Doanh nghiệp với dự cảm kinh doanh 2024: Chủ động rẽ sóng vươn khơi

10:09 | 10/02/2024 Doanh nghiệp
aa
Kinh tế trong nước và thế giới vừa trải qua một năm đầy sóng gió. Xung đột địa chính trị, thiên tai, dịch bệnh, chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất của nhiều NHTW lớn trên thế giới… đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế Việt Nam với độ mở lớn. Vậy, dự cảm về kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ ra sao? Các doanh nghiệp sẽ làm gì để có thể chủ động ứng phó với thách thức, vượt qua khủng hoảng, hướng tới tự chủ, tự cường, vươn ra biển lớn của công cuộc chuyển đổi số và phát triển bền vững? Nhân dịp đầu Xuân, năm mới, Thời báo Ngân hàng xin chia sẻ tới bạn đọc cảm nhận của các doanh nghiệp về những vấn đề nói trên.
Doanh nghiệp Việt “gánh vác sứ mệnh” chuyển đổi số [Infographic] Đăng ký doanh nghiệp tháng 1/2024

Ông Nguyễn Hữu Y Yên - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist

2024 sẽ là năm sôi động của các hoạt động du lịch Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Y Yên
Ông Nguyễn Hữu Y Yên

Năm 2024, dự báo ngành du lịch thế giới và Việt Nam sẽ còn đối mặt nhiều khó khăn theo tình hình chung. Tuy nhiên với những thành quả, tín hiệu tốt đẹp của năm 2023 và sự chuẩn bị, thích ứng linh hoạt, đề cao đổi mới sáng tạo, công ty vẫn tin tưởng rằng đây sẽ là một năm sôi động của các hoạt động du lịch Việt Nam.

Lữ hành Saigontourist cũng xác định rõ những chiến lược phù hợp cho 3 mảng kinh doanh: du lịch nội địa, du lịch nước ngoài và du lịch quốc tế; tiếp tục đầu tư, xây dựng những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đa dạng và chất lượng, đẩy mạnh khai thác du lịch MICE bên cạnh khách du lịch thuần túy.

Năm 2024 cũng sẽ là năm tiếp tục phát triển trọng điểm, đẩy mạnh khai thác du lịch quốc tế của Việt Nam. Đối với Lữ hành Saigontourist, chúng tôi sẽ duy trì đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, dịch vụ đường hàng không, đường biển, đường sông, đường bộ, đặc biệt là du lịch tàu biển.

Bên cạnh khách du lịch thuần túy đa quốc tịch, khách hàng cao cấp, Lữ hành Saigontourist tiếp tục tập trung khai thác nguồn khách MICE quốc tế vào mùa cao điểm du lịch quốc tế 2024, đồng thời đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các cơ quan du lịch tại nhiều quốc gia nhằm mang đến cho du khách quốc tế cơ hội khám phá nhiều điểm đến mới tại Việt Nam hơn nữa.

Xác định được tầm quan trọng cũng như xu hướng tất yếu của chuyển đổi số, công ty chú trọng đầu tư đổi mới chuyển đổi số hóa trong quy trình kinh doanh và quản trị nhân sự giúp khách hàng trên toàn cầu có thể dễ dàng tra cứu thông tin điểm đến, đặt tour du lịch trọn gói hoặc các dịch vụ và thanh toán một cách an toàn, nhanh chóng, tiện lợi với nhiều hình thức thanh toán linh hoạt, hiện đại.

Với những chiến lược trọng điểm trên, Lữ hành Saigontourist tiếp tục đầu tư, vận dụng những lợi thế về nguồn nhân lực chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm, đồng thời nắm bắt xu hướng du lịch, tâm lý khách hàng và mạng lưới đối tác cung ứng dịch vụ chất lượng rộng khắp Việt Nam và trên thế giới để mang đến cho khách hàng những hành trình chất lượng, ý nghĩa và độc đáo.

