Doanh nghiệp nỗ lực đẩy nhanh tiến trình số hóa
MobiFone thử nghiệm thành công mạng 5G | |
Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị do Việt Nam sản xuất | |
Xu hướng di động năm 2020: Câu chuyện của điện thoại 'xanh', màn hình dẻo và 5G |
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhấn mạnh, 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia, do đó, yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ cần tiếp tục tập trung hành động nhằm nâng cao thứ hạng Việt Nam về công nghệ thông tin – truyền thông với khẩu hiệu hành động: làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá.
2020 cũng là năm triển khai bộ mã bưu chính quốc gia đến địa chỉ từng hộ gia đình, làm cơ sở để phát triển chính phủ điện tử. Muốn vậy phải đẩy nhanh việc phổ cập điện thoại thông minh. Đây là năm đầu tiên có chương trình phổ cập nhanh điện thoại thông minh mang thương hiệu Việt Nam đến 100% người dân. Trong khuôn khổ chương trình 3 nhà: nhà mạng - nhà phát triển ứng dụng - nhà sản xuất cùng bắt tay trợ giá để đưa những chiếc smartphone Việt Nam từ khung giá 45 – 50 USD xuống còn khoảng 20 USD/chiếc (khoảng chưa tới 500 nghìn đồng/chiếc). Khi toàn dân sử dụng smartphone, điều này sẽ rất thuận lợi cho việc triển khai chính phủ điện tử.
Việt Nam đã triển khai thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị tự sản xuất |
Cụ thể, nhà mạng sẽ bù giá 10 USD mỗi máy, mỗi nhà phát triển ứng dụng sẽ hỗ trợ 1 USD một ứng dụng được cài sẵn trên máy đó. Dự kiến khoảng 10 ứng dụng cơ bản được cài sẵn, cùng việc trợ giá từ nhà sản xuất, smartphone khi đến tay người dùng sẽ có giá khoảng 20 USD (460 nghìn đồng/chiếc).
Đặt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh như hiện nay lại tạo cơ hội cho thương mại điện tử trong nước phát triển, dẫn đến tổng doanh thu và sản lượng của các doanh nghiệp bưu chính lớn đều đạt các chỉ tiêu đặt ra. Các doanh nghiệp lớn tăng cường phát triển các giải pháp công nghệ mới hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ tiện ích trên nền tảng di động, sản lượng tiêu dùng dịch vụ bưu chính trong nước vẫn ở mức cao.
Trong khi các doanh nghiệp viễn thông vẫn đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ cung cấp đến người dùng, tập trung nguồn lực đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, triển khai các chỉ đạo của Chính phủ trong tuyên truyền, phổ biến về bệnh dịch đến người dân. Tính đến thời điểm hiện tại các doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức nhiều đợt nhắn tin tuyên truyền về dịch Covid-19 tới hàng triệu thuê bao với hàng tỷ tin nhắn. Cùng với phát thanh truyền hình, bưu chính - viễn thông đóng góp đáng kể, đắc lực vào công tác truyền thông của Đảng, Chính phủ kịp thời, chính xác, đặc biệt đến từng người dân, cộng đồng dù ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam.
2020 là thời điểm thuận lợi để bắt đầu chương trình phổ cập smartphone, bởi đây là năm Việt Nam sẽ thương mại hóa công nghệ 5G mới, tắt sóng 2G và quan trọng nhất là năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được về giá thành sản phẩm để mang về nguồn lợi lớn hơn. Theo nhiều nghiên cứu, tính đến năm 2019, còn khoảng 55% người Việt chưa sở hữu điện thoại thông minh, đang tạo dư địa để các doanh nghiệp tham gia vào chương trình.
Những thương hiệu có thể được nhắm đến là Vsmart (thuộc Vingroup) và Viettel. Trong đó, Vsmart đang hội tụ đủ yếu tố để trở thành nhà cung cấp smartphone giá rẻ lớn nhất Việt Nam. Trước hết, về năng lực sản xuất, Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử Vsmart có diện tích gần 14,8 ha, tổng công suất 125 triệu thiết bị/năm, trong đó năng lực sản xuất smartphone khoảng 23 triệu sản phẩm/năm. Vsmart có chiến lược bình dân hóa smartphone, từng tung ra thị trường smartphone Vsmart Bee 3 rẻ nhất, chỉ 1,39 triệu đồng/chiếc, nhưng vẫn sở hữu chip lõi tứ và 2GB RAM…
Còn Viettel, ngoài kế hoạch đẩy mạnh việc phổ cập 4G, Tập đoàn phối hợp cùng các nhà cung cấp Việt Nam phân phối loạt smartphone 4G dưới 1,5 triệu đồng/chiếc và feature phone 4G khoảng 400 nghìn đồng/chiếc hướng tới mục tiêu là có thêm 10 triệu thuê bao 4G tại Việt Nam, tăng tỷ lệ người dùng 4G từ 43,5% lên 62% trong năm 2020. Để gia tăng số lượng thuê bao thì rất cần sự bắt tay giữa các nhà sản xuất smartphone như Vsmart với các nhà mạng như Viettel, MobiFone, Vinaphone bằng việc trợ giá, thực hiện bán smartphone giá rẻ kèm gói cước, data.
Việt Nam đã triển khai thử nghiệm mạng 5G, đặc biệt là việc thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị phần cứng do Việt Nam tự sản xuất. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu phát triển, làm chủ công nghệ, sản xuất thiết bị 5G “Make in Vietnam”. Phía Hàn Quốc mong muốn được nghe những thông tin và chuẩn bị của Việt Nam liên quan đến thương mại hóa 5G.
Ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ, chúng tôi mong muốn Bộ TT&TT Việt Nam tạo điều kiện cho Korea Telecom (KT) hợp tác với các doanh nghiệp di động Việt Nam cùng triển khai 5G. Hàn Quốc đi đầu thế giới về triển khai thương mại mạng di động 5G trong năm 2019 với tổng thuê bao 5G đạt 5 triệu vào thời điểm hiện nay và dự kiến tăng lên 10 triệu thuê bao vào cuối năm 2020.
Mạng 5G là hạ tầng rất quan trọng của kinh tế số, xã hội số. Do đó, việc làm chủ thiết bị 5G có ý nghĩa chiến lược quốc gia và Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới tuyên bố có thể sản xuất các thiết bị 5G.