Chỉ số kinh tế:
Ngày 14/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.973 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.775/26.171 đồng/USD. Quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%. Cả nước có 36,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 356,8 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 17,0%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,16 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,96 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch lịch sử bùng nổ trong những ngày lễ lớn

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Thời điểm này, khi cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), các di tích và điểm đến lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu của đông đảo du khách. Việc tham quan các “địa chỉ đỏ” không chỉ thể hiện tinh thần tri ân, mà còn phản ánh mong muốn tìm hiểu sâu sắc về lịch sử dân tộc.
aa
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều khách sạn 4-5 sao kín phòng trong dịp Lễ Cơ hội vàng cho ngành lưu trú Khơi nguồn sức mạnh văn hóa để phát triển du lịch bền vững

Sức hút từ các điểm đến lịch sử phía Nam

Chị Hồ Thu Hồng, 30 tuổi (Hà Nội) chia sẻ, gia đình đã đặt vé máy bay từ sớm để đến TP. Hồ Chí Minh chứng kiến lễ diễu binh Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Với tâm trạng háo hức, chị chuẩn bị từ 2 tuần trước, sắm trang phục cờ đỏ sao vàng, áo dài, khăn rằn và nón lá để hòa mình vào không khí rộn ràng tại thành phố mang tên Bác. Theo chị, đây là sự kiện duy nhất trong đời, không thể bỏ lỡ.

Nhu cầu tìm về các địa danh lịch sử trong dịp này tăng cao đáng kể. Đại diện Công ty Du lịch Việt cho biết, lượng du khách miền Bắc tham gia các tour đến TP. Hồ Chí Minh trong tháng 4/2025 tăng 25-30% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh nghiệp này triển khai năm chương trình tour từ Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng đến TP. Hồ Chí Minh, diễn ra từ 28/4 đến 1/5, kết hợp xem diễu binh và tham quan các địa danh nổi tiếng như Dinh Độc Lập, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bến Nhà Rồng. Các tour còn bao gồm hoạt động tri ân như giao lưu với nhân chứng lịch sử và nghi thức tưởng niệm, với 85-90% số chỗ đã được đặt kín.

Tương tự, Công ty Vietravel ghi nhận tỷ lệ khách đặt tour nội địa dịp 30/4 chiếm 50-55% tổng lượng khách, trong đó TP. Hồ Chí Minh và Điện Biên Phủ là hai điểm đến được ưa chuộng nhất. Công ty CP Dịch vụ Du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist) cũng báo cáo lượng khách quan tâm đến các tour đi bộ tham quan TP. Hồ Chí Minh, tour Củ Chi, và tour Tây Ninh tăng 15-20% so với các tháng trước. Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là huyện đảo Côn Đảo, dự kiến cũng thu hút nhiều du khách với các hoạt động nhân văn như viếng Nghĩa trang Hàng Dương, Đền thờ Côn Đảo, Nghĩa trang Hàng Keo, di tích Cầu tàu 914, cùng chương trình đi xe đạp vì môi trường.

TP. Hồ Chí Minh - địa chỉ du lịch được nhiều người quan tâm trong dịp 30/4
TP. Hồ Chí Minh - địa chỉ du lịch được nhiều người quan tâm trong dịp 30/4

Hành trình khám phá “địa chỉ đỏ” phía Bắc

Không chỉ các điểm đến phía Nam, các tour đến các “địa chỉ đỏ” phía Bắc cũng ghi nhận sức hút mạnh mẽ. Tour “Hà Nội – Quảng Bình – Quảng Trị” kéo dài 5 ngày 4 đêm, đưa du khách tham quan cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, nhà lưu niệm và viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp...đã kín chỗ. Tại Thủ đô Hà Nội, khu di tích Phố cổ Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong khi di tích Nhà tù Hỏa Lò trưng bày chuyên đề “Khúc ca hòa bình” đã thu hút đông đảo du khách.

