Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài hiệu quả

Võ Giang
Võ Giang  - 
Để hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp Việt đầu tư ở nước ngoài, trong những năm qua ngành Ngân hàng đã và đang mở rộng thị phần ra thế giới thông qua các ngân hàng con, ngân hàng 100% vốn, chi nhánh và văn phòng đại diện.
aa
Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 534 triệu USD trong năm 2022

Không ngừng lớn mạnh

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), các tập đoàn quốc tế lớn hiện đang cẩn trọng, xem xét kỹ việc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng vào năm 2024.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình mạnh mẽ để thoát khỏi thế bị động. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chinh phục thị trường nước ngoài là sứ mệnh giúp Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045.

Thực tế, các doanh nghiệp Việt đã chủ động mở rộng thị trường đầu tư ra nước ngoài trong vài năm gần đây với nhiều dự án đạt doanh thu hàng tỷ USD và năng lực cạnh tranh quốc tế ngày càng cao. Lũy kế đến 20/05/2023, Việt Nam đã có 1.648 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là gần 22,1 tỷ USD. Trong đó, có 141 dự án của các doanh nghiệp có vốn nhà nước, với tổng vốn đầu tư ra nước ngoài gần 11,67 tỷ USD, chiếm gần 52,8% tổng vốn đầu tư của cả nước. Hiện đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tập trung nhiều nhất vào các ngành khai khoáng (chiếm 31,5%); quốc gia nhận đầu tư nhiều nhất là Lào (chiếm 24,4%).

Dấu ấn của những dự án “rót” vốn ra nước ngoài của nhà đầu tư Việt nằm ở ngành thông tin - viễn thông. Đơn cử, Tổng công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (VGI) đang có 9 mạng viễn thông tại 9 quốc gia với gần 51 triệu thuê bao. Doanh thu lũy kế cả năm 2022 của doanh nghiệp này đạt 23.630 tỷ đồng - tương đương hơn 1 tỷ USD; tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu lần đầu tiên đạt 46,4%; mức tăng trưởng cao đến từ cả 2 thị trường chủ chốt là châu Phi và Đông Nam Á.

Khi đầu tư ra nước ngoài, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị tốt các phương án hoạt động phù hợp, ổn định và có hiệu quả tại nước sở tại
Khi đầu tư ra nước ngoài, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị tốt các phương án hoạt động phù hợp, ổn định và có hiệu quả tại nước sở tại.

Song song với đó, Tập đoàn FPT (FPT) cũng liên tục mở rộng sự hiện diện của mình tại nhiều quốc gia thông qua các thương vụ M&A. Mới đây nhất, FPT đã công bố thương vụ mua lại toàn bộ mảng Dịch vụ Công nghệ (IT Services) - một trong những mảng kinh doanh chiến lược của công ty Intertec International (Mỹ). Cùng với đó, FPT còn đang đầu tư tại Costa Rica, Colombia và Mexico. Trước đó, FPT đã thực hiện M&A với công ty RWE IT (Slovakia) để mở rộng tệp khách hàng trong lĩnh vực hạ tầng công ích; hay mua lại 90% cổ phần của Intellinet, công ty chuyên tư vấn lộ trình chuyển đổi số tại Mỹ.

Đáng chú ý, hồi đầu năm 2023, Tập đoàn Masan đã chi 105 triệu USD để sở hữu 25% vốn của Trust IQ Pte. Ltd. tại Singapore để giúp công ty tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào bán lẻ và tiêu dùng. Trước đó, Masan đã rót 65 triệu USD để nắm 25,1% vốn Trusting Social - công ty con của Trust IQ, hoạt động trong lĩnh vực fintech với công cụ chấm điểm tín dụng, đánh giá năng lực tài chính của người đi vay.

Để hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp Việt đầu tư ở nước ngoài, trong những năm qua ngành Ngân hàng đã và đang mở rộng thị phần ra thế giới thông qua các ngân hàng con, ngân hàng 100% vốn, chi nhánh và văn phòng đại diện. Hiện có 7 ngân hàng là Vietcombank, BIDV, VietinBank, MB, SHB, HDBank và Sacombank đã mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Nhiệm vụ đầy thách thức

Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường nước ngoài là nhiệm vụ khó khăn, thách thức. Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội (Viettel) cho rằng, trước hết đó là sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, ẩm thực, thể chế chính trị, luật pháp. Bên cạnh đó, còn có nguy cơ xảy ra tranh chấp pháp lý tại một số thị trường, nhiều nơi thậm chí còn bất ổn chính trị. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt khi ra thế giới thường thiếu “bạn đồng hành”. Tại nhiều quốc gia, Việt Nam còn chưa ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư và tránh đánh thuế hai lần.

Cùng chung nhận định này, nhiều chuyên gia còn phân tích thêm, các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài phải đối mặt với sự cạnh tranh tại các thị trường mới rất gay gắt. Vậy nên cần phải chuẩn bị tốt các phương án hoạt động phù hợp, ổn định và có hiệu quả tại nước sở tại. Hơn nữa, thị trường nước ngoài, nhất là Mỹ, châu Âu thường yêu cầu rất cao về tính chuyên nghiệp, nếu không đủ chuẩn về trình độ chuyên môn, đạo đức và khả năng am hiểu địa phương sẽ rất dễ mất khách hàng.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài trước hết phải bắt đầu với sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, phù hợp với người dùng nước sở tại; tập trung nguồn lực để triển khai nhanh nhằm tận dụng cơ hội, nâng cao hiệu quả dự án; gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa phương, gắn liền với lợi ích của xã hội sở tại; chú trọng tập huấn, đào tạo lại việc ứng dụng các kỹ năng nghiên cứu thị trường,

marketing, kỹ năng đàm phán quốc tế, nghiệp vụ kỹ thuật ngoại thương, trình độ ngoại ngữ, ứng dụng tin học, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, nhân viên...

Võ Giang

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.