Ông Đinh Văn Hiến - Chủ tịch Tập đoàn DKNEC Corporation

Nỗ lực tạo nên hệ sinh thái kinh tế xanh

Ông Đinh Văn Hiến
Ông Đinh Văn Hiến

Dưới sự thay đổi của kinh tế vĩ mô, chắc chắn các doanh nghiệp cũng sẽ phải thay đổi để thích ứng.

Ví như việc Việt Nam nâng tầm quan hệ với Mỹ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ dẫn tới những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu thông qua thuế xuất nhập khẩu, quota... Khi thuế xuất nhập khẩu thay đổi sẽ tác động lên giá thành sản xuất. Doanh nghiệp hoặc sẽ có lợi thế cạnh tranh hoặc đứng trước nguy cơ đe dọa bởi các đối thủ nước ngoài. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam phải trang bị kiến thức và văn hóa tiếp biến, đồng thời chuẩn bị tâm lực để bắt kịp với xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn để phát triển kinh tế chia sẻ ra với thị trường toàn cầu.

Song song với đó, lãnh đạo các doanh nghiệp cùng đội ngũ quản lý cấp trung cần tập trung học nhanh tất cả các kiến thức quản trị, quản lý và trau dồi các kỹ năng điều hành và quản trị toàn diện công ty thật tốt, từ đó giúp doanh nghiệp có thể bảo toàn lực lượng, chuẩn bị thời cơ và chớp thời cơ thuận lợi để vượt qua khó khăn lũy kế sang năm 2024 để tồn tại và phát triển bền vững trong tương lai. Vì trong lúc khủng khoảng kinh tế, đầu tư cho kiến thức và tích tụ tri thức là rẻ nhất và khôn ngoan nhất.

Với riêng DKNEC chúng tôi, là một tập đoàn trên 23 năm hoạt động, dù có khá nhiều kinh nghiệm trên thương trường, song trước những biến động khó lường, chúng tôi cũng đang cố gắng để chủ động thích ứng vượt qua khó khăn, thách thức. Trên cương vị Chủ tịch tập đoàn, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu chiến lược phát triển sản phẩm và loại hình kinh doanh mới, nỗ lực tạo nên hệ sinh thái kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế năng lượng và kinh tế chia sẻ cho từng lĩnh vực hoạt động.

Ví dụ, đối với lĩnh vực kinh tế năng lượng, chúng tôi sẽ chủ yếu đầu tư vào năng lượng xanh và tái tạo thông qua năng lượng mặt trời và gió. Với 5 dự án solar rooftop tại 2 nhà máy bia Sài Gòn - Đồng Tháp và Sài Gòn - Bình Dương của công ty đã hòa lưới thành công cuối năm 2020, dự kiến năm 2024 sẽ tiếp tục cung cấp điện bình quân mỗi tháng từ 600-750 MWh.

Hay liên quan đến phát triển kinh tế xanh, tôi đã thành lập Lộc Hoàng An Group gồm: Sâm Lộc Hoàng An phục vụ sức khỏe thể chất; Lộc Hoàng An Hòn Mê - khu resort nghỉ dưỡng phục vụ đời sống tinh thần cho cộng đồng; Lộc Hoàng An Sông Hồng - không gian khởi nghiệp sáng tạo; Lộc Hoàng An Digital Way - công ty truyền thông số. Chúng tôi sẽ có những gói lựa chọn đầu tư khác nhau để phù hợp và tối ưu hóa lợi điểm.

