Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch xanh, cơ hội xen lẫn thách thức

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Là vùng đất giàu truyền thống và văn hóa, Quảng Nam không chỉ nổi tiếng với những di sản thế giới như Hội An, Mỹ Sơn, mà còn đang dần khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. Sau một thời gian triển khai Bộ tiêu chí du lịch xanh - bộ công cụ đầu tiên ở cấp tỉnh trong cả nước, Quảng Nam đã có những bước tiến quan trọng, từng bước định vị hình ảnh “xứ sở di sản” thành điểm đến bền vững và thân thiện với môi trường.
aa

Xây dựng thương hiệu du lịch xanh

Ngay từ năm 2019, Quảng Nam đã phát đi thông điệp rõ ràng về định hướng phát triển du lịch xanh. Đến năm 2021, tỉnh trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

Bộ tiêu chí này áp dụng cho nhiều nhóm đối tượng: cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan, nhà hàng, mô hình du lịch cộng đồng... và hướng đến các giá trị cốt lõi như giảm phát thải, tái chế, sử dụng tài nguyên hiệu quả, bảo vệ sinh thái và nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với bảo tồn văn hóa.

Để triển khai hiệu quả bộ tiêu chí, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với các sở, ngành và địa phương hướng dẫn, kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện tại các cơ sở du lịch. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 33 doanh nghiệp đạt chứng nhận du lịch xanh cấp độ 2/3 hoặc 3/3, với biểu tượng “lá sâm Ngọc Linh” - hình ảnh biểu trưng cho sự phát triển bền vững trong ngành du lịch.

Quảng Nam là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh.
Quảng Nam là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh.

Một số mô hình tiêu biểu đã trở thành biểu tượng cho hành trình xanh hóa của địa phương. Nổi bật nhất là làng rau Trà Quế (Hội An), với diện tích 18ha, 202 hộ dân và gần 330 lao động. Làng rau không chỉ duy trì lối canh tác hữu cơ mà còn phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm như làm nông dân, chế biến món ăn từ rau sạch.

Mô hình “Từ vườn lên mâm” cũng đã giúp nơi đây được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và được UN Tourism xếp vào danh sách Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2024. Ngoài ra, Hội An, với các hoạt động như hạn chế xe cơ giới trong phố cổ, sử dụng năng lượng tái tạo và nói không với túi nilon cũng đang là hình mẫu trong việc phát triển du lịch bền vững ở đô thị.

Vượt qua thách thức để đi xa hơn

Dù đã có những bước đi tiên phong, hành trình xây dựng điểm đến du lịch xanh tại Quảng Nam vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản. Trước hết, bộ tiêu chí du lịch xanh của tỉnh dù được xây dựng công phu và phù hợp với thực tiễn trong nước, song vẫn chưa được công nhận ở cấp quốc gia. Điều này, hạn chế khả năng lan tỏa, nhân rộng mô hình và tiếp cận các nguồn hỗ trợ từ trung ương hoặc quốc tế.

Hành trình xây dựng điểm đến du lịch xanh tại Quảng Nam vẫn còn gặp những khó khăn.
Hành trình xây dựng điểm đến du lịch xanh tại Quảng Nam vẫn còn gặp những khó khăn.

Ngoài ra, thách thức còn đến từ việc đồng bộ hóa nhận thức giữa các cấp quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Việc phát triển du lịch xanh không chỉ là thay đổi quy trình sản xuất hay cải tiến công nghệ, mà còn đòi hỏi thay đổi thói quen, hành vi và tư duy phát triển ở cả người dân, doanh nghiệp lẫn du khách. Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, điều kiện địa lý phức tạp cũng là trở ngại trong việc triển khai hiệu quả các mô hình du lịch xanh ở vùng sâu, vùng xa.

Trong bối cảnh chủ trương sáp nhập hành chính đang được triển khai theo chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, yêu cầu đặt ra cho Quảng Nam là cần định vị lại vai trò du lịch xanh trong tổng thể quy hoạch phát triển vùng.

Giải pháp được nhiều chuyên gia đề xuất là thúc đẩy mô hình đối tác công tư (PPP) trong phát triển du lịch xanh. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo chính sách, ưu đãi về thuế, hỗ trợ đầu tư hạ tầng, trong khi doanh nghiệp chủ động đổi mới công nghệ, xây dựng chuỗi cung ứng xanh và hợp tác với người dân địa phương để cung cấp thực phẩm hữu cơ, phát triển dịch vụ không rác thải. Mô hình này sẽ tạo nên hệ sinh thái bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế và gìn giữ môi trường.

