Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp xuất khẩu lao đao, ngân hàng vào cuộc hỗ trợ

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Không chỉ chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước còn gặp nhiều khó khăn do chi phí sản xuất tăng cao. Trước tình hình đó, nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng cùng các giải pháp tài trợ xuất khẩu từ các ngân hàng là trợ lực quan trọng để các doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua những khó khăn hiện tại.
aa
doanh nghiep xuat khau lao dao ngan hang vao cuoc ho tro Nhập siêu 2 tỷ USD trong tháng Năm
doanh nghiep xuat khau lao dao ngan hang vao cuoc ho tro Tín hiệu vui đối với xuất khẩu nông sản
doanh nghiep xuat khau lao dao ngan hang vao cuoc ho tro Nắm “chìa khóa” xuất thực phẩm sang Hoa Kỳ

Chi phí sản xuất tăng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa chỉ ước đạt 26 tỷ USD trong tháng 5, giảm 2,1% so với tháng trước, song vẫn tăng 35,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế cho thấy, mặc dù hoạt động sản xuất trong nước đã phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc tích cực, các đơn hàng xuất khẩu cũng đã trở lại, nhưng doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, cước vận tải ngày càng đắt đỏ, trong khi giá thành sản phẩm không tăng hoặc nhích nhẹ.

doanh nghiep xuat khau lao dao ngan hang vao cuoc ho tro
Nhiều loại chi phí tăng cao khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn

Đơn cử như với ngành may mặc, thông tin từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho hay, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Ấn Độ đã đẩy giá bông thế giới tăng cao, do quốc gia này không thể xuất khẩu được bông. Bên cạnh đó, giá sợi cũng đã tăng lên khoảng 25% từ cuối năm trước kéo dài đến những tháng đầu năm nay. Giá nguyên vật liệu tăng cao đã khiến các doanh nghiệp dệt may gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty May Hưng Yên cho biết, dù doanh nghiệp đã có đủ đơn hàng xuất khẩu đến hết quý II, thậm chí là sang quý III/2021, nhưng thách thức về chi phí logictics, giá nguyên liệu đầu vào tăng trong khi giá sản phẩm tăng không đáng kể hoặc giữ nguyên vẫn làm khó doanh nghiệp.

Nhiều công ty chế biến xuất khẩu thủy sản cũng cho biết, giá các vật tư đầu vào phục vụ cho hoạt động của các nhà máy chế biến thủy sản đã tăng 8%-25%. Đơn cử như giá mặt hàng găng tay cao su, nhựa tăng 8%-9% so với tháng trước, băng keo tăng 15%…

Không chỉ vậy, cước vận tải đang tăng cao cũng gây trở ngại cho doanh nghiệp. Mới đây, chỉ số giá cước vận tải container toàn cầu - Drewry World Container Index cho thấy chi phí vận chuyển hàng container bằng đường biển từ châu Á sang châu Âu tăng trên 10.000 USD - một con số kỷ lục và cho thấy khó khăn quá lớn mà các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đang đối mặt. Đây không phải là lần đầu giá cước vận tải tăng cao vì dịch bệnh, ngay từ cuối năm trước, giá cước vận tải đường biển tuyến Á - Âu, Á - Mỹ có thời điểm đã tăng 5 - 10 lần và kéo dài đến nay. Nhiều doanh nghiệp cho biết vì đã lỡ ký hợp đồng với đối tác nên vẫn chịu không có lãi, thậm chí là lỗ để giữ chân khách hàng, nhiều đơn hàng cũng đã bị hủy vì khách tìm được nguồn hàng hợp lý hơn.

Bà Hoàng Thị Hương - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Nhựa Quốc Tế Anh Tú chia sẻ, do dịch bệnh, do căng tải, cước vận tải biển tăng quá cao cũng như biến động lớn về chi phí nguyên vật liệu đầu vào đã ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm, gây khó khăn cho kinh doanh. Doanh nghiệp này đã phải đối mặt với việc chốt đơn hàng gặp nhiều trở ngại vì ảnh hưởng giá và chi phí lớn.

Trong khi đó, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát khiến doanh nghiệp càng phải căng mình vừa lo sản xuất, vừa lo phòng chống dịch bệnh. Một số doanh nghiệp cũng cho biết đang đau đầu vì chi phí phục vụ xét nghiệm Covid-19 cho người lao động.

Nhiều giải pháp từ phía ngân hàng

Theo đánh giá của các chuyên gia, dịch Covi-19 bùng phát đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa, nay lại phải đối mặt với hàng loạt chi phí sẽ khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó vì không có dòng tiền xoay vòng trong sản xuất, trong khi đó đơn hàng đã nhận, không thể chậm trễ giao hàng.

Trước tình hình đó, các nhà băng đã tích cực vào cuộc bằng hàng loạt các gói vay ưu đãi và sản phẩm tài trợ xuất khẩu được thiết kế dành riêng cho nhóm đối tượng này. Đơn cử như tại MSB, từ nay đến ngày 31/12/2021, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu là khách hàng của nhà băng này sẽ được vay vốn VND với lãi suất chỉ từ 6%/năm và từ 3,0%/năm với USD. Không chỉ có lãi suất vay siêu ưu đãi, khách hàng còn có thể được tài trợ vốn không tài sản bảo đảm lên tới 90% giá trị hợp đồng/LC xuất khẩu. Khi sử dụng giải pháp tín dụng toàn diện này, doanh nghiệp sẽ được giảm 30% phí tài trợ thương mại, chuyển tiền quốc tế và miễn 100% phí quản lý tài khoản, dịch vụ Internet Banking và nộp thuế điện tử/hải quan điện tử.

BIDV cũng đang triển khai gói tín dụng ngắn hạn lãi suất ưu đãi với quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng dành cho các DNNVV kinh doanh xuất nhập khẩu, với lãi suất từ 3,8%/năm-6,5%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 3-9 tháng…

Ông Trần Thanh Tùng - Giám đốc Phân khúc khách hàng MM và USME của Techcombank cho biết, với các doanh nghiệp đã có hợp đồng xuất khẩu, ngân hàng hoàn toàn sẵn sàng ứng trước tiền để doanh nghiệp có nguồn vốn sản xuất. Bên cạnh đó, nhà băng này cũng đưa ra những giải pháp nhằm tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Đơn cử như ưu đãi các chi phí về thanh toán, thiết kế các giao dịch thanh toán quốc tế càng đơn giản càng tốt.

Hay như tại SHB, doanh nghiệp được cung cấp sản phẩm chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu với thời gian chiết khấu tối đa lên tới 6 tháng với các phương thức thanh toán đa dạng: Thư tín dụng (L/C trả ngay, L/C trả chậm, L/C UPAS (thư tín dụng trả ngay có thể trả chậm), L/C chuyển nhượng); Nhờ thu (Nhờ thu trả ngay D/P, nhờ thu trả chậm D/A); CAD (Giao chứng từ nhận tiền ngay).

Ngoài ra, các ngân hàng còn đầu tư đội ngũ chuyên gia tư vấn cho từng ngành, lĩnh vực khác nhau, kết nối các đối tác quốc tế từ mạng lưới sâu rộng của mình để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm các đơn hàng mới, bảo lãnh để doanh nghiệp đủ điều kiện có thể bước vào thị trường mới một cách dễ dàng hơn.

Với trợ lực mạnh mẽ từ các ngân hàng, hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc hơn trong thời gian tới để tận dụng các ưu đãi từ hàng loạt hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.