Và một mảng chủ đạo nữa sẽ được chú trọng đầu tư trong năm 2024 của tập đoàn là kinh tế tuần hoàn. Dự kiến, thông qua Hệ thống tự động hóa quản trị doanh nghiệp toàn diện DMEs, DKNEC sẽ tư vấn, triển khai cho các doanh nghiệp một cách toàn diện theo một chu trình hoạt động khép kín, tránh lãng phí. Đồng thời, DKNEC sẽ tiếp tục đầu tư, cho ra các sản phẩm số hóa và chuyển đổi số phục vụ cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Đặng Quốc Viên - Giám đốc CTCP Thương mại và Đầu tư IKIGAI

Chú trọng xây dựng mối quan hệ “cộng sinh”

Ông Đặng Quốc Viên
Ông Đặng Quốc Viên

Rất khó có kỳ vọng tươi sáng hơn cho nền kinh tế nửa đầu năm 2024, khi mà cuối năm 2023 kinh tế toàn cầu vẫn khá ảm đạm do tác động từ chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất của các NHTW, hay căng thẳng địa chính trị tại Nga - Ukraine, Israel - Palestine.

Dù vậy, “đường dài mới biết ngựa hay”, cuộc chơi càng khó thì đòi hỏi người chơi phải không ngừng đổi mới, sáng tạo và tìm cách chiến thắng trong cuộc chơi. Bởi suy cho cùng, tất cả khó khăn cũng chỉ là thử thách.

Doanh nghiệp, doanh nhân trong thời đại VUCA: Volatility (Biến động) - Uncertainty (Không chắc chắn) - Complexity (Phức tạp) - Ambiguity (Mơ hồ) thì càng phải bản lĩnh và không ngừng nâng cấp bản thân để có thể đủ sức vươn mình vượt bão.

Đối với Công ty cổ phần TM&ĐT IKIGAI - một trong những đơn vị xuất khẩu trà xanh và trà đen hàng đầu tại khu vực Miền Trung với sản lượng hơn 1.000 tấn/năm đến các thị trường như Đài Loan, Ấn Độ, Trung Đông, Trung Á… thì 2023 là một năm vô cùng thách thức khi sản lượng xuất khẩu giảm sút nghiêm trọng. Toàn ngành trà Việt Nam giảm tới hơn 30% sản lượng và tới 15% về giá trị xuất khẩu trong năm 2023 so với năm 2022.

Đứng trước khó khăn đó, để chủ động “biến nguy thành cơ”, năm 2024, IKIGAI sẽ tiếp tục mạnh dạn đầu tư mở rộng khai thác thị trường Nga và Trung Quốc - những nơi có thể thanh toán dễ dàng bằng đồng rupe và đồng nhân dân tệ, thông qua một loạt chiến dịch marketing bài bản. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ mở rộng kênh cộng tác viên bán hàng trong nước và cộng tác viên bán hàng tại chính những nước nhập khẩu để tìm kiếm thêm những khách hàng mới một cách hiệu quả với chi phí thấp.

Ngoài ra, đội ngũ IKIGAI còn chú trọng xây dựng mối quan hệ “cộng sinh” với rất nhiều nhà máy khác trên khắp cả nước để đa dạng nguồn hàng hóa, chia sẻ cơ hội và lợi ích để vượt khó, phát triển bền vững cùng nhau.

Năm 2024, mục tiêu đầu tiên của chúng tôi đặt ra là hồi phục sản lượng trà xuất khẩu trong nửa đầu năm 2024 và tiến tới mức tăng trưởng 150% ở quý III và quý IV/2024.

Ông Nguyễn Văn Đôn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Hưng (huyện Cái Bè, Tiền Giang)

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Ông Nguyễn Văn Đôn
Ông Nguyễn Văn Đôn

Thời gian qua, giá gạo liên tục biến động theo chiều hướng tăng đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu gạo kinh doanh thuận lợi. Nguyên nhân do Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, liên tục áp đặt các biện pháp hạn chế đối với mặt hàng gạo. Động thái này đã siết chặt thêm nguồn cung lương thực vì Ấn Độ chiếm tới 40% thị phần gạo toàn cầu trước đó.

