Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt tham gia bảo vệ môi trường

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn nỗ lực tiên phong đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ về bảo vệ môi trường. Tham gia “Thử thách chuyến bay bền vững” là hoạt động tiếp nối những biện pháp bảo vệ môi trường mà hãng đã thực hiện từ nhiều năm nay.
aa

Vietnam Airlines vừa chính thức tham gia chương trình “Thử thách chuyến bay bền vững” (The Sustainable Flight Challenge – TSFC) của Liên minh Hàng không toàn cầu Skyteam, với chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN416 từ Hà Nội đến Seoul (Hàn Quốc) ngày 14/5/2022. Hoạt động được sự đồng hành, theo dõi của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững.

TSFC nhằm kích thích các sáng kiến phát triển bền vững trong lĩnh vực hàng không. Chương trình được khởi xướng bởi Skyteam, liên minh hàng không toàn cầu với thành viên là các hãng hàng không lớn trên khắp thế giới.

doanh nghiep viet tham gia bao ve moi truong
Các vật dụng trên máy bay được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường

Trong chương trình này, các hãng sẽ cạnh tranh xem đơn vị nào có thể vận hành chuyến bay thân thiện với môi trường nhất, có tính phát triển bền vững nhất. Các hãng hàng không được đánh giá trên 14 hạng mục bởi hội đồng giám khảo quốc tế, với các chuyên gia, nhà lãnh đạo đến từ những lĩnh vực liên quan. Hãng giành chiến thắng sẽ được vinh danh tại sự kiện diễn ra vào tháng 6/2022.

Không chỉ nâng cao nhận thức và khuyến khích sáng tạo, hoạt động còn góp phần lan tỏa các giải pháp, các hiểu biết về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong ngành hàng không. Từ đó, các hãng hàng không có thể triển khai những biện pháp thực tiễn, giúp giảm thiểu tác động của chuyến bay lên môi trường và mang lại những kết quả có thể đo lường được.

Hiện tại, TSFC đã thu hút sự tham gia của 16 hãng bay đến từ nhiều nước như Hoa Kỳ, Pháp, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc… Trong hoạt động đầu tiên, các hãng tham gia bằng cách tổ chức các chuyến bay có cự ly đường dài trên 5.000 km, đường trung bình từ 1.500 đến 5.000 km và đánh giá hiệu quả khai thác, bảo vệ môi trường trên các chặng bay này.

Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, TSFC là hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính. Việt Nam là quốc gia đang phát triển, với những hoạt động giao thông vận tải, logistics không ngừng được mở rộng để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế. Nhưng đồng thời, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Trước những yêu cầu về phát triển bền vững, phát triển kinh tế ít phát thải nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nỗ lực của các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo giao thương, hạ tầng, đồng thời góp phần giảm thiểu các tác động đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo sát các hoạt động của Vietnam Airlines hướng đến thân thiện môi trường, thân thiện khí hậu để bảo đảm các hoạt động kinh doanh hiệu quả và bền vững. Qua đó, nâng cao nhận thức, hoàn thiện các giải pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không nói riêng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nói chung", ông Tăng Thế Cường cho biết thêm.

Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn nỗ lực tiên phong đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ về bảo vệ môi trường. Tham gia “Thử thách chuyến bay bền vững” là hoạt động tiếp nối những biện pháp bảo vệ môi trường mà hãng đã thực hiện từ nhiều năm nay. Trong thời gian qua, đội tàu bay của Vietnam Airlines liên tục được nâng cấp, gồm Airbus A350, Boeing 787 và A321neo với động cơ thế hệ mới, giúp giảm 50% khí thải, 16% nhiên liệu và 75% tiếng ồn so với thế hệ cũ. Từ năm 2019, Vietnam Airlines đã giảm hơn 60 triệu túi nylon mỗi năm nhờ ngưng sử dụng túi nylon bọc ngoài nhiều vật tư, vật phẩm trên máy bay.

Sắp tới đây, Vietnam Airlines sẽ tăng cường thay thế nhiều dụng cụ ẩm thực nhựa bằng dụng cụ chất liệu thân thiện hơn với môi trường. Đáng chú ý nhất là dự kiến từ 1/7, Vietnam Airlines sẽ sử dụng bộ dụng cụ suất ăn bằng sứ mới phục vụ hạng Thương gia. Bộ dụng cụ được sản xuất bằng sứ xương để tăng độ bền, giảm trọng lượng 10% so với bộ sứ cũ, góp phần giảm tải trọng, tiết kiệm nhiên liệu cho tàu bay. Ước tính việc này giúp VNA giảm tiêu hao 12 tấn nhiên liệu/năm.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.