Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dự thảo thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP: Phạm vi quá rộng, lo khó thực thi

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
"Đồ sộ" là cụm từ mà bà Nguyễn Việt Hà đến từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) dùng để miêu tả về Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP khi nội dung lên tới hơn 100 trang, gấp 3 lần Luật giao dịch điện tử, Luật an ninh mạng…
aa
VNNIC: Mạng Internet di động Viettel có tốc độ nhanh nhất Cần làm gì để tăng tốc mạng Internet gia đình

Còn ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông nhìn nhận, đây là một văn bản phức tạp bậc nhất với nhiều quy định chồng lấn với các pháp luật khác, thậm chí trở thành rào cản phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Chỉ nói riêng nghĩa vụ mới cho doanh nghiệp cung cung cấp dịch vụ mạng xã hội và kho ứng dụng, quy định về giấy phép, giấy tờ tương đương giấy phép trước khi đưa ứng dụng lên kho ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài (Điều 26.3.i Dự thảo). Ông Đồng phân tích, hiện nay hầu hết người dân dùng điện thoại thông minh sử dụng các dịch vụ trong các kho ứng dụng của Apple Play, Google Play đều là nhà cung cấp nước ngoài. Vậy nên hiểu thế nào về các nghĩa vụ này? Chỉ áp dụng cho mảng game, các ứng dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, hay với tất cả các ứng dụng khác? Nếu mở rộng như vậy, quy trình đánh giá tuân thủ sẽ rất phức tạp, đặc biệt là phát sinh gánh nặng thủ tục hành chính.

Trong khi ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, chỉ ra, phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng Dự thảo Nghị định là quá rộng, bao gồm một loạt các dịch vụ thông tin trực tuyến và nghĩa vụ đã được điều chỉnh trong các quy định chuyên ngành khác như quảng cáo, dịch vụ trực tuyến, sở hữu trí tuệ, viễn thông và bảo vệ dữ liệu cá nhân (Điều 1). Dự thảo Nghị định cũng điều chỉnh cả các công ty có mô hình kinh doanh chính là cung cấp dịch vụ doanh nghiệp cho các doanh nghiệp Việt Nam (tức là các dịch vụ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp hoặc dịch vụ trực tuyến B2B) (Điều 2); Nghĩa vụ của bên thứ ba (cloud, data center); Nghĩa vụ của nhà cung cấp giải pháp thanh toán…

“Ban Soạn thảo cần làm rõ các đối tượng thuộc phạm vi của Dự thảo Nghị định, và loại bỏ các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba (không được phép hoặc không có khả năng kiểm soát hành vi và thông tin của người dùng cuối)”, ông Vũ Tú Thành khuyến nghị.

Nguyên nhân của việc “bao sân" này được ông Thành chỉ ra là từ việc Dự thảo dùng khái niệm “thông tin” thay cho “thông tin công cộng” (Điều 26.1). Khái niệm "thông tin" quá rộng khiến tất cả các dịch vụ được gộp chung vào phần quản lý thông tin trên mạng trong khi chúng có bản chất khác nhau. Như doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (được coi là) “cung cấp thông tin xuyên biên giới”, mạng xã hội, về bản chất, không cung cấp thông tin cho cho người dùng mà cung cấp dịch vụ trung gian dựa trên công nghệ để người dùng chia sẻ thông tin. Chỉ có doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cung cấp trang thông tin điện tử, cung cấp thông tin trên mạng viễn thông di động, là trực tiếp cung cấp thông tin cho người dùng qua mạng internet, mạng viễn thông di động. Việc đánh đồng 2 loại hình này dẫn đến Dự thảo luật gán trách nhiệm của người tạo thông tin cho trung gian truyền tải thông tin như kiểm tra giám sát loại bỏ thông tin vi phạm pháp luật, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin dịch vụ quy phạm pháp luật, theo dõi, thống kê lượng người dùng truy cập, cung cấp công cụ tìm kiếm rà quét nội dung theo yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng quan điểm, bà Nguyễn Việt Hà cho rằng các quy định này khó thực thi, đồng thời có thể tạo ra môi trường kinh doanh kém cạnh tranh. Bởi thời gian quy định trong vòng 48 tiếng các đơn vị trung gian phải xử lý khiếu nại của người tiêu dùng là không đủ để xác minh khiếu nại có thực đúng.

Trong khi ông Đồng chỉ ra một số quy định tại dự thảo mâu thuẫn với các luật hiện hành. Như về trách nhiệm của chủ thể trung gian (cung cấp thông tin xuyên biên giới, mạng xã hội trong nước, doanh nghiệp cho thuê chỗ lưu trữ/viễn thông tại Việt Nam) trong giám sát thông tin người dùng quy định trong Dự thảo tại Điều 26.3.b, Điều 31.2.c, Điều 82.3 mâu thuẫn với quyền riêng tư được ghi nhận tại Hiến pháp 2013 (Điều 21), Bộ luật Dân sự 2015 (Điều 38), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (Điều 15-19), Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân; mâu thuẫn với nguyên tắc miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho chủ thể trung gian khỏi nội dung vi phạm pháp luật của người dùng dịch vụ được ghi nhận tại Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2023 (Điều 198b.4), Dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi (Điều 29.1.g - dự thảo ngày 24/8/2023); mâu thuẫn với nguyên tắc miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho chủ thể trung gian khỏi nội dung vi phạm pháp luật của người dùng dịch vụ theo thông lệ quốc tế được ghi nhận tại Đạo luật Dịch vụ số (Digital Services Act) của EU; Đạo luật Viễn thông (Telecommunication Act) của Hoa Kỳ.

Từ đó, ông đề xuất bỏ quy định chung về nghĩa vụ giám sát thông tin người dùng; đồng thời bổ sung quy định về nghĩa vụ giám sát thông tin người dùng trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu (căn cứ dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi).

Nhìn nhận Dự thảo Nghị định khá phức tạp, có phạm vi rộng và sẽ đòi hỏi những thay đổi quan trọng về kỹ thuật và hoạt động, cần có giai đoạn chuyển tiếp thích hợp để các nhà cung cấp dịch vụ số có thời gian thực hiện những điều chỉnh cần thiết đối với dịch vụ tại Việt Nam của họ, ông Vũ Tú Thành đề xuất thời gian chuyển tiếp là ít nhất 2 năm.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.