Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt vẫn đang ở giai đoạn đầu trong hành trình ESG

Chí Kiên
Chí Kiên  - 
Khi các yêu cầu về báo cáo bền vững dần trở nên phổ biến khắp Châu Á Thái Bình Dương, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh nỗ lực thực hiện báo cáo phát triển bền vững và chuyển đổi các cam kết thành hành động cụ thể - theo nghiên cứu mới nhất của PwC Châu Á Thái Bình Dương và Trung tâm Quản trị và Bền vững (CGS) tại Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore (NUS).
aa
doanh nghiep viet van dang o giai doan dau trong hanh trinh esg
Xác định và quản lý rủi ro, cơ hội biến đổi khí hậu

Nghiên cứu ‘Tính bền vững: Nắm vững các yêu cầu về báo cáo phát triển bền vững trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương và góc nhìn tổng quan về quá trình hiện tại’ phân tích về hoạt động báo cáo phát triển bền vững của 50 công ty niêm yết hàng đầu theo vốn hóa thị trường được công bố vào năm 2020 và 2021 trên 13 nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Úc, Trung Quốc (đại lục), Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, và Việt Nam.

Tích hợp đo lường rủi ro khí hậu vào hoạt động kinh doanh

Mặc dù phần lớn các doanh nghiệp đã nhận thấy mức độ nghiêm trọng của các vấn đề khí hậu, họ vẫn chưa tiến hành đưa các biện pháp đo lường khí hậu vào hoạt động kinh doanh và chiến lược của mình. Trong số 650 công ty được phân tích, 84% xem biến đổi khí hậu là một vấn đề liên quan đến bền vững.

Tuy nhiên, chưa đến một nửa (41%) đã báo cáo các mục tiêu cơ hội hoặc rủi ro liên quan đến khí hậu và/hoặc công bố kết quả hoạt động của mình trên cơ sở tương quan với các mục tiêu này. Thêm vào đó, chỉ 36% báo cáo cách thức mà doanh nghiệp họ đã tích hợp các rủi ro liên quan đến khí hậu vào quản lý rủi ro tổng thể.

doanh nghiep viet van dang o giai doan dau trong hanh trinh esg
Công bố về quản trị bền vững

Ông Bee Han Theng - Chủ tịch kiêm Lãnh đạo dịch vụ ESG của PwC Việt Nam, cho biết: “Nghiên cứu cho thấy so với các quốc gia khác tại Châu Á -Thái Bình Dương, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu trong hành trình ESG. Trong số 50 công ty niêm yết hàng đầu, chưa tới một nửa xem biến đổi khí hậu là vấn đề quan trọng và mới chỉ một phần ba công bố các rủi ro và cơ hội liên quan đến khí hậu.

Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp ở Việt Nam cần bắt kịp với kỳ vọng ngày càng gia tăng của các bên liên quan về giải pháp khí hậu cũng như tích hợp khí hậu vào chiến lược kinh doanh cốt lõi. Hơn nữa, việc bắt đầu sớm và xây dựng lộ trình báo cáo bền vững phù hợp có thể mang lại giá trị cho doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đón đầu các tiêu chuẩn và kỳ vọng của các bên liên quan."

Quản trị ESG và nâng cao kỹ năng

Nghiên cứu cho thấy một số kết quả đáng khích lệ: hơn 80% công ty đã công bố các mục tiêu bền vững của họ, 75% chia sẻ về cấu trúc quản trị ESG của họ và 67% cho biết trách nhiệm của ban giám đốc đối với hoạt động bền vững. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện về một số khía cạnh về quản trị và trách nhiệm ESG của cấp lãnh đạo. Cụ thể, chỉ 4% doanh nghiệp công bố đã thực hiện các khóa đào tạo liên quan đến ESG cho ban giám đốc của họ và chỉ 6% công bố mối liên hệ giữa hiệu quả chương trình ESG với thù lao của các giám đốc điều hành của họ.

doanh nghiep viet van dang o giai doan dau trong hanh trinh esg
Công bố phạm vi báo cáo & đảm bảo

Xây dựng lòng tin thông qua sự đảm bảo

Với thị trường ngày càng đòi hỏi thông tin về tác động bền vững của doanh nghiệp và kiến tạo giá trị, nghiên cứu này chỉ ra những cơ hội để doanh nghiệp củng cố niềm tin với nhà đầu tư và các bên liên quan. Theo đó, doanh nghiệp có thể tương tác và trao đổi tích cực hơn với các bên liên quan. Trong khi 81% doanh nghiệp có các kênh chia sẻ thông tin, nhưng chỉ 46% cho biết đã giải quyết các vấn đề mà các bên liên quan quan tâm.

Ngoài ra, một cách khác để củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư là lập báo cáo phát triển bền vững đáng tin cậy. Hiện tại, chỉ có 7% doanh nghiệp cho biết họ đã đạt được sự đảm bảo từ bên độc lập cho các công bố ESG của họ. Công bố phạm vi báo cáo & đảm bảo.

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Tổng Giám đốc, lãnh đạo ESG, Dịch vụ Kiểm toán của PwC Việt Nam, cho biết “Việc thực hành ESG phải bắt đầu từ việc phân tích rủi ro và cơ hội trước khi tích hợp các yếu tố ESG vào chiến lược và kế hoạch kinh doanh. Sau đó, kết quả hoạt động nên được đánh giá lại hàng năm.

Khối lượng công việc này sẽ chỉ mang lại giá trị khi được công bố trong báo cáo phát triển bền vững cho các bên liên quan. Các doanh nghiệp cần xem xét các ý kiến đảm bảo, trong đó cần nêu rõ phạm vi công việc, tiêu chuẩn đảm bảo cần tuân theo và khối lượng công việc cần thực hiện. Điều này sẽ giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư thông qua báo cáo bền vững đáng tin cậy.”

Chí Kiên

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.