Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Động lực mới của tăng trưởng bao trùm

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020 đặt ra mục tiêu tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 30% vào năm 2015 và từ 35% trở lên vào năm 2020. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này là thách thức rất lớn.
aa
dong luc moi cua tang truong bao trum Tận dụng CMCN 4.0 để tăng trưởng bao trùm

Đó là thông tin được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra tại hội thảo công bố “Báo cáo Kinh doanh tại Việt Nam: Đánh giá của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ” tổ chức ngày 19/12. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform).

dong luc moi cua tang truong bao trum
Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam kỷ niệm 18 năm thành lập

Bảo đảm cho tăng trưởng bao trùm

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết, tỷ lệ phụ nữ làm chủ DN là một trong các tiêu chí đánh giá thành tựu bình đẳng giới của một quốc gia. Tuy nhiên quan trọng hơn, sự tham gia của phụ nữ vào kinh doanh có ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển kinh tế xã hội, đóng góp hiệu quả cho trách nhiệm xã hội và giúp đạt Mục tiêu phát triển bền vững.

Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) quan sát thấy các nước có mức độ bình đẳng giới cao hơn sẽ có nền kinh tế cạnh tranh hơn và thịnh vượng hơn. Một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy trong số một nửa các quốc gia và phụ nữ có bình đẳng về pháp lý, thì tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động tăng 5 điểm % trong 5 năm tiếp theo, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế.

“Kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, quan niệm và giá trị phát triển đang thay đổi. Trước đây, chúng ta nói đến phát triển là nói đến tăng trưởng, nói đến kinh doanh là nói đến lợi nhuận, nhưng giờ đây những quan niệm này đã thay đổi, chúng ta vẫn nói đến phát triển nhưng phát triển phải gắn liền với bền vững. Chúng ta vẫn nói đến kinh doanh nhưng phải là kinh doanh có trách nhiệm”, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Hiện tại Liên Hợp quốc đã đề ra 17 mục tiêu phát triển bền vững, trong đó trao quyền năng và đảm bảo bình đẳng là mục tiêu quan trọng nhất. Nền kinh tế đang chuyển sang giai đoạn bao trùm hơn. Đây là cơ hội lớn cho phụ nữ. Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, việc phát huy vai trò của phụ nữ đã trở thành động lực mới của nền kinh tế và cũng là nội hàm mới của các chính sách kinh tế mới của các quốc gia. Nó bao hàm mục tiêu tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động kinh tế xã hội và tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động lãnh đạo DN. Các DN do phụ nữ làm chủ được ghi nhận có đóng góp ngày càng quan trọng cho nền kinh tế và xã hội, tuy nhiên họ vẫn phải đương đầu với rất nhiều khó khăn trong kinh doanh và định kiến xã hội.

Theo báo cáo Khoảng cách Giới toàn cầu 2018 do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố vào tháng 12/2018, Việt Nam đứng thứ 77 trong tổng số 149 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá, giảm 8 bậc so với năm 2017. Xét ở khía cạnh cơ hội và sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, chỉ số về lãnh đạo nữ đứng ở vị trí 94/149 với điểm số 0,374/1,0. Điều này cho thấy Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Cần môi trường chính sách tốt

Tính đến hết tháng 9/2019, số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy toàn quốc có gần 286.000 DN do phụ nữ làm chủ, chiếm 24% tổng số DN cả nước và là tỷ lệ cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, hầu hết DN này còn ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, chiếm 75%; 12% trong lĩnh vực xây dựng; 7% trong lĩnh vực công nghiệp; 7% trong lĩnh vực nông nghiệp/lâm nghiệp/thuỷ sản.

Khi so sánh với các DN do nam giới làm chủ, có thể thấy phụ nữ thường làm chủ DN với ít nguồn lực hơn nam giới. Họ có xu hướng lựa chọn các ngành thương mại dịch vụ, nơi có chi phí thấp nhưng tiềm năng tăng trưởng cao.

Điều tra của VCCI cho thấy, mặc dù việc tăng cường trao quyền cho phụ nữ trong nền kinh tế đang được đẩy mạnh, nhưng các DN do phụ nữ làm lãnh đạo còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là tìm kiếm khách hàng (63% số DN được điều tra), sau đó là khó khăn về biến động thị trường, và tìm kiếm nguồn vốn. Một số vấn đề khó khăn khác là tuyển dụng nhân sự; lo ngại về biến động chính sách và pháp luật; cung ứng nguyên vật liệu; thiếu thông tin, kiến thức, kỹ năng; năng lực quản trị DN hạn chế…

Dù đối diện nhiều khó khăn như vậy, song khi đánh giá về triển vọng kinh doanh của DN trong 2 năm tới, chỉ có 8% DN do phụ nữ làm chủ nghĩ tới việc giảm quy mô kinh doanh hoặc đóng cửa. Điều này cho thấy các chủ DN là nữ rất lạc quan, có niềm tin lớn về triển vọng kinh doanh và rất quyết liệt trong công việc kinh doanh của mình.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho rằng muốn thúc đẩy bình đẳng giới thành công, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, quan trọng nhất là lồng ghép bình đẳng giới trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Bởi theo bà Minh, tất cả đều xuất phát từ địa phương và nếu mỗi địa phương có môi trường chính sách tốt để tạo cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp và phát triển thì mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, về tỷ lệ DN nữ sẽ đạt được.

Khảo sát của PCI cũng chỉ ra rằng, trong các yếu tố của môi trường kinh doanh, các DN do nữ làm chủ đánh giá Chi phí thời gian là yếu tố tốt nhất, sau đó là Chi phí không chính thức, Thiết chế pháp lý, Cạnh tranh bình đẳng. 3 lĩnh vực được cho là kém thuận lợi nhất là Tính minh bạch, Tiếp cận đất đai, và Gia nhập thị trường.

Nền kinh tế đang chuyển sang giai đoạn bao trùm hơn. Đây là cơ hội lớn cho phụ nữ. Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, việc phát huy vai trò của phụ nữ đã trở thành động lực mới của nền kinh tế và cũng là nội hàm mới của các chính sách kinh tế mới của các quốc gia. Nó bao hàm mục tiêu tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động kinh tế xã hội và tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động lãnh đạo DN.
Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.