Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đưa mô hình “bán lẻ” vào bảo hiểm

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Đối với người Việt Nam, sự quan tâm về bảo hiểm thường tập trung vào một số loại hình phổ biến như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, sức khỏe hay bảo hiểm ô tô xe máy. Trong khi nhận thức về tầm quan trọng của bảo hiểm ngày càng tăng, các sản phẩm bảo hiểm truyền thống đang dần mất đi tính cạnh tranh vì nhiều lý do, bao gồm khả năng chi trả, khả năng tiếp cận và mức độ phù hợp với người dùng. Những yếu tố này góp phần không nhỏ khiến tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm trên GDP của Việt Nam còn thấp, hiện chỉ đạt khoảng 3%, thấp hơn so với mức trung bình của khối ASEAN là 3,35%, châu Á là 5,37% và thế giới là 6,3%.
aa
Ưu đãi hấp dẫn khi giới thiệu khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Giữ chân người lao động không rút bảo hiểm là giải pháp căn cơ

Thực tế, thời gian gần đây, sự tham gia của bảo hiểm vi mô đang thay đổi dần cục diện “cuộc chơi” của ngành bảo hiểm Việt Nam. Các công ty bảo hiểm và công nghệ bảo hiểm (insurtech) đã giới thiệu một loạt các sản phẩm bảo hiểm vi mô được cá nhân hóa nhằm phục vụ trực tiếp cho lối sống và nhu cầu riêng biệt trong từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời người tiêu dùng Việt. Các đối tác này tạo ra hệ sinh thái, “bắt tay”, liên kết và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nhiều loại sản phẩm nhằm đáp ứng các nhu cầu đặc thù của người Việt Nam, nhất là đối với các cộng đồng chưa tham gia bảo hiểm đầy đủ.

Hiện nay, các sản phẩm bảo hiểm vi mô khá phong phú từ bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo hiểm thiết bị điện tử, hàng hoá cá nhân, vận chuyển hàng hoá và đặc biệt là bảo vệ người nông dân với bảo hiểm chỉ số thời tiết…

Sự tham gia của bảo hiểm vi mô đang thay đổi dần cục diện “cuộc chơi” của ngành bảo hiểm Việt Nam
Sự tham gia của bảo hiểm vi mô đang thay đổi dần cục diện “cuộc chơi”
của ngành bảo hiểm Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Tự Trí, Giám đốc Igloo Việt Nam cho biết: “Trong khi các sản phẩm bảo hiểm truyền thống có thể có phí bảo hiểm cao và phạm vi bảo hiểm rộng rãi, các sản phẩm bảo hiểm vi mô được thiết kế để mang đến sự bảo vệ trước những rủi ro cụ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bằng cách cung cấp các sản phẩm có giá cả phải chăng nhằm giải quyết các nhu cầu trước mắt, bảo hiểm vi mô có thể đóng vai trò là cửa ngõ để bảo hiểm có thể tiếp cận với đông đảo người Việt Nam hơn, từ đó thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam… Bảo hiểm vi mô cho phép các cá nhân bảo vệ mình trước những rủi ro thiết thực có thể gặp phải trong cuộc sống thường ngày”.

Tìm hiểu thực tế, tại những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển mạnh như Việt Nam thì việc bảo hiểm chỉ số thời tiết vô cùng quan trọng và được khách hàng quan tâm, đây là sản phẩm bảo hiểm tham số dựa trên blockchain đầu tiên dành cho nông dân.

Đến nay, những sản phẩm tương tự như vậy đã thu hút được sự quan tâm của các đối tác Việt Nam và cả trong khu vực Đông Nam Á vì tiềm năng mang lại lợi ích to lớn cho ngành nông nghiệp. Chính vì mang nhiều đặc trưng mới mẻ hơn so với các sản phẩm truyền thống, bảo hiểm chỉ số thời tiết đã được hàng nghìn nông dân sử dụng kể từ khi xuất hiện vào tháng 11/2022, giúp bảo vệ hàng chục ngàn ha hoa màu. Bên cạnh đó, hàng triệu hợp đồng bảo hiểm thuộc các danh mục sản phẩm bảo hiểm thiết bị điện tử, bảo hiểm tai nạn cá nhân và bảo hiểm vận chuyển hàng hoá… cũng đã được các công ty bảo hiểm vi mô phát hành trong thời gian qua.

Theo nhận định của chuyên gia, sự phát triển của ngành bảo hiểm vi mô nhấn mạnh sự thay đổi trong cách tiếp cận và nhận thức về bảo hiểm. Các sản phẩm bảo hiểm cần phát triển và thay đổi phù hợp với sự phát triển của cuộc sống, đặc biệt là thói quen sử dụng công nghệ, tư duy bảo vệ tài sản ảo ngày càng phát triển và mang lại sự an tâm khi đối mặt với những rủi ro hiện đại. Điều này cũng có nghĩa là đảm bảo rằng sản phẩm có mặt ở bất cứ nơi nào người dùng cần, kể cả môi trường trực tuyến, đảm bảo rằng toàn bộ hành trình của người mua từ khi cân nhắc, mua hàng và yêu cầu bồi thường đều dễ dàng và thuận tiện.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.