Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Việt Nam nhập khẩu đến 81% sản phẩm nhựa của Trung Quốc, Hàn Quốc... khiến DN nhỏ trong nước phải đóng cửa, ngưng sản xuất.
aa
Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà Đầu tư công nghệ để tối đa hóa lợi nhuận
Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà Nhựa xây dựng: Kỳ vọng và sức ép cạnh tranh
Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà
Ảnh minh họa

Theo Tổng Cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2018, Việt Nam nhập khẩu sản phẩm từ chất dẻo lên đến 1,35 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, có 81% là sản phẩm nhựa xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, 7,4% sản phẩm nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á. Còn lại khoảng 10% sản phẩm nhựa nhập khẩu từ các nước khác và hàng Việt Nam. Điều này cho thấy, DN ngành nhựa đang mất dần lợi thế tại thị trường tiêu dùng nội địa.

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, hiện nay ngành nhựa cả nước có hơn 2.000 DN đang hoạt động, trong đó khoảng 84% tập trung ở miền Nam. Sản phẩm thế mạnh của DN nhựa Việt Nam là bao bì, sản phẩm tiêu dùng, nhựa xây dựng và nhựa kỹ thuật. Riêng nhóm sản phẩm nhựa tiêu dùng, hiện nay DN Việt gần như mất lợi thế sân nhà, không cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu.

Nguyên nhân chính là do ngành sản xuất nhựa trong nước phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nguyên liệu nhập khẩu (từ 80% - 85%). Mặt khác, toàn ngành hiện có chưa đến 50% số lượng DN có vốn từ 500 triệu đồng trở lên, còn lại chủ yếu là DNNVV, thậm chí là hộ sản xuất gia đình. Vì vậy, sản phẩm nhựa xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu riêng.

Bên cạnh đó, công nghệ sản xuất vẫn lạc hậu, sản phẩm không đồng đều về chất lượng, khiến DN nhựa gia dụng chịu sức ép cạnh tranh từ những tập đoàn sản xuất lớn nước ngoài (như thương hiệu nhựa gia dụng Lock & Lock của Hàn Quốc). Điều này đã khiến ngành nhựa Việt Nam thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, tại các tỉnh phía Nam đã có gần 20% DN, hộ sản xuất nhựa tiêu dùng phải ngưng sản xuất.

Theo ông Trần Duy Hy, Tổng giám đốc CTCP sản xuất Nhựa Duy Tân, DN ngành nhựa hiện nay phải nhập khẩu đến 85% nguyên liệu và phụ gia, dẫn đến chi phí nguyên liệu chiếm đến 70% giá thành. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đã ký hàng loạt Hiệp định thương mại với nhiều nước (Hàn Quốc, Nhật Bản), dòng sản phẩm nhựa tiêu dùng nhập khẩu với thuế suất ưu đãi bằng 0% tràn vào, thì hàng Việt Nam gần như không thể cạnh tranh với hàng ngoại.

Bởi hiện tại, DN nội còn đang loay hoay với bài toán chi phí đầu vào sản xuất, đang tính đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cải tiến công nghệ, thì DN ngoại đã mang sản phẩm hoàn chỉnh vào thị trường Việt Nam tiêu thụ, thì xem như DN nội thua ngay trên sân nhà.

Thực tế, nếu một hàng mặt hàng nhựa đồng giá hoặc chênh lệch chút ít, người tiêu dùng thường chọn sản phẩm nhập khẩu, thay vì dùng hàng Việt Nam, bởi mẫu mã, màu sắc đẹp hơn, chất lượng tốt và an toàn cho người sử dụng.

Hiện nay, có một cơ hội tốt cho ngành nhựa chính là sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam. Điều này tạo tiền đề cho sự phát triển của ngành bao bì nhựa. Hiện nay, nhiều DN ngành nhựa đang tập trung đầu tư công nghệ sản xuất sản phẩm nhựa tiêu dùng và bao bì, đa dạng hóa mẫu mã và nâng chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.

Ngoài ra, nếu DN sử dụng được nguồn nguyên liệu nhựa tái chế ở mức 35%-50%/năm, theo xu hướng sử dụng nhựa tái chế đang được ưa chuộng tại các nước phát triển như Việt Nam (nhằm giảm ô nhiễm môi trường), thì DN có thể giảm chi phí sản xuất hơn 15%, kéo giá thành sản phẩm rẻ để tăng lợi thế cạnh tranh.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.