Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đối mặt khủng hoảng truyền thông: Bảo vệ thương hiệu giữa làn sóng "bóc phốt"

Hải Yến
Hải Yến  - 
Từ những trải nghiệm không tốt của khách hàng, các vấn đề liên quan đến người nổi tiếng, đến hàng giả, hàng nhái... đang chực chờ bùng nổ, đe dọa sự sống còn của thương hiệu làm ăn chân chính.
aa
Khủng hoảng truyền thông là rủi ro “chết người” Khủng hoảng truyền thông, nỗi đau của DN và quan hệ với báo chí Ứng phó với khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông dễ đẩy doanh nghiệp chân chính vào thế khó
Khủng hoảng truyền thông dễ đẩy doanh nghiệp chân chính vào thế khó

"Hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái... đang từng ngày bào mòn lòng tin của người tiêu dùng và đẩy các doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế khó", bà Nguyễn Thị Bính, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dịch vụ Nguyễn Bính bày tỏ tại Tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” diễn ra ngày 28/5, tại Hà Nội, trong bối cảng các vụ việc liên quan đến thực phẩm "bẩn" và hàng giả liên tục được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và "nêu tên".

Thực tế này được minh chứng qua lời chia sẻ đầy trăn trở của một doanh nghiệp: "Chúng tôi đầu tư nghiêm túc, tuân thủ quy trình sản xuất chặt chẽ, tốn nhiều nguyên liệu, chi phí cao. Nhưng khi đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi phải cạnh tranh với hàng nhái, hàng kém chất lượng được sản xuất hàng loạt với giá rẻ. Làm sao chúng tôi sống nổi nếu không có sự bảo vệ?", bà Bính băn khoăn.

Cộng hướng với tình trạng đó là làn sóng "bóc phốt", tẩy chay nóng mạng xã hội. TS. Đào Cẩm Thủy - Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, đã chỉ ra một thực tế: Các doanh nghiệp hiện nay thường xuyên đối mặt với khủng hoảng truyền thông, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp chân chính, thậm chí ảnh hưởng lớn đến nhiều thương hiệu uy tín.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp dù không liên quan đến các vụ việc "bóc phốt" trên mạng xã hội, nhưng trước làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng, ít nhiều họ vận bị ảnh hưởng và buộc phải thanh minh, đính chính.

Báo cáo mới nhất của Global Market Insights cho thấy, thị trường dịch vụ quản trị khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội đã đạt quy mô 1,88 tỷ USD. Đáng chú ý, con số này được dự báo sẽ chạm mốc 10,2 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm lên tới hơn 21%.

Theo khảo sát của Business Insider, trải nghiệm không tốt của khách hàng là "điểm nóng" bị "bóc phốt" nhiều nhất, tiếp đó là các vấn đề liên quan đến người nổi tiếng. Đáng lo ngại không kém là nạn hàng giả, hàng nhái và tình trạng nhân viên gian lận, lừa dối khách hàng.

Phân chia theo lĩnh vực, khu vực công và chính phủ, tài chính - ngân hàng, y tế, bán lẻ - thương mại điện tử, truyền thông - giải trí và du lịch - khách sạn là những khu vực chịu sức ép truyền thông lớn.

Một trong những vấn đề bà Bính đặc biệt nhấn mạnh là sự cần thiết phải bảo vệ và phát triển các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm truyền thống. Những món ăn vốn là niềm tự hào ẩm thực Việt như bún, phở, bánh đa... nay đang bị pha tạp, làm giả, thậm chí sử dụng phụ gia độc hại, khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin.

Việc này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng mà còn đe dọa sự tồn vong của những giá trị văn hóa ẩm thực lâu đời. Bảo vệ thương hiệu Việt, đặc biệt là các sản phẩm truyền thống, không chỉ là trách nhiệm của nhà nước mà còn là sự đồng lòng của toàn xã hội để xây dựng một thị trường minh bạch và phát triển bền vững.

Hay theo TS. Đào Cẩm Thủy, mạng xã hội đang là tác nhân mạnh mẽ nhất khuếch đại khủng hoảng thương hiệu. Chỉ một sơ suất nhỏ, nếu lan truyền trên mạng xã hội, có thể gây thiệt hại nặng nề cho hình ảnh và doanh thu của doanh nghiệp.

Theo Business Insider, tới 75% các cuộc khủng hoảng thương hiệu có thể được ngăn chặn hoặc loại bỏ hoàn toàn nếu doanh nghiệp trang bị hệ thống theo dõi và xử lý phù hợp. Dù vậy, thực tế đáng báo động là phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam đang xem nhẹ, thậm chí phớt lờ nguy cơ bùng nổ khủng hoảng trên không gian mạng.

Điển hình là trường hợp của chuỗi cà phê Katinat. Khi công bố chương trình trích 1.000 đồng trên mỗi ly nước bán ra để ủng hộ đồng bào miền Bắc chịu bão lũ, Katinat đã vấp phải phản ứng dữ dội. Cộng đồng mạng nhanh chóng nhận ra 1.000 đồng là quá nhỏ so với mức giá 60.000 - 70.000 đồng/ly, dẫn đến cáo buộc "lợi dụng từ thiện để quảng cáo". Bài đăng thu về lượng tương tác tiêu cực khổng lồ, khiến thương hiệu bị mất điểm nghiêm trọng.

May mắn thay, Katinat đã kịp thời lên tiếng xin lỗi và thay đổi cách làm bằng cách chuyển thẳng 1 tỷ đồng đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương. Đây là một động thái đúng đắn, thể hiện sự cầu thị và cam kết rút kinh nghiệm.

Để tránh những tổn thất lớn, TS. Đào Cẩm Thủy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào một hệ thống quản trị khủng hoảng bài bản. Doanh nghiệp cần chủ động phòng bị trước, sau đó mới đưa ra giải pháp xử lý.

Các bước then chốt bao gồm xây dựng kịch bản khủng hoảng, chuẩn bị các tình huống tiềm ẩn liên quan đến khách hàng, hệ thống phân phối, hình ảnh thương hiệu hay những phát ngôn "lỡ lời".

Tiếp đó, theo TS. Đào Cẩm Thủy, cần huấn luyện đội ngũ ứng phó, phải có người đứng ra xử lý kịch bản, tập huấn người phát ngôn và đội xử lý khủng hoảng, giúp họ bình tĩnh, khéo léo và kịp thời lên tiếng khi cần.

Các doanh nghiệp lớn nên sử dụng công cụ giám sát mạng xã hội theo thời gian thực để phát hiện tín hiệu bất thường từ sớm, ngăn chặn khủng hoảng ngay từ mầm mống. Lên kịch bản tình huống, mô phỏng các loại rủi ro khác nhau để có phương án ứng phó nhanh gọn, đúng trọng tâm.

Trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ, quản trị khủng hoảng không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp. Sự chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng phó kịp thời sẽ là "tấm khiên" vững chắc bảo vệ thương hiệu trước những "cơn bão" truyền thông bất ngờ.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Với tổng diện tích gần 15.000 m², GO! Tuyên Quang được Central Retail phát triển theo mô hình đa tiện ích, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ và tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Tuyên Quang.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.