lao động thì sau Tết, tiền lương của mỗi công nhân đã tăng thấp nhất là 500.000 đồng, ngoài ra, DN còn bổ sung 1000 chỉ tiêu tuyển dụng mới với mức lương hấp dẫn. Ông Jang Hwasu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH H&S Tech cho biết, nếu không tuyển nhanh thì phân xưởng mới mở rộng sẽ không đủ người để hoạt động.

Tương tự, tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP. Hồ Chí Minh), không ít DN tuyển dụng số lượng lớn lao động với nhiều chính sách về lương, thưởng và đãi ngộ cao như Công ty TNHH Furukawa Automotive Parts Việt Nam (FAPV) tuyển 300 công nhân nữ với mức lương từ 7-10 triệu đồng/tháng, mỗi năm tăng lương một lần, miễn phí cơm trưa, tăng ca; với mức lương từ 8-11 triệu đồng; Công ty TNHH Đại Việt cũng đang cần hơn 100 lao động, được hưởng lương và đầy đủ các chế độ bảo hiểm, nghỉ phép, nghỉ lễ (12 ngày phép, 11 ngày lễ), đài thọ cơm trưa và chiều, thưởng năng suất, lương tháng 13, phụ cấp nhà ở và đi lại…

Không chỉ các ngành sản xuất nhiều lĩnh vực khác cũng đang tích cực tuyển dụng lao động.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, DN tại một số nhóm ngành đang có nhu cầu tuyển dụng lớn là vận tải – logistics; dịch vụ nhà hàng – khách sạn, du lịch; bất động sản; dịch vụ tài chính, ngân hàng; công nghệ - thông tin… với tổng số nhu cầu tuyển dụng khoảng 100.000 – 120.000 người lao động.

Để hỗ trợ DN tuyển dụng lao động trong thời gian này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại các tỉnh, thành phố đã thường xuyên tổ chức "Ngày hội việc làm"; Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý các Khu công nghiệp cũng sẵn sàng hỗ trợ các DN trong việc truyền thông các thông tin tuyển dụng lao động trên mặt báo, website của ngành, địa phương, mạng xã hội…; một số Trung tâm dịch vụ việc làm đã tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm, trong đó, ưu tiên các phiên giao dịch việc làm trực tuyến để người lao động dễ đàng tìm việc hơn… để góp phần cùng DN hoàn thành những kế hoạch, mục tiêu sản xuất kinh doanh trong năm mới.

Theo các chuyên gia, để “giữ chân” người lao động, việc tăng mức đãi ngộ tốt cho người lao động là chưa đủ. DN còn cần tạo điều kiện cho người lao động duy trì công việc ổn định, có niềm tin về triển vọng nghề nghiệp; tạo điều kiện cho lao động được học hỏi kiến thức, nâng cao tay nghề thông qua các buổi đào tạo chuyên sâu hay các chuyến đi học thực tế...

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.