Du lịch tăng tốc dịp năm mới
Công nghệ - Đòn bẩy giúp doanh nghiệp du lịch tăng tốc Hàng không thúc đẩy du lịch tăng tốc |
Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VH-TT&DL), lượng khách du lịch nội địa tháng 11/2023 ước đạt 4,5 triệu lượt, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách lưu trú. Lượng khách nội địa trong 11 tháng của năm 2023 đạt 103,2 triệu lượt. Khách nội địa đông đúc nhất là từ tháng 5 - 7, trong đó cao nhất là vào tháng 6/2023 với 13,5 triệu lượt. Khách quốc tế đến nước ta đã đạt trên 11,2 triệu lượt. Riêng tháng 11/2023, du lịch Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11% so với tháng trước. Đây cũng là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất từ đầu năm 2023. Trong 11 tháng qua tổng thu từ khách du lịch ước đạt 628,3 nghìn tỷ đồng.
![]() |
Cần thêm những sản phẩm du lịch hấp dẫn, có tính khác biệt để thu hút du khách trong năm 2024 |
Mới đây, Bộ VH-TT&DL đã chính thức chọn tỉnh Điện Biên là địa điểm tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024. Theo Bộ VH-TT&DL, năm 2024 là năm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 115 năm thành lập tỉnh Điện Biên; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949-10/10/2024); 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Điện Biên (1/1/2004-1/1/2024) và 270 năm Ngày nghĩa quân Hoàng Công Chất giải phóng Mường Thanh. Do vậy, việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 là cần thiết, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Năm 2024, Điện Biên phấn đấu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.200 tỷ đồng; tạo phát triển đột phá về du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.
Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Sở Du lịch năm 2023, khách quốc tế đến thành phố này ước đạt là 5 triệu lượt khách tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa khoảng 35 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 160.000 tỷ đồng…
Sở Du lịch thành phố cho biết, trong năm 2023, công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục được triển khai với điểm nhấn là "mỗi quận, huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng"; thúc đẩy du lịch văn hóa lịch sử; du lịch đường thủy; du lịch y tế; du lịch MICE; nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực… góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thành phố. Bên cạnh đó là liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch.
Đó là những bước “tạo đà” vững chắc để năm 2024, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phấn đấu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng. Trong điều kiện kinh tế, chính trị ổn định, các hoạt động du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan được khôi phục, du lịch TP. Hồ Chí Minh hy vọng sẽ đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc…
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh còn có kế hoạch nâng chất các sự kiện thường niên như Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20, lễ hội Sông nước lần 2, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024…
Từ câu chuyện của tỉnh Điện Biên và TP. Hồ Chí Minh cho thấy sức bật tiềm năng của các tỉnh, thành đang chờ để bung tỏa. Sau thời gian đóng băng vì dịch bệnh Covid-19, năm 2024 sẽ là thời điểm để các địa phương trong cả nước mở cửa, tăng tốc đón khách du lịch. Chính vì thế, ở thời điểm này, câu chuyện lên kế hoạch, đặt mục tiêu của ngành du lịch đang được nhiều người quan tâm.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành cho rằng, cần mạnh mẽ đặt ra những con số “vượt trội” cho mục tiêu đón khách quốc tế năm 2024. Bởi năm 2023, chúng ta đã phải điều chỉnh mục tiêu từ 8 triệu lên 12-13 triệu khách. Vì thế, năm 2024, ngành du lịch cần đặt ra những con số cao hơn hẳn, chẳng hạn như 17-18 triệu khách. Đó có thể là những con số lớn, đòi hỏi các tỉnh, thành, các bộ, ngành cùng chung tay, vào cuộc để hiện thực hóa. Đặt con số cao ngay từ đầu năm, cũng là cách để các địa phương ngay từ đầu năm đã phải tăng tốc, chứ không đủng đỉnh và chờ đợi đến hết quý I mới “khởi động”.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel, cần tăng cường sức mạnh của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển du lịch, trước mắt là việc đặt mục tiêu đón khách quốc tế cho năm 2024, không chỉ là vấn đề của việc đặt con số mục tiêu ở mức 12-15 triệu khách, mà nên nỗ lực hướng đến con số cao hơn là 18-20 triệu khách. “Đặt mục tiêu cao mới có thể mang lại cơ hội đột phá, kèm theo đó là việc xây dựng chính sách và động lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch”, ông Kỳ nêu quan điểm.
Vẫn biết, mục tiêu Bộ VH-TT&DL đặt ra trong Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026 trình Thủ tướng Chính phủ, là đến năm 2026, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 18 triệu lượt (tăng 20% so với năm 2025). Tuy vậy, nếu thấy có cơ hội, có khả năng thì cần tăng tốc, thậm chí bứt tốc, để bù lại thời gian du lịch Việt bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh vừa qua. Bởi nhìn sang Thái Lan, mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 của họ là 28 triệu lượt khách, và năm 2024 đặt kế hoạch đón trên 40 triệu khách.
Được biết, thời điểm này nhiều địa phương đã sẵn sàng cho việc đón khách du lịch năm 2024. Tất nhiên, để có thể đón khách, bản thân các địa phương cũng cần tập trung cải thiện các điểm đến, tạo thêm những sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang “màu cờ sắc áo” của mỗi địa phương, mỗi vùng miền. Có như vậy, mới hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước. Từ đó, nguồn thu từ du lịch mới tăng.
Các tin khác

Tăng cường nhận thức và kỹ năng số cho học sinh

VPRun tung đội hình mạnh ở giải chạy đêm TP Hồ Chí Minh 2025

Trưởng ban Nữ công độc nhất vô nhị

Thanh niên Ngân hàng Trung ương phải tiên phong, đi đầu trong kỷ nguyên mới

Cần một “chiến dịch” để du lịch bứt phá

Khuyến cáo phòng ngừa hoạt động lừa đảo trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch

Bàn giao sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an trước 19/2

Lập nhiệm vụ và đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều trường hợp giả mạo gọi điện, nhắn tin hỗ trợ người nộp thuế

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long

BIDV và TTC AgriS hợp tác toàn diện, đẩy mạnh triển khai các dự án xanh

Người thắp lửa cho công tác Đảng và Công đoàn ở LPBank

VietinBank bền bỉ nâng giá trị cuộc sống với các hoạt động an sinh xã hội

Những hy sinh vì lợi ích chung
![[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục tăng nhẹ](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/13/15/xang-13-220250213150048.png?rt=20250213150050?250213031424)
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục tăng nhẹ

Để hợp tác công tư cởi mở hơn

Thanh niên Ngân hàng Trung ương phải tiên phong, đi đầu trong kỷ nguyên mới

Chính phủ trình Quốc hội mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên

Các ngân hàng kiến nghị nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bứt phá
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Hoạt động thông tin tín dụng an toàn, hiệu quả
Quảng Ngãi đẩy mạnh ủy thác cho vay tín dụng chính sách
Cần Thơ: Gần 1.530 tỷ đồng cho vay ủy thác qua Quỹ Hỗ trợ nông dân
NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị viếng Nghĩa trang Liệt sỹ và Thành cổ Quảng Trị

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

25 ngân hàng triển khai thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

MBV chuyển đổi thành công hệ thống Core Banking Temenos Transact

BAC A BANK tung combo ưu đãi giảm phí và lãi vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

VPBank ra mắt Giải pháp quản lý tài chính hiện đại cho hộ kinh doanh

VietinBank triển khai loạt ưu đãi với gói sản phẩm kiều hối

Trải nghiệm số hóa đón Xuân 2025 cùng ngàn ưu đãi từ HDBank
