Doanh nghiệp kiến nghị bỏ một số quy định gây tốn kém trong phòng cháy, chữa cháy
Cần chủ động trong phòng cháy, chữa cháy Gỡ vướng trong công tác phòng cháy, chữa cháy của công trình, cơ sở kinh doanh Gặp khó vì giấy phép phòng cháy, chữa cháy |
Một số doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ các quy định về PCCC |
Chi phí phòng cháy chữa cháy lớn
Ông Nguyễn Đỗ Tùng Cương - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) cho biết, riêng trong tháng 3 vừa qua, Hiệp hội nhận được 232 ý kiến từ các doanh nghiệp nêu về các khó khăn vướng mắc.
Có 74% liên quan đến khó khăn vướng mắc đối với quy chuẩn 06 của Bộ Xây dựng, 14% khó khăn vướng mắc liên quan đến quy chuẩn 03 của Bộ Công An và 12% liên quan đến các vấn đề quy chuẩn 3890 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Theo Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba), quy định bắt buộc trang bị xe chữa cháy, tàu chữa cháy đối với từng cảng biển, bắt buộc trang bị 2 xe chữa cháy và 1 tàu chữa cháy đối với cảng biển loại đặc biệt và loại I và bắt buộc trang bị 1 xe chữa cháy và 1 tàu chữa cháy đối với cảng biển loại II là không hợp lý và gây nên sự lãng phí nguồn lực xã hội rất lớn.
Ông Nguyễn Hồng Hải - Đại diện Hiệp hội đại lý môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam cho biết, khi quy hoạch xây dựng cảng biển, các doanh nghiệp cảng biển đã đầu tư đầy đủ họng nước chữa cháy và bơm chữa cháy, đảm bảo tốt cho công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Chi phí đầu tư mới các phương tiện chữa cháy cơ giới này rất cao, lên đến cả trăm tỷ đồng cho mỗi cảng, chưa bao gồm chi phí duy trì vận hành, bảo dưỡng và nhân lực hàng năm.
Bên cạnh đó, nhân sự phải có chuyên môn đặc thù về vận hành tàu, xe chữa cháy, điều này gây nên rất nhiều khó khăn và tốn kém chi phí cho doanh nghiệp khi triển khai đáp ứng quy định này. Nếu mỗi doanh nghiệp cảng đều phải tự trang bị xe, tàu chữa cháy thì phương tiện tương tự tại các đơn vị chuyên ngành đặc thù như Công an PCCC sẽ không được phát huy hiệu quả, gây nên sự dư thừa, lãng phí xã hội rất lớn.
"Các thiết bị PCCC mà các cảng biển phải đầu tư như xe chữa cháy, tàu chữa cháy ước tính chi phí lên đến cả trăm tỷ đồng cho mỗi cảng biển chưa bao gồm chi phí vận hành, duy tu, bảo dưỡng, nhân lực triển khai... sẽ làm tăng chi phí logistics qua đó làm giảm năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam", ông Nguyễn Hồng Hải chia sẻ.
Visaba đề xuất nên bãi bỏ quy định về trang bị xe và tàu chữa cháy riêng tại từng doanh nghiệp cảng biển. Đồng thời cho phép các doanh nghiệp cảng thuộc cùng 1 khu vực, cụm cảng được sử dụng chung phương tiện xe, tàu chữa cháy.
Các phương tiện này sẽ do cơ quan nhà nước (Cảng vụ, Công an PCCC) tại từng khu vực cảng biển đảm nhận trang bị và thu phí nếu có sự cố xảy ra. Đối với các khu vực cảng trọng điểm, đề xuất Công an PCCC cần đảm bảo năng lực thiết bị xe và tàu chữa cháy và bố trí chốt trực 24/7 để hỗ trợ doanh nghiệp tại khu vực.
Theo Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quy định, tiêu chuẩn PCCC cũng liên quan đến sự thuận lợi và hấp dẫn của môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Chi phí quá tốn kém, thủ tục quá phức tạp, quy trình không minh bạch ảnh hưởng đến phát triển doanh nghiệp, sự hấp dẫn của môi trường đầu tư, sẽ làm giảm tính cạnh tranh và sau đó đến tăng trưởng kinh tế, việc làm thu ngân sách.
Hàng nghìn cơ sở được gỡ vướng về PCCC
Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), tình hình cháy, nổ cũng diễn biến ngày càng phức tạp, số vụ cháy, thiệt hại do cháy gây ra có chiều hướng gia tăng.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC trên toàn quốc. Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 ngày 07/10/2022 chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra đối với 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và CNCH. Qua rà soát, kiểm tra phát hiện có 47.719 cơ sở trên tổng số 1.182.722 cơ sở được rà soát còn tồn tại, vi phạm về PCCC.
Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân trong thực hiện các chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo đơn vị chức năng ban hành văn bản hướng dẫn, thành lập các tổ công tác thường trực theo dõi, hướng dẫn Công an các địa phương, doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Đồng thời, thiết lập đường dây nóng của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an 63 địa phương để chủ động tiếp nhận thông tin, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc về PCCC.
Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và phổ biến áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC khu vực miền Bắc, Trung, Nam. Tổ chức 02 hội nghị với Công an các địa phương trọng điểm bàn các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC và sửa đổi, bổ sung những vướng mắc, bất cập trong quy định của pháp luật về PCCC.
Trên cơ sở tổ chức hướng dẫn, đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được khoảng 10.000 cơ sở, tính đến nay còn 38.140 cơ sở hiện hữu trên tổng số 1.182.722 cơ sở được rà soát (chiếm 3,22%) đã đưa vào hoạt động còn tồn tại, không có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC tại thời điểm thẩm duyệt hoặc đưa vào sử dụng, buộc phải sửa chữa, khắc phục.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, một số doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ các quy định về PCCC. Chủ đầu tư chưa quan tâm nhiều đến công tác PCCC nên khi xây dựng các công trình mới, DN thường ỷ lại vào đơn vị tư vấn.
"Nếu ủy quyền qua đơn vị tư vấn thì cũng phải giám sát. Doanh nghiệp không thể ủy quyền cho đơn vị tư vấn chỉ biết về PCCC và không nắm rõ những vấn đề liên quan đến kết cấu, kiến trúc, mặt bằng... Do đó, hồ sơ về thẩm định PCCC phải sửa đi sửa lại, doanh nghiệp không triển khai tốt các quy định", ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.