Đưa mô hình “bán lẻ” vào bảo hiểm
Ưu đãi hấp dẫn khi giới thiệu khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Giữ chân người lao động không rút bảo hiểm là giải pháp căn cơ |
Thực tế, thời gian gần đây, sự tham gia của bảo hiểm vi mô đang thay đổi dần cục diện “cuộc chơi” của ngành bảo hiểm Việt Nam. Các công ty bảo hiểm và công nghệ bảo hiểm (insurtech) đã giới thiệu một loạt các sản phẩm bảo hiểm vi mô được cá nhân hóa nhằm phục vụ trực tiếp cho lối sống và nhu cầu riêng biệt trong từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời người tiêu dùng Việt. Các đối tác này tạo ra hệ sinh thái, “bắt tay”, liên kết và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nhiều loại sản phẩm nhằm đáp ứng các nhu cầu đặc thù của người Việt Nam, nhất là đối với các cộng đồng chưa tham gia bảo hiểm đầy đủ.
Hiện nay, các sản phẩm bảo hiểm vi mô khá phong phú từ bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo hiểm thiết bị điện tử, hàng hoá cá nhân, vận chuyển hàng hoá và đặc biệt là bảo vệ người nông dân với bảo hiểm chỉ số thời tiết…
Sự tham gia của bảo hiểm vi mô đang thay đổi dần cục diện “cuộc chơi” của ngành bảo hiểm Việt Nam |
Ông Nguyễn Hữu Tự Trí, Giám đốc Igloo Việt Nam cho biết: “Trong khi các sản phẩm bảo hiểm truyền thống có thể có phí bảo hiểm cao và phạm vi bảo hiểm rộng rãi, các sản phẩm bảo hiểm vi mô được thiết kế để mang đến sự bảo vệ trước những rủi ro cụ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bằng cách cung cấp các sản phẩm có giá cả phải chăng nhằm giải quyết các nhu cầu trước mắt, bảo hiểm vi mô có thể đóng vai trò là cửa ngõ để bảo hiểm có thể tiếp cận với đông đảo người Việt Nam hơn, từ đó thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam… Bảo hiểm vi mô cho phép các cá nhân bảo vệ mình trước những rủi ro thiết thực có thể gặp phải trong cuộc sống thường ngày”.
Tìm hiểu thực tế, tại những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển mạnh như Việt Nam thì việc bảo hiểm chỉ số thời tiết vô cùng quan trọng và được khách hàng quan tâm, đây là sản phẩm bảo hiểm tham số dựa trên blockchain đầu tiên dành cho nông dân.
Đến nay, những sản phẩm tương tự như vậy đã thu hút được sự quan tâm của các đối tác Việt Nam và cả trong khu vực Đông Nam Á vì tiềm năng mang lại lợi ích to lớn cho ngành nông nghiệp. Chính vì mang nhiều đặc trưng mới mẻ hơn so với các sản phẩm truyền thống, bảo hiểm chỉ số thời tiết đã được hàng nghìn nông dân sử dụng kể từ khi xuất hiện vào tháng 11/2022, giúp bảo vệ hàng chục ngàn ha hoa màu. Bên cạnh đó, hàng triệu hợp đồng bảo hiểm thuộc các danh mục sản phẩm bảo hiểm thiết bị điện tử, bảo hiểm tai nạn cá nhân và bảo hiểm vận chuyển hàng hoá… cũng đã được các công ty bảo hiểm vi mô phát hành trong thời gian qua.
Theo nhận định của chuyên gia, sự phát triển của ngành bảo hiểm vi mô nhấn mạnh sự thay đổi trong cách tiếp cận và nhận thức về bảo hiểm. Các sản phẩm bảo hiểm cần phát triển và thay đổi phù hợp với sự phát triển của cuộc sống, đặc biệt là thói quen sử dụng công nghệ, tư duy bảo vệ tài sản ảo ngày càng phát triển và mang lại sự an tâm khi đối mặt với những rủi ro hiện đại. Điều này cũng có nghĩa là đảm bảo rằng sản phẩm có mặt ở bất cứ nơi nào người dùng cần, kể cả môi trường trực tuyến, đảm bảo rằng toàn bộ hành trình của người mua từ khi cân nhắc, mua hàng và yêu cầu bồi thường đều dễ dàng và thuận tiện.