Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt: Đâu rồi đạo đức kinh doanh?

Thanh Thuận
Thanh Thuận  - 
Nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới đều đã từng để xảy ra những scandal liên quan đến sản phẩm của họ nhưng họ chấp nhận thiệt hại về kinh tế để chứng minh sự tôn trọng của họ với khách hàng, sự cầu thị và sẵn lòng sửa sai… Còn Tân Hiệp Phát đã không thẳng thắn nhận lỗi mà còn tiếp tục đổ lỗi...
aa

Trên thế giới, các thương hiệu McDonald’s, KFC, Pepsi từng không ít lần vướng vào những vụ bê bối thực phẩm như vụ việc có giòi trong chiếc bánh của McDonald’s tại Anh hay một mảnh nhựa cứng trong món ăn gây ra vết cắt sâu trong miệng một bé gái ở Nhật.

Doanh nghiệp Việt: Đâu rồi đạo đức kinh doanh?
Lãnh đạo cấp cao của McDonald’s tại Nhật Bản cúi đầu một cách chân thành xin lỗi người tiêu dùng trước báo chí

Nghiêm trọng hơn là vụ bé gái bị hôn mê và bị liệt tứ chi sau khi thưởng thức đồ ăn tại một cửa hàng KFC tại New South Wales, Australia. Ngay cả hãng nước giải khát hàng đầu thế giới Pepsi cũng bị người tiêu dùng tố cáo khi trong lon nước có xác một con ếch đang trong quá trình phân hủy.

Tuy nhiên ngay sau đó, các thương hiệu trên đã có những động thái tích cực trong việc xin lỗi và bồi thường trực tiếp khách hàng. Hãng gà rán KFC còn trực tiếp lên sóng truyền hình CCTV để bày tỏ sự hối hận của mình trước các bê bối về an toàn thực phẩm. Cùng với lời xin lỗi, lãnh đạo của Yum Brands - công ty mẹ của KFC đưa ra lời hứa hẹn sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để đảm bảo những sự cố như thế này sẽ không xảy ra thêm trong tương lai.

Với McDonald’s, sau một loạt cáo giác xảy đến với sản phẩm, ngày 7/1/2015, McDonald’s Nhật Bản chính thức mở một cuộc họp báo nhằm khẳng định lại mức độ an toàn của đồ ăn, cung cấp kết quả điều tra các sự việc và cuối cùng là gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng. Thậm chí lãnh đạo cấp cao của McDonald’s đã cúi đầu một cách chân thành trước báo chí.

Điều đó chứng tỏ, KFC, Mc Donald, Pepsi… và nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới đều đã từng để xảy ra những scandal liên quan đến sản phẩm của họ nhưng họ chấp nhận thiệt hại về kinh tế trong một giai đoạn nhất định để chứng minh sự tôn trọng của họ với khách hàng, sự cầu thị và sẵn lòng sửa sai… dù có thể chỉ là trên hình thức “lời chào cao hơn mâm cỗ”.

Đó là trên thế giới, còn ở trong nước, ồn ào nhất thời gian qua phải kể đến việc một khách hàng tố chai nước Number 1 của tập đoàn Tân Hiệp Phát có con ruồi bên trong và đòi Tân Hiệp Phát trả 500 triệu đồng. Tuy nhiên, trong lúc “giao dịch”, công an bất ngờ xuất hiện và bắt vị khách này.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây Tân Hiệp Phát lại phải đối đầu với sự vụ 6 chai nước gắn nhãn Dr.Thanh có “dị vật” ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Cách đây ít ngày, lại xuất hiện 3 chai nước đậu nành (ở Đà Nẵng) gắn nhãn mác Tân Hiệp Phát bị mốc đen dù vẫn còn hạn sử dụng…

Có thể thấy, việc đòi bồi thường của vị khách hàng 500 triệu đồng là không đúng nhưng những sự cố liên tiếp liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát rõ ràng là có vấn đề. Ngoài ra, cách xử lý biến mình thành người bị hại của Tân Hiệp Phát cũng khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Dường như thông điệp mà Tân Hiệp Phát muốn gửi đến khách hàng là, nếu sản phẩm của công ty này có vấn đề gì thì tốt nhất là giữ im lặng, coi như không may mắn, chứ đừng phản ánh lại với công ty và hy vọng vào sự thỏa hiệp, đền bù.

Có thể Tân Hiệp Phát đã không sai khi từ chối thỏa hiệp với những đòi hỏi thái quá của khách hàng khi ra giá 500 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng. Nhưng cách xử lý của công ty này không hợp lý khi họ để lợi ích và uy tín của mình lên trên người tiêu dùng. Lẽ ra, Tân Hiệp Phát đã có thể tiến hành tìm hiểu về vụ việc trước khi đưa ra phương án giải quyết.

Và khi sự vụ xảy ra, sau thời gian dài im lặng, Tân Hiệp Phát mới phát đi thông cáo khẳng định việc chai nước Number 1 có ruồi là bịa đặt, đồng thời lý giải vì là một DN đầu ngành nên Tân Hiệp Phát phải đối đầu với không ít chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh nhắm vào sản phẩm.

Thế nhưng, với rất nhiều vụ việc có vật lạ trong sản phẩm của Tân Hiệp Phát bị phát hiện nhưng chưa có động thái nào thể hiện trách nhiệm kiểm tra, đánh giá nội bộ và thông tin cho khách hàng của Tân Hiệp Phát mà chỉ dựa vào quan hệ quyền lực để bắt người tiêu dùng im lặng là sự khắc họa rõ nét nhất sự vô trách nhiệm nếu không nói là “thất đức” của những người đứng đầu DN - chủ sở hữu một thứ gọi là “thương hiệu quốc gia”.

Mới đây nhất, tập đoàn Tân Hiệp Phát đưa ra chiêu “thách đấu” người tiêu dùng bỏ được dị vật vào chai trong dây chuyền nhà máy sẽ được 500 triệu đồng. Một lần nữa, đây lại là một cách ứng xử kém khôn ngoan của lãnh đạo Tân Hiệp Phát.

Chúng ta cũng đều biết trong cuộc sống không phải ai cũng hoàn hảo, không bao giờ mắc sai sót, quan trọng là sau đó ta biết nhận lỗi và sửa lỗi. Còn ở đây, Tân Hiệp Phát đã không thẳng thắn nhận lỗi mà còn tiếp tục đổ lỗi cho các khâu khác và truyền thông đã gây thảm họa cho DN.

Việc xử lý khủng hoảng truyền thông thực ra đơn giản nếu như những người đứng đầu DN lớn như Tân Hiệp Phát thực sự có tâm, có trách nhiệm, có đạo đức kinh doanh. Vì với bản tính nhân hậu, bao dung của người Việt Nam, người tiêu dùng và dư luận dù có khắt khe, nhưng họ luôn mở lòng với những ai sẵn sàng nhận lỗi.

Thanh Thuận

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.