Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp phân bón mong chờ được tăng thuế

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trái ngược với mong muốn được giảm thuế của nhiều ngành, DN phân bón Việt Nam đang mong mỏi từng ngày để được tăng thuế giá trị gia tăng (GTGT). Điều này sẽ giúp ngành phân bón trong nước cạnh tranh mạnh mẽ hơn với phân bón nhập khẩu, đồng thời hàng triệu hộ nông dân cũng có cơ hội được giảm giá đối với mặt hàng này.
aa
doanh nghiep phan bon mong cho duoc tang thue Doanh nghiệp phân bón Việt: Chờ tin vui từ sửa Luật thuế 71
doanh nghiep phan bon mong cho duoc tang thue Để thúc đẩy nông nghiệp sạch
doanh nghiep phan bon mong cho duoc tang thue Phân bón nhái, doanh nghiệp bị vạ lây

Vốn dĩ Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật thuế 71) ra đời với mục đích hỗ trợ DN phân bón trong nước giảm chi phí, kéo giá thành phân bón xuống, giúp tăng lợi ích của hàng triệu hộ nông dân. Tuy nhiên sau 5 năm triển khai, lại đang cho thấy những tác động “ngược”. Nguyên nhân là do luật quy định, các mặt hàng phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp không phải chịu thuế GTGT từ khâu nhập khẩu đến khâu sản xuất, thương mại bán ra…

doanh nghiep phan bon mong cho duoc tang thue
Ảnh minh họa

Lý giải thực trạng này, LS.Ngô Văn Hiệp - Trưởng Văn phòng Luật sư Hiệp và Liên danh (HALF) cho biết, việc phân bón không phải chịu thuế GTGT tưởng như có lợi cho DN Việt, nhưng thực tế cho thấy quy định này đang có tác động ngược lại, bởi do không chịu thuế GTGT nên DN không được khấu trừ thuế GTGT của nguyên vật liệu, dịch vụ dùng cho sản xuất phân bón, dẫn tới chi phí sản xuất phân bón tăng, hệ quả là giá thành phân bón trong nước tăng lên, giảm sức cạnh tranh của phân bón trong nước so với phân bón nhập khẩu.

Thống kê của Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho thấy, kể từ năm 2015, giá thành phân đạm trong nước tăng 7,2 - 7,6%; phân DAP tăng 7,3 - 7,8%; phân supe lân tăng 6,5 - 6,8%; phân NPK và hữu cơ tăng từ 5,2 - 6,1%... so với những năm trước đó khi còn áp dụng thuế GTGT 5% đối với phân bón.

Đại diện Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo - Đạm Phú Mỹ) cho biết, từ năm 2015 đến nay, khi phân bón không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, Đạm Phú Mỹ không được khấu trừ hơn 1.600 tỷ đồng tiền thuế.

Thêm vào đó, là áp lực cạnh tranh lớn từ phía phân bón nhập khẩu, đặc biệt là phân bón nhập từ Trung Quốc, vì không phải chịu thuế GTGT 5%, lại được hưởng ưu đãi thuế suất xuất khẩu phân bón 0% và được khấu trừ toàn bộ thuế GTGT cho nguyên vật liệu, dịch vụ dùng cho sản xuất. Chính vì vậy, phân bón của nước ngoài mà chủ yếu của Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh về giá bán so với phân bón của DN Việt. Thực tế cho thấy không ít nông dân đã chuyển sang mua phân bón nhập khẩu do giá cạnh tranh hơn phân bón trong nước.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Tổng giám đốc CTCP Phân bón dầu khí Cà Mau cho biết, với thuế GTGT đối với chi phí đầu vào đã khoảng 350 tỷ đồng/năm, DN trong năm nay chỉ dám đặt mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn là 54 tỷ đồng, một tương quan rất chênh lệch.

Chính vì vậy, LS.Ngô Văn Hiệp khẳng định, việc sửa đổi Luật thuế 71 là rất cần thiết, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi giúp Việt Nam giảm sự lệ thuộc vào nhập khẩu phân bón từ nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất phân bón trong nước phát triển...

Theo ông Hiệp, cần sớm sửa theo hướng áp dụng thuế suất GTGT 5% đối với mặt hàng phân bón để từ đó DN Việt được khấu trừ thuế GTGT của nguyên vật liệu, dịch vụ dùng cho sản xuất phân bón, từ đó giúp chi phí sản xuất phân bón giảm và hệ quả là giá thành phân bón trong nước giảm nhằm tăng sức cạnh tranh của phân bón trong nước so với phân bón nhập khẩu. Đồng thời, việc sửa Luật thuế 71 là nền tảng, là cơ sở để từ đó tiến hành sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Các DN phân bón trong nước cũng đều đang mong chờ tin vui từ Luật thuế 71 sẽ giải quyết bài toán nan giải trong nhiều năm qua. Theo đại diện một DN phân bón, sửa luật là điều vô cùng cần thiết, ít nhất là đưa về thuế suất 5% như trước khi áp dụng luật.

Trước thực trạng và mong mỏi của các DN, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ về chính sách thuế GTGT để hỗ trợ, phát triển DN sản xuất phân bón. Trong đó, đề nghị chuyển phân bón sang đối tượng chịu thuế GTGT với thuế suất 5% như trước khi áp dụng Luật số 71/2014/QH13. Ngày 28/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký ban hành Nghị quyết số 159/NQ-CP quyết nghị thông qua hồ sơ trình Quốc hội về Dự án Nghị quyết của Quốc hội về thuế GTGT đối với mặt hàng phân bón. Thủ tướng giao cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội Dự thảo Nghị quyết để cho ý kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV theo quy trình một kỳ họp, soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.