Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tham vọng không sát thực tế, doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phút chót

Hương Giang
Hương Giang  - 
Chỉ còn vài ngày nữa sẽ kết thúc năm tài chính 2023 nhưng một số doanh nghiệp vẫn quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của năm nay với nhiều lý do.
aa
Tham vọng không sát thực tế, doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phút chót
Kế hoạch kinh doanh cần sát thực tiễn và hiệu quả để giữ niềm tin lâu dài của cổ đông

Điều chỉnh trước giờ G

Mới đây, HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vừa ra nghị quyết điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2023. Cụ thể, kế hoạch doanh thu được điều chỉnh giảm gần 12% từ mức 27.527 tỷ đồng xuống mức 24.243 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế được được điều chỉnh giảm hơn 21% từ mức 4.264 tỷ đồng xuống còn 3.363 tỷ đồng. So với kết quả thực hiện năm 2022, kế hoạch kinh doanh mới của Tập đoàn Cao su giảm lần lượt 12% về doanh thu và 29% lợi nhuận.

Trước đó không lâu, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta cũng quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2023. Theo đó, chỉ tiêu tổng doanh thu của doanh nghiệp này giảm 25%, lợi nhuận trước thuế giảm 25% so so với mức kế hoạch cũ. Tương tự Tập đoàn Dệt May Việt Nam cũng hạ 6% mục tiêu doanh thu và 39% mục tiêu lợi nhuận trước thuế trong năm 2023 so với kế hoạch ban đầu.

Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh các kế hoạch kinh doanh là điều dễ hiểu vì trong bối cảnh hiện nay, doanh thu và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp đang bị bào mòn, triển vọng hồi phục chỉ ở mức chậm. Nếu giữ nguyên kế hoạch đề ra từ đầu năm thì chặng đường về đích lợi nhuận mà các doanh nghiệp trở nên gian nan, thử thách hơn bao giờ hết.

Giữ niềm tin lâu dài của cổ đông

Tuy nhiên, anh Việt Trung - một nhà đầu tư cổ phiếu lâu năm nhìn nhận, những thông tin liên quan đến kế hoạch kinh doanh là tương lai của cổ phiếu, điều chỉnh kế hoạch nghĩa là nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tham vọng, không sát thực tế. Việc này chỉ giảm áp lực cho ban lãnh đạo doanh nghiệp khi tổng kết cuối năm trước cổ đông còn thiệt thòi nhất vẫn là cổ đông, vừa không có lợi gì vừa thêm phần mất mát do giá cổ phiếu giảm.

Nhìn ở hướng tích cực hơn, anh Trung nhận định, việc công bố điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho thấy doanh nghiệp có trách nhiệm hơn trong việc minh bạch thông tin cũng như cung cấp thông tin trung thực, kịp thời đến nhà đầu tư. Đây cũng được xem là một xác nhận chính thức từ phía doanh nghiệp về tình hình hoạt động. Nhờ đó, các nhà đầu tư mới có cái nhìn chính xác, bám sát được thực tế và có thể dự báo được tình hình tài chính, đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Bền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mota Group, chỉ ra 7 sai lầm trong việc lập kế hoạch kinh doanh, trong đó có một số nguyên nhân chủ yếu do trì hoãn lập kế hoạch; không quan tâm đến dòng tiền mà chỉ tập trung vào lỗ hay lãi; tập trung quá nhiều vào ý tưởng có nhiều mục tiêu nhưng đều mơ hồ, không rõ ràng trong khi thứ doanh nghiệp cần phải tập trung là những mốc thời gian cụ thể, một bản ngân sách chi tiết; áp dụng một kế hoạch cho tất cả các chiến dịch...

Một chuyên gia cho rằng, những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh năm nay, chia cổ tức, kế hoạch kinh doanh cho năm tới luôn là chất xúc tác thu hút các nhà đầu tư, nhờ đó giá của nhiều cổ phiếu tăng cao. Tuy nhiên, thị trường sẽ “gạn đục, khơi trong” kỹ hơn trong thời gian tới, do đó, việc xây dựng kế hoạch kinh doanh trong năm mới cần được tính toán kỹ lưỡng và bám sát với thực tiễn, tránh làm mất niềm tin lâu dài của cổ đông, chuyên gia này khẳng định.

Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh phù hợp, ông Nguyễn Văn Bền cho rằng, chủ doanh nghiệp cần tập trung vào ba yếu tố chính, lần lượt là sự đơn giản; sự chi tiết và kế hoạch khi đã được đưa ra thì cần phải được “hoàn thành”. Bên cạnh đó, theo dõi là một yếu tố chủ chốt. Một kế hoạch kinh doanh tốt cũng không có tác dụng nếu không có người theo dõi và đưa ra các cột mốc cụ thể để đánh giá kết quả thực tế.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.