Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thép lớn Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu mới của Mỹ

B.Minh
B.Minh  - 
Từ ngày 4/6/2025, Mỹ chính thức nâng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm từ 25% lên 50%, theo sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump ký ban hành. Dù đây là động thái cứng rắn nhằm bảo vệ ngành công nghiệp kim loại nội địa Mỹ trước làn sóng hàng giá rẻ, nhưng theo giới chuyên gia, chính sách này không gây ảnh hưởng đáng kể tới các doanh nghiệp thép lớn của Việt Nam.
aa
Doanh nghiệp thép điêu đứng với mức thuế “khủng” Giá nguyên liệu biến động, doanh nghiệp thép gặp nhiều thách thức Doanh nghiệp thép lên “dây cót”
Các doanh nghiệp lớn ngành thép đã sớm ngừng xuất khẩu sang thị trường Mỹ để tránh rủi ro pháp lý
Các doanh nghiệp thép đã sớm ngừng xuất khẩu sang thị trường Mỹ để tránh rủi ro pháp lý

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Văn Hiệu, chính sách tăng thuế lần này phản ánh xu hướng bảo hộ thương mại ngày càng mạnh tại Mỹ. Tuy nhiên, "với Việt Nam, tác động thực tế là rất hạn chế, bởi các doanh nghiệp đầu ngành đã chủ động rút khỏi thị trường Mỹ từ sớm và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ nội địa", ông Hiệu nhận định.

Cụ thể, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) là một trong những doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam, đã ngừng xuất khẩu sang Mỹ từ cuối quý III/2024 nhằm tránh rủi ro pháp lý sau khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm tôn mạ xuất khẩu từ Việt Nam. Do vậy, theo đại diện Tập đoàn, việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu lên 50% "không tác động đến hoạt động kinh doanh hiện tại".

Báo cáo tài chính 7 tháng đầu niên độ tài chính 2024-2025 của Hoa Sen cho thấy kết quả kinh doanh vẫn tích cực, cho thấy khả năng thích ứng tốt trước những biến động từ môi trường thương mại quốc tế.

Tương tự, với Tập đoàn Hòa Phát (HPG) là doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam, thị trường Mỹ hiện chỉ chiếm chưa tới 1% tổng sản lượng xuất khẩu. Ông Trần Tuấn, chuyên gia ngành vật liệu xây dựng, đánh giá: “Hòa Phát xác định rõ trụ cột tăng trưởng là thị trường nội địa, với hơn 80% sản lượng tiêu thụ trong nước. Vì vậy, chính sách thuế mới của Mỹ hầu như không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này”.

Dù vậy, một số doanh nghiệp tôn mạ vẫn chịu ảnh hưởng nhất định do còn duy trì tỷ trọng doanh thu từ thị trường Mỹ. Theo thống kê của Chứng khoán An Bình (ABS), doanh thu từ Mỹ chiếm khoảng 35% tại GDA, 25% với Nam Kim (NKG) và khoảng 15% với Hoa Sen (HSG). Đây là nhóm doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh chiến lược thị trường để thích ứng với chính sách thuế mới.

Đáng chú ý, xuất khẩu thép của Việt Nam sang Mỹ đã sụt giảm mạnh trong vài năm gần đây, không còn giữ vai trò đầu tàu như giai đoạn 2021-2022. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thép mạ sang Mỹ chỉ đạt 241 triệu USD, giảm mạnh so với mức 751 triệu USD năm 2022. Trong quý I/2025, lượng xuất khẩu thép thành phẩm từ Việt Nam giảm tới 37,2% so với cùng kỳ, theo số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA).

Doanh nghiệp thép lớn Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu mới của Mỹ

Nguyên nhân đến từ các rào cản thương mại ngày càng khắt khe từ Mỹ và nhiều thị trường lớn khác. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt đã chuyển hướng sang các thị trường ít rào cản hơn như: Đông Nam Á, Nam Á và châu Phi, đồng thời gia tăng sự hiện diện tại thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Văn Hiệu cho rằng, trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó, ngành thép Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường bất động sản trong nước và đầu tư công tăng tốc. Đây sẽ là hai động lực chính giữ nhịp tăng trưởng cho toàn ngành trong năm 2025.

“Nếu như giai đoạn trước, Mỹ là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp xuất khẩu thép Việt thì hiện nay, thị trường nội địa đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển của các tập đoàn lớn. Họ không còn phụ thuộc vào một thị trường duy nhất, đặc biệt là thị trường có rủi ro chính sách cao như Mỹ”, ông Hiệu nhấn mạnh.

Trên bình diện quốc tế, thuế mới của Mỹ chủ yếu gây ảnh hưởng đến các đối tác thương mại lớn như Canada và Mexico là hai quốc gia xuất khẩu thép lớn nhất và thứ ba vào Mỹ. Với Việt Nam, mức độ ảnh hưởng mang tính thứ yếu và đã được các doanh nghiệp tiên liệu, điều chỉnh từ sớm.

Như vậy, chính sách tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ dù tạo ra làn sóng lo ngại trong thương mại toàn cầu, nhưng với các doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam, đây không phải là cú sốc. Ngược lại, nó càng khẳng định chiến lược đúng đắn về đa dạng hóa thị trường và ưu tiên tiêu thụ nội địa của các tập đoàn thép lớn trong nước.

B.Minh

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.