Những nước có chính sách tích trữ gạo tốt như Trung Quốc thì thời điểm giá cao vẫn “án binh bất động” dù còn nhu cầu. Đối với những nước dự trữ yếu thì mức giá nào cũng phải mua để phục vụ nhu cầu trong nước. Chính vì thế, thời gian qua, các doanh nghiệp chủ yếu xuất gạo sang thị trường Philippines, Indonesia, Malaysia.

Sang năm 2024, xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục thuận lợi do nhu cầu thế giới cao vì Ấn Độ “mập mờ” khó bù đắp sản lượng từ quốc gia này. Trong khi đó, chất lượng cũng như giống gạo của Việt Nam đã được thế giới công nhận và ưa chuộng. Thời gian qua, các địa phương duy trì sản xuất các giống lúa chất lượng cao, lúa thơm, lúa đặc sản, áp dụng các quy trình thực hành nông nghiệp tốt để gia tăng giá trị. Thậm chí, nhiều địa phương đã thực hiện các nội dung của đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, từ đó nâng cao chất lượng gạo, giảm phát thải khí nhà kính, tạo ra những sản phẩm phù hợp tiêu chí sản xuất xanh, tiêu dùng xanh bền vững trên toàn cầu.

Tuy nhiên, thách thức lớn của năm 2024 sắp tới là không tiên đoán trước được giá cả vì thị trường còn lệ thuộc nhiều vấn đề. Chính vì vậy, ngành nông nghiệp cần tập trung cắt bớt các khâu trung gian để giảm giá bán, tập trung công tác khuyến nông để giúp người nông dân sản xuất một cách bền vững, hiệu quả. Hơn thế, doanh nghiệp cần cân nhắc khi mua gạo vào cũng như bán gạo ra. Nếu tiếp tục ký bán mà không có hàng trong kho thì rất có thể sẽ gặp khó khăn vì không biết khi nào Ấn Độ sẽ cởi bỏ chính sách của mình.

Ông Trần Xuân Ngọc - Tổng Giám đốc Nam Long Group

Hướng tầm nhìn trở thành tập đoàn bất động sản tích hợp

Ông Trần Xuân Ngọc
Ông Trần Xuân Ngọc

Trong năm 2023, nhìn chung thị trường còn nhiều khó khăn, biến động. Tuy nhiên, sở hữu nhà vẫn là nhu cầu thiết yếu, chính vì vậy Nam Long tập trung vào các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực của người dân .

Hàng loạt giải pháp thiết thực đã được tập đoàn triển khai như: Tái cơ cấu sản phẩm bám sát nhu cầu thị trường, cân nhắc chi phí để tối ưu giá bán, gia tăng tiện ích tại các khu đô thị, mở rộng hợp tác cùng các đối tác từ nhà thầu - ngân hàng - đại lý chiến lược phân phối sản phẩm - nhà cung cấp nội thất để đồng hành toàn diện cùng người mua nhà từ khi tìm hiểu sản phẩm đến khi về an cư lâu dài tại các khu đô thị của Nam Long.

Hướng đến tầm nhìn trở thành tập đoàn bất động sản tích hợp, trong kế hoạch trung và dài hạn, Nam Long sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực và quỹ đất dành cho sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu ở thực, kiến tạo các khu đô thị “sống” và đáng sống tại các địa phương đang trên đà phát triển để thông qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người Việt.

Chiến lược của Nam Long chính là đồng hành với sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản. Để làm được điều này, công ty đã đưa ra chiến lược “Chung tay đưa nhà dễ sở hữu trở lại” để hiện thực hóa hoạt động kinh doanh, chính là làm sao phải nỗ lực đưa được sản phẩm nhà ở vừa túi tiền đến với khách hàng, trong từng phân khúc cung cấp ra thị trường đều được đón nhận và người mua có khả năng sở hữu được trong tầm tay.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần cải thiện cách tiếp cận, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hướng đến nhu cầu ở thật của người mua nhà. Quan trọng hơn cả, muốn tồn tại với thị trường, doanh nghiệp bất động sản phải biết chấp nhận bỏ qua những lợi ích nhỏ để cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Hay nói cách khác, đó chính là chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, xây dựng chính sách xoay quanh người mua mà ở đó doanh nghiệp bất động sản với vai trò cầu nối, phối hợp với các bên liên quan từ ngân hàng đến nhà thầu, nhà cung cấp, phân phối… cùng nhau gắn kết hướng đến xây dựng một thị trường ổn định, bền vững trong tương lai.

Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean

Nhanh chóng ứng dụng công nghệ cao

Ông Phạm Văn Việt
Ông Phạm Văn Việt

Để nâng cao năng suất, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhanh chóng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, thiết kế sản phẩm đảm bảo giá thành thấp. Nếu không đầu tư cho công nghệ cao, có khả năng trong 3 năm nữa ngành dệt may sẽ không thể cạnh tranh được với các nước như Bangladesh, Ấn Độ và cả Trung Quốc. Việc đầu tư vào công nghệ hiện đại cũng giúp doanh nghiệp cắt giảm đáng kể chi phí nhân công, hạ được giá thành sản phẩm để cạnh tranh tốt hơn trong giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp dệt may cũng phải tự tái cấu trúc chuỗi cung ứng, phải sớm chuyển đổi phương thức sang FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm), ODM (tự thiết kế bán hàng) hay OBM (sở hữu nhãn hàng riêng)… Làm như vậy, doanh nghiệp Việt mới tận dụng cơ hội này để đi sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, doanh nghiệp dệt may phải chú trọng thay đổi lĩnh vực logistics, thay đổi cách thức bán hàng, đặt hàng online bán qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội…

Trong năm tới, ngành dệt may sẽ đối diện với hàng loạt những khó khăn từ áp dụng cơ chế EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) và CBAM (cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) cũng như Chiến lược “thời trang bền vững” thay cho “thời trang nhanh”; Chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của OECD của EU; Luật Thẩm định chuỗi cung ứng của Đức…

Đặc biệt, trong xu hướng hiện nay, dù lĩnh vực đầu tư nào cũng phải hướng đến phát triển bền vững gắn với “xanh số hóa trách nhiệm xã hội”. Chính vì vậy, một trong những chìa khóa để thay đổi, tái định vị ngành dệt may Việt Nam, không gì khác là ứng dụng chuyển đổi số, có chiến lược rõ ràng cũng như chuyển đổi trong kinh doanh sản xuất theo những lộ trình chuẩn hóa của thế giới.

Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước

Giữ ổn định sản xuất và việc làm cho người lao động

Ông Trần Văn Lĩnh
Ông Trần Văn Lĩnh

Bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức như vừa qua đã kéo doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh khó khăn bởi các chi phí phát sinh. Điều này dẫn đến dòng tiền xoay vòng chậm, doanh số sụt giảm, lợi nhuận giảm theo. Cùng với đó là chuỗi cung ứng toàn cầu chưa hồi phục hoàn toàn, thị trường xuất khẩu tại nhiều khu vực như EU, Châu Mỹ… cũng bị ảnh hưởng. Những yếu tố tiêu cực đó đặt ra những thách thức cần doanh nghiệp phải nỗ lực vượt qua.

Trong điều kiện như vậy, ngành Ngân hàng đã triển khai gói tín dụng ưu đãi quy mô 15.000 tỷ đồng cho ngành lâm sản, thủy sản được xem cứu cánh cho các doanh nghiệp. Nguồn vốn này, tuy triển khai hơi chậm, song đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh... Riêng CTCP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, kết thúc năm 2023, với việc hoàn thành những đơn hàng cho khách hàng tại các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản… doanh nghiệp đạt trên 107% sản lượng so với cùng kỳ năm trước. Bước sang năm 2024, mục tiêu của doanh nghiệp là giữ ổn định sản xuất và việc làm cho người lao động, doanh nghiệp cố gắng Tết này có thưởng cho công nhân, sao cho nghỉ Tết xong, người lao động vẫn quay lại với công ty làm việc.

