Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp lữ hành đang “đứng ngồi không yên”

Hương Giang
Hương Giang  - 
Các doanh nghiệp lữ hành vừa đón tin vui được đón khách quốc tế trở lại thì chiến sự giữa Nga và Ukraine đã khiến nhiều doanh nghiệp “đứng ngồi không yên”.
aa

Lượng khách hủy, hoãn chuyến sẽ tăng

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, tính đến ngày 10/2, Việt Nam đón được khoảng 9.000 khách quốc tế đi theo chương trình thí điểm, trong đó, khách chủ yếu đến từ các nước Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan… Trong khi đó, khách du lịch từ Nga nói riêng và Đông Âu nói chung là một trong những dòng khách chủ lực tại Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Nẵng... trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, những ngày qua, tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine liên tục leo thang, nhiều doanh nghiệp hoạt động lữ hành quốc tế lo ngại số lượng khách Nga và Ukraine hủy, hoãn chuyến du lịch sang Việt Nam tăng cao. Đại diện Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam chia sẻ, Chính phủ đã cho phép du lịch đón khách quốc tế trở lại từ 15/3 tới, doanh nghiệp đang chờ đợi quy định cụ thể để triển khai thì chiến sự Nga - Ukraine nổ ra. Chiến sự kéo dài thì khó khăn chồng chất khó khăn khi ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong 2 năm qua vẫn chưa có hồi kết, còn nhiều khó khăn...

doanh nghiep lu hanh dang dung ngoi khong yen
Các doanh nghiệp lữ hành đang gặp khó ở thị trường khách quốc tế

Cùng chung nỗi lo trên, theo đại diện một đơn vị lữ hành tại Khánh Hòa chia sẻ, chiến sự Nga - Ukraine không chỉ khiến nguồn khách trực tiếp từ 2 quốc gia này giảm, mà còn khiến lượng khách từ châu Âu cũng sẽ bị hạn chế hơn. Riêng số khách Nga đến với địa phương này hằng năm đã lên tới 500.000 khách, nhưng đến nay đã giảm rõ rệt so với thời điểm trước chiến sự. Mỗi tháng, đơn vị chỉ còn từ 3-4 chuyến, số lượng khách mỗi chuyến cũng không đủ để doanh nghiệp có lãi. Nếu căng thẳng kéo dài, các chuyến bay buộc phải giảm thêm.

Lý giải nguyên nhân khách hàng từ các quốc gia này có thể hủy, hoãn chuyến, anh Lương Trung Tài – một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ, khi đồng Rúp giảm giá, đồng nghĩa với việc chi phí lưu trú, giải trí cũng sẽ tăng cao hơn.

Không những vậy, việc nhiều ngân hàng Nga bị loại trừ khỏi mạng lưới thanh toán SWIFT đã khiến du khách gặp khó khăn khi chuyển khoản; các lệnh cấm vận khác của Mỹ và phương Tây cũng khiến không ít du khách thay đổi kế hoạch bằng việc hủy, hoãn chuyến đi cũng là điều dễ thấy.

Linh hoạt thay đổi thị trường

Tại tọa đàm về mở cửa du lịch diễn ra vừa qua, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, kịch bản trung bình, năm 2022 Việt Nam đón 42-43 triệu hành khách, trong đó có khoảng 6 triệu khách du lịch quốc tế. Tới nay Việt Nam mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, đón khoảng 200.000 khách đến Việt Nam, Cục cũng nhận được rất nhiều đề nghị từ quốc tế mở lại đường bay đến Việt Nam ở khu vực miền Trung, đặc biệt từ châu Âu, Nga... Tuy nhiên, thị trường kỳ vọng nhất là Trung Quốc vẫn bị hạn chế, giờ đến thị trường Nga gặp khó do chiến sự.

Để không chịu quá nhiều tác động khách quan, các chuyên gia khuyến cáo, các doanh nghiệp lữ hành cần linh hoạt thay đổi thị trường để có giải pháp khắc phục khó khăn. Theo đó, các doanh nghiệp cần theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình chiến sự để nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch đưa đón khách đến và đi từ 2 quốc gia này. Đồng thời, tìm đến các thị trường có tiềm năng hơn trong giai đoạn phục hồi du lịch như Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, thị trường nội địa vẫn luôn là thế mạnh của ngành du lịch. Chính vì vậy, các địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp du lịch đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển sản phẩm mới, có nhiều chính sách kích cầu, thu hút khách du lịch như hỗ trợ giảm giá vé tham quan, tặng thêm dịch vụ trải nghiệm cho khách du lịch; phổ biến, thực hiện các chính sách giảm phí cấp phép, phí cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, giảm tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành… cũng giúp thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững.

Đặc biệt, chia sẻ với báo chí, đại diện các doanh nghiệp lữ hành đều mong muốn các cơ quan chức năng sớm ban hành các quy định thống nhất để mở cửa du lịch hoàn toàn trở lại vào ngày 15/3 để có thể lên kế hoạch, xúc tiến việc mở rộng thị trường khách quốc tế, quảng bá tour...

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.