Cần sự phối hợp giữa các bên liên quan để phát triển du lịch xanh một cách bền vững.
Cần sự phối hợp giữa các bên liên quan để phát triển du lịch xanh một cách bền vững.

Theo ông Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa”, để du lịch xanh lan tỏa mạnh mẽ hơn, cần đẩy mạnh công tác tập huấn cho người dân và doanh nghiệp, phát huy vai trò dẫn dắt của những đơn vị đi trước trong thực hành du lịch bền vững. Ông Việt đề xuất sáng kiến “Cuốn hộ chiếu xanh” - Green Passport kết nối các điểm đến du lịch xanh, mang lại trải nghiệm thuận tiện và ý nghĩa cho du khách, đồng thời khuyến khích cộng đồng du lịch phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Để tương lai của du lịch xanh không chỉ là khẩu hiệu mà trở thành hiện thực, Bộ tiêu chí du lịch xanh của Quảng Nam cần được chuẩn hóa và công nhận ở cấp quốc gia, tiến tới đăng ký với các tổ chức quốc tế như Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu (GSTC). Khi đó, không chỉ Quảng Nam, mà nhiều địa phương khác trong cả nước có thể học hỏi, áp dụng và mở rộng mô hình, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch xanh tầm cỡ khu vực và thế giới.

Tương lai ấy sẽ chỉ thành hiện thực khi chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng và du khách cùng nhìn về một hướng. Mỗi hành động nhỏ - từ sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, giữ gìn cảnh quan đến tham gia vào các hoạt động du lịch có trách nhiệm, đều góp phần làm xanh thêm bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Không chỉ níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa - lịch sử, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định sức hút riêng thông qua ẩm thực bản địa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh trải nghiệm tham quan, khám phá, việc thưởng thức và lựa chọn đặc sản địa phương làm quà mang về đã trở thành nhu cầu tất yếu của du khách.
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
Lễ hội Chào năm mới Đà Nẵng 2026

Lễ hội Chào năm mới Đà Nẵng 2026

Diễn ra từ ngày 30/12/2025 - 03/1/2026, Lễ hội Chào năm mới Đà Nẵng 2026 là sự kiện văn hóa - du lịch thường niên với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch. Lễ hội được tổ chức nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm của du khách, kích cầu thu hút du khách đến Đà Nẵng, tạo không gian vui chơi, giải trí, mở ra một khởi đầu cho năm mới 2026.
[Infographic] Việt Nam đón 19,15 triệu khách quốc tế trong 11 tháng

[Infographic] Việt Nam đón 19,15 triệu khách quốc tế trong 11 tháng

Lượng khách quốc tế tiếp tục tăng mạnh trong tháng 11, đạt gần 1,98 triệu lượt, cao hơn 14,2% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng năm 2025, Việt Nam đón 19,15 triệu lượt khách, tăng 20,9%, trong đó khách đi bằng đường hàng không với 16,2 triệu lượt. Đà tăng trưởng ổn định cho thấy sức hút du lịch Việt Nam tiếp tục được củng cố ở cả thị trường gần và xa.
Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Trong dòng chảy đổi thay của đời sống hiện đại, mỗi thế hệ người Việt tìm đến du lịch với một tâm thế riêng, khi thì là khát vọng khám phá, lúc lại là khoảng lặng để chữa lành, và cũng có khi là hành trình nhìn lại những tháng năm đã đi qua. Từ Gen Z, Gen Y đến Gen X, mỗi lớp tuổi mở ra một “bản đồ cảm xúc” khác biệt, nhưng tất cả đều gặp nhau ở mong muốn tìm kiếm những giá trị bền vững trong từng chuyến đi.
Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon -  Đà Nẵng

Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon - Đà Nẵng

Chuyến bay mang số hiệu WE201 của Hãng hàng không Parata Air khởi hành từ Sân bay Quốc tế Incheon (Hàn Quốc) vừa hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tối 24/11/2025, nâng tổng số chuyến bay từ Incheon đến Đà Nẵng lên 112 chuyến mỗi tuần.
Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Khởi đầu từ ba tấm nệm hơi đặt tạm trong phòng khách để… đủ tiền trả tiền nhà, mô hình “cho người lạ ở nhờ” từng bị không ít nhà đầu tư chê là điên rồ, rủi ro. Thế nhưng chỉ sau chưa đầy hai thập kỷ, ý tưởng đó đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của kinh tế chia sẻ, góp phần tái định hình ngành du lịch toàn cầu trong bối cảnh công nghệ bùng nổ.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.