Nhóm PV
Nguồn:

Các tin khác

Thu gom, tái chế hơn 17.000 tấn bao bì

Thu gom, tái chế hơn 17.000 tấn bao bì

Trong các năm vừa qua, PRO Việt Nam đã thu gom, tái chế thành công hơn 17.000 tấn bao bì các loại. Tổ chức này cam kết sẽ nâng số lượng bao bì được thu gom, tái chế lên mức 64.000 tấn vào các năm tiếp theo.
CMC kiện toàn nhân sự, sẵn sàng cho chiến lược chuyển đổi AI

CMC kiện toàn nhân sự, sẵn sàng cho chiến lược chuyển đổi AI

Ngày 14/10/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tổ chức buổi lễ bổ nhiệm Giám đốc Chiến lược và Giám đốc Công nghệ, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi AI của tập đoàn.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

Để kích cầu tiêu dùng, đại diện Bộ Công thương cho biết, những tháng cuối năm sẽ triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng.
Đừng để doanh nghiệp Việt có tên mà “vô danh”

Đừng để doanh nghiệp Việt có tên mà “vô danh”

Việt Nam đang thiếu vắng các thương hiệu lớn mạnh trên thị trường quốc tế. Điều này đòi hỏi cần chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản hơn.
Thị trường carbon - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Thị trường carbon - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Việc chuyển đổi sản xuất xanh không chỉ có ý nghĩa quan trọng với bản thân mỗi doanh nghiệp mà còn tác động tới cả chuỗi cung ứng
Tận tâm với các doanh nhân

Tận tâm với các doanh nhân

“Giữ lửa” đà cải cách môi trường kinh doanh

“Giữ lửa” đà cải cách môi trường kinh doanh

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm (2004 - 2024) thành lập ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, TS.Tô Hoài Nam - Tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã chia sẻ một số quan điểm về sự đóng góp của khu vực DNNVV đối với nền kinh tế Việt Nam với Thời báo Ngân hàng.
Không có lối đi tắt cho phát triển bền vững

Không có lối đi tắt cho phát triển bền vững

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), ông Nguyễn Hoàng Phương (ảnh) - Chủ tịch hội đồng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (ABE Academy) đã chia sẻ với bạn đọc Thời báo Ngân hàng về triết lý phát triển doanh nghiệp “sếu đầu đàn". Ông Phương có hơn 15 năm kinh nghiệm giảng dạy và tư vấn doanh nghiệp về Thương hiệu và Chiến lược Marketing.
Hai nữ doanh nhân ngân hàng  lọt top “quyền lực nhất châu Á”

Hai nữ doanh nhân ngân hàng lọt top “quyền lực nhất châu Á”

Mới đây vào ngày 8/10/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) đã công bố danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024”. Danh sách này hội tụ 100 nữ doanh nhân đến từ 11 quốc gia, đại diện cho nhiều lĩnh vực.
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cam kết luôn hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cam kết luôn hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Thời gian qua, chính quyền TP. Đà Nẵng luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ những khó khăn vướn mắc.
Chuyển đổi số và AI là động lực phát triển mới của doanh nghiệp Việt Nam

Chuyển đổi số và AI là động lực phát triển mới của doanh nghiệp Việt Nam

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều 11/10/2024, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam.
Sửa quy định hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ khuyến mại

Sửa quy định hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ khuyến mại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 128/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
TP. Hồ Chí Minh: Có dấu hiệu “cò” cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vàng trang sức

TP. Hồ Chí Minh: Có dấu hiệu “cò” cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vàng trang sức

Một số đối tượng tự xưng đại diện công ty luật, công ty tư vấn liên hệ với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ để hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vàng trang sức.
Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến thị trường Đông Nam Á

