Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp trước yêu cầu bảo mật dữ liệu

Thái Thu
Thái Thu  - 
Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân có thể sẽ được thông qua, cùng với Trung tâm Dữ liệu Quốc gia sắp vận hành sẽ mở ra thời kỳ mới cho thị trường số tại Việt Nam. Nhưng đi kèm với cơ hội là hàng loạt bài toán về tuân thủ, bảo mật và trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp khi xây dựng niềm tin với khách hàng và nâng cao uy tín trên thị trường.
aa
Giải pháp bảo mật dữ liệu thông tin trong thời đại số Nâng cao nhận thức về việc bảo mật dữ liệu

Hành lang pháp lý mới

Theo dự thảo trình Quốc hội, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ áp dụng mức xử phạt hành chính từ 1% đến 5% doanh thu năm liền trước đối với các tổ chức, doanh nghiệp vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Điều này tạo ra áp lực lớn, buộc doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức và đầu tư vào hệ thống bảo mật dữ liệu.

Ông Huỳnh Lê Tấn Tài, đồng Chủ tịch Cộng đồng CIO Việt Nam nhận định: “Dữ liệu là ‘mỏ vàng’ của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng”. Việc ra mắt các nền tảng dữ liệu quốc gia cùng Luật Dữ liệu sắp có hiệu lực sẽ là bước ngoặt trong công cuộc bảo vệ quyền riêng tư và điều tiết thị trường dữ liệu tại Việt Nam.

Theo ông Tài, việc tuân thủ Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng niềm tin với khách hàng và nâng cao uy tín trên thị trường. Minh bạch trong thu thập và xử lý dữ liệu là yêu cầu bắt buộc, không chỉ để tuân thủ pháp luật mà còn là trách nhiệm với thị trường và người dùng.

Để doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ pháp luật và tạo niềm tin với khách hàng, ông Hà Hoàng, Giám đốc điều hành của Data Protectify - đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai lộ trình tuân thủ dữ liệu cho rằng, minh bạch trong thu thập và xử lý dữ liệu là yêu cầu bắt buộc, không chỉ để tuân thủ pháp luật mà còn là trách nhiệm với thị trường và người dùng. Ông Hoàng nhấn mạnh, trong bối cảnh AI đang làm thay đổi nhanh chóng cách vận hành thị trường thì “niềm tin số” (digital trust) là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp giữ được khách hàng, vốn được xây dựng dựa trên nền tảng tuân thủ pháp lý ngay từ đầu. Thay vì vá lỗi khi đã ra mắt sản phẩm, doanh nghiệp cần tích hợp bảo vệ dữ liệu vào giai đoạn đầu khi bắt đầu thiết kế, phát triển sản phẩm. Cùng với đó, theo ông Hoàng, cần thường xuyên cập nhật quy định pháp luật. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục rà soát, điều chỉnh hoạt động khai thác dữ liệu để đảm bảo tính hợp pháp và phù hợp với kỳ vọng người tiêu dùng.

Luật Dữ liệu bao gồm các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025
Luật Dữ liệu bao gồm các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025

Thiết lập nền tảng vững chắc về bảo vệ dữ liệu

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và sự ra đời của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia là những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch và an toàn tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp tại Việt Nam được khuyến nghị cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc về bảo vệ dữ liệu, không chỉ ở hệ thống công nghệ mà còn ở văn hóa nội bộ.

Thực tế cho thấy, hiện nay một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã đi trước trong việc thiết lập hệ thống quản trị dữ liệu cá nhân, tiêu biểu như các ngân hàng, công ty viễn thông và thương mại điện tử. Những doanh nghiệp này áp dụng các công nghệ mã hóa, xác thực đa yếu tố, cũng như công bố chính sách minh bạch về bảo mật để xây dựng lòng tin với khách hàng.

Ông Lê Quốc Trung, CFO của Chanel Việt Nam chia sẻ: “Dữ liệu là yếu tố giúp doanh nghiệp lên kế hoạch, xây dựng chiến lược, đưa ra quyết định, cải thiện quy trình, và điều chỉnh ngân sách. Để có thể hoạt động một cách hiệu quả dựa trên dữ liệu, doanh nghiệp cần tập trung vào 3 yếu tố chính: con người, quy trình và công nghệ”.

Nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số, ông Hà Hoàng cho rằng: “Doanh nghiệp cần thông báo rõ mục đích, phương thức sử dụng và khả năng chia sẻ dữ liệu với bên thứ 3, đảm bảo người dùng đồng ý một cách minh bạch”. Quy trình này không chỉ giúp doanh nghiệp tránh rủi ro pháp lý, mà còn tạo dựng được lòng tin từ phía khách hàng. Ngoài ra, theo ông Hoàng, việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ, như sử dụng các nền tảng điện toán đám mây, hệ thống mã hóa dữ liệu, và triển khai các chính sách bảo mật nội bộ.

Ông Đặng Thế Đức, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn luật Indochine Counsel cho rằng, các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong quy định pháp lý. Ưu tiên hàng đầu là đánh giá lại quy trình xử lý dữ liệu và đảm bảo sẵn sàng cho các yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt hơn.

“Trước bối cảnh pháp lý đang thay đổi, các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam nên chủ động điều chỉnh chính sách, tham gia đối thoại với cơ quan quản lý và đảm bảo thực hiện mọi biện pháp bảo mật vững chắc để đáp ứng các yêu cầu pháp lý mới”, ông Đức nhấn mạnh.

Thái Thu

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.