Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch lịch sử bùng nổ trong những ngày lễ lớn

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Thời điểm này, khi cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), các di tích và điểm đến lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu của đông đảo du khách. Việc tham quan các “địa chỉ đỏ” không chỉ thể hiện tinh thần tri ân, mà còn phản ánh mong muốn tìm hiểu sâu sắc về lịch sử dân tộc.
aa
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều khách sạn 4-5 sao kín phòng trong dịp Lễ Cơ hội vàng cho ngành lưu trú Khơi nguồn sức mạnh văn hóa để phát triển du lịch bền vững

Sức hút từ các điểm đến lịch sử phía Nam

Chị Hồ Thu Hồng, 30 tuổi (Hà Nội) chia sẻ, gia đình đã đặt vé máy bay từ sớm để đến TP. Hồ Chí Minh chứng kiến lễ diễu binh Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Với tâm trạng háo hức, chị chuẩn bị từ 2 tuần trước, sắm trang phục cờ đỏ sao vàng, áo dài, khăn rằn và nón lá để hòa mình vào không khí rộn ràng tại thành phố mang tên Bác. Theo chị, đây là sự kiện duy nhất trong đời, không thể bỏ lỡ.

Nhu cầu tìm về các địa danh lịch sử trong dịp này tăng cao đáng kể. Đại diện Công ty Du lịch Việt cho biết, lượng du khách miền Bắc tham gia các tour đến TP. Hồ Chí Minh trong tháng 4/2025 tăng 25-30% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh nghiệp này triển khai năm chương trình tour từ Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng đến TP. Hồ Chí Minh, diễn ra từ 28/4 đến 1/5, kết hợp xem diễu binh và tham quan các địa danh nổi tiếng như Dinh Độc Lập, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bến Nhà Rồng. Các tour còn bao gồm hoạt động tri ân như giao lưu với nhân chứng lịch sử và nghi thức tưởng niệm, với 85-90% số chỗ đã được đặt kín.

Tương tự, Công ty Vietravel ghi nhận tỷ lệ khách đặt tour nội địa dịp 30/4 chiếm 50-55% tổng lượng khách, trong đó TP. Hồ Chí Minh và Điện Biên Phủ là hai điểm đến được ưa chuộng nhất. Công ty CP Dịch vụ Du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist) cũng báo cáo lượng khách quan tâm đến các tour đi bộ tham quan TP. Hồ Chí Minh, tour Củ Chi, và tour Tây Ninh tăng 15-20% so với các tháng trước. Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là huyện đảo Côn Đảo, dự kiến cũng thu hút nhiều du khách với các hoạt động nhân văn như viếng Nghĩa trang Hàng Dương, Đền thờ Côn Đảo, Nghĩa trang Hàng Keo, di tích Cầu tàu 914, cùng chương trình đi xe đạp vì môi trường.

TP. Hồ Chí Minh - địa chỉ du lịch được nhiều người quan tâm trong dịp 30/4
TP. Hồ Chí Minh - địa chỉ du lịch được nhiều người quan tâm trong dịp 30/4

Hành trình khám phá “địa chỉ đỏ” phía Bắc

Không chỉ các điểm đến phía Nam, các tour đến các “địa chỉ đỏ” phía Bắc cũng ghi nhận sức hút mạnh mẽ. Tour “Hà Nội – Quảng Bình – Quảng Trị” kéo dài 5 ngày 4 đêm, đưa du khách tham quan cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, nhà lưu niệm và viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp...đã kín chỗ. Tại Thủ đô Hà Nội, khu di tích Phố cổ Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong khi di tích Nhà tù Hỏa Lò trưng bày chuyên đề “Khúc ca hòa bình” đã thu hút đông đảo du khách.

Xu hướng lựa chọn các điểm đến lịch sử trong những dịp kỷ niệm lớn như 30/4 - 1/5 là tín hiệu tích cực, góp phần đa dạng hóa loại hình du lịch và đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của du khách. Việc tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử không chỉ nâng tầm văn hóa, mà còn đóng vai trò quan trọng trong giáo dục truyền thống và khơi dậy tình yêu dân tộc.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững du lịch lịch sử, đặc biệt trong các giai đoạn không có sự kiện lớn, các chuyên gia cho rằng, cần đổi mới cách thức tổ chức. Du khách hiện nay chú trọng trải nghiệm toàn diện, đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa các điểm đến. Nhiều người bày tỏ sự ấn tượng với các chương trình nghệ thuật tái hiện lịch sử tại các di tích, bởi hình thức này giúp họ dễ dàng hiểu sâu hơn về lịch sử quê hương và nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc.

Đối với doanh nghiệp du lịch, để việc phát triển sản phẩm du lịch lịch sử hiệu quả, đặc biệt trong các dịp lễ lớn, đòi hỏi một kịch bản xuyên suốt từ đầu đến cuối chương trình, kết hợp truyền thông hiệu quả và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương. Truyền thông đa kênh, thông qua mạng xã hội, fanpage, YouTube, và TikTok, giúp lan tỏa hình ảnh điểm đến và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có tính kết nối, mang lại giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc, đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp trong tổ chức.

Về lâu dài, cơ quan quản lý tại các điểm đến lịch sử cần xây dựng chiến lược tổng thể, từ đào tạo nhân lực đến nâng cấp dịch vụ và đa dạng hóa trải nghiệm. Đặc biệt, đội ngũ hướng dẫn viên và quản lý cần luôn luôn trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.
Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế”, cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025 - lần thứ 5 vừa được khai mạc vào sáng 11/11/2025, tại Cung hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

Trong 2 ngày 9 và 10/11, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 2 tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập cảng Phú Mỹ (TP. Hồ Chí Minh).
[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 84,9% khách đến bằng đường hàng không, đạt 14,6 triệu lượt, cho thấy du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và giữ đà tăng ổn định trong những tháng cuối năm.

Ariyana được vinh danh “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”

Tại lễ trao giải thưởng World Luxury 2025, Quần thể du lịch Furama - Ariyana Đà Nẵng được trao 8 giải thưởng cho bốn thương hiệu. Trong đó, Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng được vinh danh là “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”.
Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Ngày 4/11/2025, Công ty VIỆT BIGBUS chính thức tổ chức Lễ khai trương tuyến xe buýt 2 tầng thoáng nóc Sài Gòn - Tân Định mang thông điệp “Di sản Văn hóa Sài Gòn”.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh) với 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840m.
Đà Nẵng: Liên tiếp  3 đường bay quốc tế được mở trong tháng 10

Đà Nẵng: Liên tiếp 3 đường bay quốc tế được mở trong tháng 10

Hãng hàng không Vietjet Air vừa khai trương đường bay quốc tế kết nối thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) với Đà Nẵng. Đây là đường bay thứ ba kết nối hai nước Malaysia-Việt Nam sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh của Hãng hàng không Vietjet Air .
TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch ẩm thực để làm mới trải nghiệm cho du khách

TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch ẩm thực để làm mới trải nghiệm cho du khách

Ngày 22/10, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh công bố Chương trình du lịch ẩm thực với mục tiêu định hình và triển khai các giải pháp đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch chính của thành phố nhằm làm mới trải nghiệm cho du khách.