Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp phải chủ động hơn trong tiếp cận các chính sách

Hương Giang
Hương Giang  - 
Chia sẻ tại Hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường” cuối tuần qua, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) (Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho biết, các DNNVV đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
aa
Cần giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Ngân hàng - doanh nghiệp: Đề cao tinh thần đồng hành và chia sẻ

Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp DNNVV tại Việt Nam vẫn còn gặp những khó khăn do tác động từ các yếu tố khách quan và chủ quan nên rất cần những giải pháp tổng thể hỗ trợ khu vực doanh nghiệp này phát triển. Báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do VCCI thực hiện trong nhiều năm qua cho thấy, biến động thị trường và tìm kiếm khách hàng luôn là 2 trong 5 khó khăn chính đối với các DNNVV. Từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, bà Lê Thị Chuyên, Giám đốc Công ty TNHH Đông Dương Xanh cho biết, khó khăn chung hiện nay của các doanh nghiệp nằm ở các yếu tố nguyên vật liệu, đầu ra, đầu vào.

Các DNNVV tích cực mở rộng thị trường thông qua các gian hàng giới thiệu sản phẩm
Các DNNVV tích cực mở rộng thị trường thông qua các gian hàng giới thiệu sản phẩm

Để cạnh tranh với các đối thủ và các doanh nghiệp khác cùng ngành nghề, doanh nghiệp phải đổi mới về công nghệ, quản lý về vấn đề quản trị và tiết giảm chi phí để giảm giá thành cho khách hàng. Đây đều là những cách các DNNVV cần áp dụng để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài những giải pháp này, nhiều DNNVV còn đang áp dụng các mô hình quản trị sản xuất tinh gọn (LEAN, Kaizen, 5S…) hoặc ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động từ quản trị, tài chính đến giao thương, xuất nhập khẩu, tìm kiếm khách hàng.

Đây đều là những giải pháp cần thiết, vì theo bà Trần Thị Thanh Tâm, đối với doanh nghiệp, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận và tăng hiệu quả kinh tế. Bởi vì năng suất, chất lượng là một trong những chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Thời gian qua, cùng với việc ban hành và thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và các DNNVV nói riêng, các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cho hoạt động xúc tiến thương mại được duy trì và triển khai thực hiện, chú trọng đẩy mạnh và khai thác thị trường nội địa qua các hoạt động tổ chức hội chợ trong tỉnh, đưa hàng Việt về nông thôn, tham gia hội chợ triển lãm ở các tỉnh, thành. Đặc biệt, để tăng năng suất, mở rộng thị trường thì chất lượng nguồn nhân lực là một yếu tố quan trọng. Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất hỗ trợ DNNVV cử lao động tham gia các khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng dành cho lao động làm việc tại các DNNVV.

Chính sách hỗ trợ và cơ hội đều đã có, nên theo TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội, mấu chốt là các doanh nghiệp phải có sự chủ động nhiều hơn trong tiếp cận các chính sách; chủ động tham gia các chương trình kết nối, khuyến mại tại các địa bàn trên toàn quốc, nhất là các vùng sâu, vùng xa để kích cầu tiêu dùng của người dân. Cùng với đó các DNNVV phải chủ động về nguồn nguyên vật liệu, cơ cấu lại phương án kinh doanh để tăng tính bền vững. Đối với xuất khẩu, cùng với các giải pháp tìm kiếm và đa dạng hóa thị trường, các DNNVV nên tìm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp lớn để tận dụng nguồn lực, kinh nghiệm cũng như cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong bối cảnh nhiều thị trường nhập khẩu lớn tăng biện pháp bảo hộ thương mại đòi hỏi các doanh nghiệp phải có phương thức ứng phó, nên nếu DNNVV "đi một mình" thì khó có thể "đương đầu".

Cùng chung nhận định này, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh đến sự chủ động ứng dụng công nghệ của DNNVV. Cùng với đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm, hàng hóa thì DNNVV phải tìm giải pháp để đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn theo các hiệp định thương mại tự do (FTA). Doanh nghiệp nên thay đổi quy định hướng tới phát triển bền vững ở các thị trường xuất khẩu chính; nên có tư duy “bán sản phẩm thị trường cần”, không phải bán sản phẩm mình có. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài để có thể học hỏi kinh nghiệm, được nhận chuyển giao công nghệ...

Khuyến nghị thêm về vấn đề này, ông Phạm Tiến Dũng, chuyên gia kinh tế - tư vấn của Economica Việt Nam cho rằng, DNNVV cần thực hiện các giải pháp quản trị và đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp cần đầu tư cho nghiên cứu - phát triển, áp dụng công nghệ mới, sáng tạo trong thương mại và xây dựng dự án kinh doanh… Đối với phát triển thị trường, vị này cho rằng, doanh nghiệp nên tham gia vào chuỗi cung ứng của các FDI, tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Ngoài ra, đại diện một số doanh nghiệp cùng đề xuất cần được hỗ trợ một số chính sách cụ thể tham gia các chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại; Đồng thời, tăng cường chuyển đổi hình thức xúc tiến thương mại từ offline sang online như livestream giới thiệu và bán sản phẩm…

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.