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến thị trường Đông Nam Á

Cuối tháng 8 vừa qua tại Diễn đàn Kinh doanh Australia - ASEAN, lãnh đạo các chính phủ và doanh nghiệp từ Australia và khu vực Đông Nam Á đã gặp gỡ, thảo luận về những cơ hội hợp tác giữa Australia với một trong những khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Xem thêm
VEPR dự báo tăng trưởng năm 2024 trong khoảng 6,84% đến 7%

VEPR dự báo tăng trưởng năm 2024 trong khoảng 6,84% đến 7%

Ngày 15/10/2024, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã phối hợp cùng Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức tọa đàm “Đối thoại chính sách: Phục hồi tăng trưởng - triển vọng và thách thức”. Tọa đàm nhằm nhận diện những vấn đề lớn đang tác động đến mục tiêu ổn định vĩ mô và phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024.
Ngân hàng gia tăng kết nối doanh nghiệp theo chuyên đề

Ngân hàng gia tăng kết nối doanh nghiệp theo chuyên đề

Từ nay đến hết tháng 10/2024 ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp tổ chức nhiều hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp quy mô lớn. Trong đó, nguồn vốn tín dụng sẽ tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất kinh doanh, nông nghiệp nông thôn và xuất nhập khẩu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam- Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam- Trung Quốc

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu

Hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu

Chiều ngày 11/10/2024, tại Hà Nội, trong không khí mùa thu lịch sử, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), Công đoàn Ngân hàng Việt Nam long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu lần thứ hai, năm 2024.
nguoi dan phai tra them bao nhieu tien khi gia dien tang 48

Người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền khi giá điện tăng 4,8%?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ mức 2.006,79 đồng/kWh lên mức 2.103,11 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với việc tăng giá điện từ ngày 11/10 sẽ khiến các hộ kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, đơn vị hành chính sự nghiệp phải trả thêm bình quân từ 91.000-499.000 đồng/tháng; riêng hộ nghèo được hỗ trợ 30 kWh/tháng, tăng từ 59.000 đồng lên 62.500 đồng/tháng...
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 7 13102024

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 7-13/10/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã có buổi làm việc trực tuyến với UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Vĩnh Long; Công đoàn Ngân hàng Việt Nam long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu lần thứ hai năm 2024; Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng…
ngan hang dong hanh cung doanh nghiep tai thiet sau bao

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão

Cơn bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ. Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
tang von dieu le cho ngan hang vcb la can thiet

Tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng VCB là cần thiết

Mới đây, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ tờ trình Chính phủ về đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam từ nguồn lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại của năm 2021. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
TP. Hồ Chí Minh: Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tạo ra nhiều chuyển biến mới

TP. Hồ Chí Minh: Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tạo ra nhiều chuyển biến mới

Hầu hết doanh nghiệp hài lòng với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay, đặc biệt là sự chủ động của các ngân hàng trong việc gia tăng kết nối với doanh nghiệp.
Ngành Ngân hàng Đồng Nai nỗ lực trong việc phát triển nhà ở xã hội

Ngành Ngân hàng Đồng Nai nỗ lực trong việc phát triển nhà ở xã hội

Trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ngày 18/5/2023 Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định 1122/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, với mục tiêu xây dựng 10.000 căn nhà cho các đối tượng công nhân, người lao động có thu nhập thấp.
Chủ tịch Đắk Nông: Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp giúp chính quyền lắng nghe và tháo gỡ khó khăn kịp thời

Chủ tịch Đắk Nông: Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp giúp chính quyền lắng nghe và tháo gỡ khó khăn kịp thời

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông vừa phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thành công Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2024.
VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên thành vị trí số 1 Việt Nam trong tháng 9. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện vươn lên dẫn đầu thị trường và đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, đánh dấu bước tiến mới của công nghiệp ô tô nội địa.
Thông báo mời thi tuyển phương án kiến trúc công trình Trụ sở làm việc kiêm kho Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh

