Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp nỗ lực đẩy nhanh tiến trình số hóa

Duy Đăng
Duy Đăng  - 
Các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu phát triển, làm chủ công nghệ, sản xuất thiết bị 5G “Make in Vietnam”.
aa
Doanh nghiệp nỗ lực đẩy nhanh tiến trình số hóa MobiFone thử nghiệm thành công mạng 5G
Doanh nghiệp nỗ lực đẩy nhanh tiến trình số hóa Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị do Việt Nam sản xuất
Doanh nghiệp nỗ lực đẩy nhanh tiến trình số hóa Xu hướng di động năm 2020: Câu chuyện của điện thoại 'xanh', màn hình dẻo và 5G

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhấn mạnh, 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia, do đó, yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ cần tiếp tục tập trung hành động nhằm nâng cao thứ hạng Việt Nam về công nghệ thông tin – truyền thông với khẩu hiệu hành động: làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá.

2020 cũng là năm triển khai bộ mã bưu chính quốc gia đến địa chỉ từng hộ gia đình, làm cơ sở để phát triển chính phủ điện tử. Muốn vậy phải đẩy nhanh việc phổ cập điện thoại thông minh. Đây là năm đầu tiên có chương trình phổ cập nhanh điện thoại thông minh mang thương hiệu Việt Nam đến 100% người dân. Trong khuôn khổ chương trình 3 nhà: nhà mạng - nhà phát triển ứng dụng - nhà sản xuất cùng bắt tay trợ giá để đưa những chiếc smartphone Việt Nam từ khung giá 45 – 50 USD xuống còn khoảng 20 USD/chiếc (khoảng chưa tới 500 nghìn đồng/chiếc). Khi toàn dân sử dụng smartphone, điều này sẽ rất thuận lợi cho việc triển khai chính phủ điện tử.

Doanh nghiệp nỗ lực đẩy nhanh tiến trình số hóa
Việt Nam đã triển khai thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị tự sản xuất

Cụ thể, nhà mạng sẽ bù giá 10 USD mỗi máy, mỗi nhà phát triển ứng dụng sẽ hỗ trợ 1 USD một ứng dụng được cài sẵn trên máy đó. Dự kiến khoảng 10 ứng dụng cơ bản được cài sẵn, cùng việc trợ giá từ nhà sản xuất, smartphone khi đến tay người dùng sẽ có giá khoảng 20 USD (460 nghìn đồng/chiếc).

Đặt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh như hiện nay lại tạo cơ hội cho thương mại điện tử trong nước phát triển, dẫn đến tổng doanh thu và sản lượng của các doanh nghiệp bưu chính lớn đều đạt các chỉ tiêu đặt ra. Các doanh nghiệp lớn tăng cường phát triển các giải pháp công nghệ mới hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ tiện ích trên nền tảng di động, sản lượng tiêu dùng dịch vụ bưu chính trong nước vẫn ở mức cao.

Trong khi các doanh nghiệp viễn thông vẫn đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ cung cấp đến người dùng, tập trung nguồn lực đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, triển khai các chỉ đạo của Chính phủ trong tuyên truyền, phổ biến về bệnh dịch đến người dân. Tính đến thời điểm hiện tại các doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức nhiều đợt nhắn tin tuyên truyền về dịch Covid-19 tới hàng triệu thuê bao với hàng tỷ tin nhắn. Cùng với phát thanh truyền hình, bưu chính - viễn thông đóng góp đáng kể, đắc lực vào công tác truyền thông của Đảng, Chính phủ kịp thời, chính xác, đặc biệt đến từng người dân, cộng đồng dù ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam.

2020 là thời điểm thuận lợi để bắt đầu chương trình phổ cập smartphone, bởi đây là năm Việt Nam sẽ thương mại hóa công nghệ 5G mới, tắt sóng 2G và quan trọng nhất là năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được về giá thành sản phẩm để mang về nguồn lợi lớn hơn. Theo nhiều nghiên cứu, tính đến năm 2019, còn khoảng 55% người Việt chưa sở hữu điện thoại thông minh, đang tạo dư địa để các doanh nghiệp tham gia vào chương trình.

Những thương hiệu có thể được nhắm đến là Vsmart (thuộc Vingroup) và Viettel. Trong đó, Vsmart đang hội tụ đủ yếu tố để trở thành nhà cung cấp smartphone giá rẻ lớn nhất Việt Nam. Trước hết, về năng lực sản xuất, Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử Vsmart có diện tích gần 14,8 ha, tổng công suất 125 triệu thiết bị/năm, trong đó năng lực sản xuất smartphone khoảng 23 triệu sản phẩm/năm. Vsmart có chiến lược bình dân hóa smartphone, từng tung ra thị trường smartphone Vsmart Bee 3 rẻ nhất, chỉ 1,39 triệu đồng/chiếc, nhưng vẫn sở hữu chip lõi tứ và 2GB RAM…

Còn Viettel, ngoài kế hoạch đẩy mạnh việc phổ cập 4G, Tập đoàn phối hợp cùng các nhà cung cấp Việt Nam phân phối loạt smartphone 4G dưới 1,5 triệu đồng/chiếc và feature phone 4G khoảng 400 nghìn đồng/chiếc hướng tới mục tiêu là có thêm 10 triệu thuê bao 4G tại Việt Nam, tăng tỷ lệ người dùng 4G từ 43,5% lên 62% trong năm 2020. Để gia tăng số lượng thuê bao thì rất cần sự bắt tay giữa các nhà sản xuất smartphone như Vsmart với các nhà mạng như Viettel, MobiFone, Vinaphone bằng việc trợ giá, thực hiện bán smartphone giá rẻ kèm gói cước, data.

Việt Nam đã triển khai thử nghiệm mạng 5G, đặc biệt là việc thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị phần cứng do Việt Nam tự sản xuất. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu phát triển, làm chủ công nghệ, sản xuất thiết bị 5G “Make in Vietnam”. Phía Hàn Quốc mong muốn được nghe những thông tin và chuẩn bị của Việt Nam liên quan đến thương mại hóa 5G.

Ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ, chúng tôi mong muốn Bộ TT&TT Việt Nam tạo điều kiện cho Korea Telecom (KT) hợp tác với các doanh nghiệp di động Việt Nam cùng triển khai 5G. Hàn Quốc đi đầu thế giới về triển khai thương mại mạng di động 5G trong năm 2019 với tổng thuê bao 5G đạt 5 triệu vào thời điểm hiện nay và dự kiến tăng lên 10 triệu thuê bao vào cuối năm 2020.

Mạng 5G là hạ tầng rất quan trọng của kinh tế số, xã hội số. Do đó, việc làm chủ thiết bị 5G có ý nghĩa chiến lược quốc gia và Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới tuyên bố có thể sản xuất các thiết bị 5G.

Duy Đăng

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.