Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp “níu chân” người lao động

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Tại thời điểm “năm hết, Tết đến” như hiện nay, nhiều doanh nghiệp cho biết tình hình đơn hàng mới vẫn còn khó khăn, buộc họ phải tạm thu hẹp sản xuất. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cố gắng bằng nhiều cách để giữ chân người lao động với kỳ vọng nhu cầu sẽ khôi phục trở lại thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
aa
Năm 2023, lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt mức kỷ lục Tham vọng không sát thực tế, doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phút chót

Dệt may là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi số lượng đơn hàng xuất khẩu giảm nhanh chóng trong năm 2023. Do có số lượng người lao động khá lớn nên khi đầu ra gặp khó khăn, để doanh nghiệp duy trì số lượng công nhân ổn định là rất khó. Chẳng hạn như, Tổng công ty cổ phần Dệt may Hà Nội (Hanosimex) đang hoạt động khá khó khăn vì khan hiếm đơn hàng. Riêng trong quý III/2023, doanh nghiệp này đã lỗ 12 tỷ đồng và quý IV vẫn không có dấu hiệu khởi sắc.

Một doanh nghiệp trong ngành sợi là Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Vũ Đăng cũng lỗ hơn 12,1 tỷ đồng trong quý III/2023, ghi nhận quý thua lỗ thứ 3 liên tiếp. Đại diện công ty này chia sẻ, thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp là Trung Quốc gần như đóng băng, nên sản phẩm sản xuất ra không xuất khẩu được. Trong khi đó, thị trường trong nước cũng bị thu hẹp do cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp sản xuất cùng ngành. Trong khi đó, giá nguyên vật liệu ngày một tăng, đẩy giá vốn hàng bán lên cao, còn giá bán thành phẩm giảm bởi sức ép cạnh tranh.

Các doanh nghiệp dệt may đang bước vào cuộc đua mới để giữ chân người lao động
Các doanh nghiệp dệt may đang bước vào cuộc đua mới để giữ chân người lao động

Trong bối cảnh lợi nhuận suy giảm và thậm chí thua lỗ, không ít doanh nghiệp đã không còn đủ lực để giữ chân người lao động. Nhiều doanh nghiệp đang phải dùng Quỹ dự phòng để duy trì lương, giữ chân người lao động, nhưng nguồn quỹ cũng đang dần cạn kiệt. Không hiếm doanh nghiệp ngành dệt may đã phải nhận nhiều đơn hàng không có lợi nhuận để duy trì công ăn việc làm cho người lao động.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, Hiệp hội đang cố gắng duy trì việc làm và tìm kiếm cơ hội mới để người lao động có thu nhập ổn định. Hiện tại, thị phần hàng dệt may Việt Nam được cải thiện tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc; tại Nhật Bản tăng nhẹ lên 16,4%, từ mức 16,2; tại thị trường Trung Quốc vẫn giảm, nhưng xuất khẩu sợi đang cải thiện trở lại.

Nhờ đó, hoạt động sản xuất dệt may có diễn biến hồi phục trong thời gian gần đây, đặc biệt là mảng dệt. Chỉ số sản xuất công nghiệp của mảng dệt trong tháng cuối của năm 2023 tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chỉ số sản xuất công nghiệp mảng may mặc thu hẹp mức giảm còn -1,3%.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, năm 2023 đánh dấu một năm khó khăn khi doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng “giật gấu vá vai” đơn hàng. Dù vậy, thời điểm hiện tại đang chuyển dần sang trạng thái “đủ ăn, đủ mặc”. Các doanh nghiệp dệt may đang bước vào cuộc đua mới để giữ chân người lao động và có được những nhân công tay nghề cao, thiết kế tốt…

Bởi hiện nay, không chỉ giữ đơn hàng phổ thông, giá rẻ mà ngành dệt may cần hướng tới những đơn hàng may cao cấp, yêu cầu phức tạp từ các đối tác chuyển sang Việt Nam, nhờ lợi thế năng lực sản xuất, quản lý tốt. Bên cạnh đó, động lực để các nhãn hàng tìm đến thị trường Việt Nam là các chương trình phát triển bền vững, xanh hóa, quản trị số, kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Đây là giải pháp để thúc đẩy, giữ ổn định và phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là sự khuyến khích doanh nghiệp dệt may phát triển bán hàng theo thiết kế, sáng tạo, giảm thiểu làm hàng gia công cho đối tác.

Cũng là ngành nghề có số lượng lao động lớn, chế biến thủy sản đang phải cố gắng duy trì lượng lao động ổn định khi nhiều thị trường truyền thống đang thu hẹp nhập khẩu các sản phẩm này. Mặc dù hoạt động xuất khẩu các mặt hàng thủy sản đã khởi sắc hơn, song nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng sử dụng nhiều giải pháp để giữ chân người lao động, như nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, hỗ trợ đào tạo…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giai đoạn khó khăn hiện nay cũng đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải cơ cấu lại lực lượng lao động theo hướng tăng chất lượng. Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho biết, để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành thủy sản, người lao động cần có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí công việc. Cụ thể, ở khâu nuôi trồng thủy sản, người lao động cần có kiến thức về kỹ thuật nuôi trồng, quản lý ao nuôi, kiểm soát dịch bệnh…; ở khâu khai thác thủy sản là kiến thức về kỹ thuật đánh bắt, bảo quản thủy sản; ở khâu chế biến thủy sản là kiến thức về kỹ thuật chế biến, đóng gói thủy sản; ở khâu xuất khẩu thủy sản là kiến thức về kinh doanh, marketing, xuất nhập khẩu…

Bên cạnh đó, trong “làn sóng” Cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp thủy sản cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa vào sản xuất để giúp doanh nghiệp giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm... “Để đáp ứng nhu cầu về lao động chất lượng cao của ngành thủy sản trong tương lai, cần có sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp và người lao động”, ông Lĩnh chia sẻ thêm.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.