Thông báo mời thi tuyển phương án kiến trúc công trình Trụ sở làm việc kiêm kho Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành của Ngân hàng Nhà nước mời các tổ chức, cá nhân tư vấn thiết kế đăng ký tham gia cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình Trụ sở làm việc kiêm kho Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh với các nội dung chính như sau:
Không gian sống “vị nhân sinh” tại căn hộ nghệ thuật Art Residence

Không gian sống “vị nhân sinh” tại căn hộ nghệ thuật Art Residence

Một sản phẩm với thiết kế độc đáo, đậm tính nghệ thuật và được bao bọc bởi vẻ đẹp của thiên nhiên rộng lớn, nâng niu cuộc sống chủ nhân… là điều mà thị trường bất động sản cao cấp luôn hướng đến. Dòng căn hộ nghệ thuật tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City
ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024.
Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD

Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD

Theo đánh giá từ Brand Finance, TPBank là một trong những đơn vị nổi bật với chiến lược thương hiệu đậm nét và cách làm truyền thông riêng biệt, bản sắc, hiệu quả, ghi dấu ấn trong lòng khách hàng tại Việt Nam. Năm 2024, giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD, xếp hạng 23 trong 100 thương hiệu giá trị nhất tại Việt Nam.
OCB ghi dấu ấn Top 6 thương hiệu ngân hàng tăng trưởng giá trị nhanh nhất 2024

OCB ghi dấu ấn Top 6 thương hiệu ngân hàng tăng trưởng giá trị nhanh nhất 2024

Với giá trị thương hiệu đạt 150 triệu USD, OCB tiếp tục lọt Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đồng thời, ghi dấu ấn với Top 6 thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất ngành ngân hàng.
VPBank lọt Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024

VPBank lọt Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024

Giá trị thương hiệu của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) năm 2024 tăng gần 6% so với năm 2023, đạt 1,35 tỷ USD, lọt Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024, theo đánh giá của Brand Finance.
Cake - ngân hàng số đầu tiên cho vay tiêu dùng tại Thế giới Di động

Cake - ngân hàng số đầu tiên cho vay tiêu dùng tại Thế giới Di động

Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) và Công ty cổ phần Thế giới Di động vừa ký kết hợp tác cung cấp sản phẩm vay tiêu dùng trực tuyến tại hệ thống Thế giới Di động và Điện máy Xanh. Theo đó, Cake là ngân hàng số đầu tiên hợp tác với Thế giới Di động, mang đến cho khách hàng giải pháp vay vốn 100% số hóa, giải ngân nhanh chỉ trong vài phút.
Sacombank là ngân hàng Việt Nam duy nhất được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc tại ABA 2024

Sacombank là ngân hàng Việt Nam duy nhất được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc tại ABA 2024

Vừa qua, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN, liền kề với Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 tại Lào, Sacombank là ngân hàng Việt Nam duy nhất được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) xướng tên tại giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2024 (ABA 2024) - lĩnh vực Chuyển đổi số (Digital Transformation).
Những giải pháp công nghệ đột phá của BIDV

Những giải pháp công nghệ đột phá của BIDV

Hội Truyền thông số Việt Nam đã vinh danh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” với những giải pháp công nghệ đột phá và hiệu quả.
ONEBANK by Nam A Bank tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2024

ONEBANK by Nam A Bank tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2024

Mới đây, điểm giao dịch số tự động ONEBANK của Nam A Bank (mã NAB) xuất sắc nhận Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards) 2024 do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng. Qua 7 mùa tổ chức, đây là năm thứ 3 liên tiếp ONEBANK được vinh danh tại giải thưởng trên.
NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024

NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024

Chớp ngay muôn vàn ưu đãi hấp dẫn từ nay đến hết năm 2024 từ NAPAS và các đối tác đồng hành cùng sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2024.
Phiên bản di động