Xu hướng lựa chọn các điểm đến lịch sử trong những dịp kỷ niệm lớn như 30/4 - 1/5 là tín hiệu tích cực, góp phần đa dạng hóa loại hình du lịch và đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của du khách. Việc tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử không chỉ nâng tầm văn hóa, mà còn đóng vai trò quan trọng trong giáo dục truyền thống và khơi dậy tình yêu dân tộc.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững du lịch lịch sử, đặc biệt trong các giai đoạn không có sự kiện lớn, các chuyên gia cho rằng, cần đổi mới cách thức tổ chức. Du khách hiện nay chú trọng trải nghiệm toàn diện, đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa các điểm đến. Nhiều người bày tỏ sự ấn tượng với các chương trình nghệ thuật tái hiện lịch sử tại các di tích, bởi hình thức này giúp họ dễ dàng hiểu sâu hơn về lịch sử quê hương và nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc.

Đối với doanh nghiệp du lịch, để việc phát triển sản phẩm du lịch lịch sử hiệu quả, đặc biệt trong các dịp lễ lớn, đòi hỏi một kịch bản xuyên suốt từ đầu đến cuối chương trình, kết hợp truyền thông hiệu quả và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương. Truyền thông đa kênh, thông qua mạng xã hội, fanpage, YouTube, và TikTok, giúp lan tỏa hình ảnh điểm đến và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có tính kết nối, mang lại giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc, đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp trong tổ chức.

Về lâu dài, cơ quan quản lý tại các điểm đến lịch sử cần xây dựng chiến lược tổng thể, từ đào tạo nhân lực đến nâng cấp dịch vụ và đa dạng hóa trải nghiệm. Đặc biệt, đội ngũ hướng dẫn viên và quản lý cần luôn luôn trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Thúc đẩy phát triển du lịch để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số

Thúc đẩy phát triển du lịch để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số

Ngày 14/5, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch triển khai Công điện số 34/CĐ - TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
Đẩy mạnh thu hút du khách châu Âu là bước đi chiến lược

Đẩy mạnh thu hút du khách châu Âu là bước đi chiến lược

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển kinh tế, thúc đẩy du lịch mà đặc biệt là thu hút du khách từ thị trường châu Âu không chỉ là một giải pháp khả thi, mà còn là hướng đi mang tính trọng tâm để gia tăng nguồn thu ngân sách, quảng bá hình ảnh đất nước và tạo việc làm bền vững.
Kích cầu du lịch Hà Nội 2025: Đổi mới trải nghiệm và kết nối toàn cầu

Kích cầu du lịch Hà Nội 2025: Đổi mới trải nghiệm và kết nối toàn cầu

Năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ đồng loạt triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch với hàng loạt sản phẩm mới hấp dẫn, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thị trường quốc tế, ứng dụng công nghệ số và nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Du khách tấp nập từ TP. Hồ Chí Minh về Tây Ninh “bắt trend” yêu nước trên núi Bà Đen dịp 30/4

Du khách tấp nập từ TP. Hồ Chí Minh về Tây Ninh “bắt trend” yêu nước trên núi Bà Đen dịp 30/4

Chỉ mất 2 tiếng di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh, núi Bà Đen Tây Ninh thành điểm đến siêu hot bởi loạt trải nghiệm đậm màu cờ sắc áo trong kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày năm nay.
[Infographic] Hà Nội bứt phá GRDP quý I/2025 với mức tăng 7,35%

[Infographic] Hà Nội bứt phá GRDP quý I/2025 với mức tăng 7,35%

GRDP quý I/2025 của Hà Nội ước tăng 7,35% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong 5 năm qua. Dù kinh tế thế giới còn nhiều biến động bất lợi, kết quả này phản ánh hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi các giải pháp phát triển với tinh thần “tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội” xuyên suốt từng ngành, từng lĩnh vực.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".