Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa sản phẩm Việt vào thị trường xuất khẩu mới

Hương Giang
Hương Giang  - 
Để nhanh chóng khắc phục khó khăn, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa ra thị trường thế giới, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, hỗ trợ kết nối giao thương, phòng tránh nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường phi truyền thống cũng như các thị trường lớn “khó tính"...
aa
dua san pham viet vao thi truong xuat khau moi Kết nối đưa hàng Việt vào chuỗi siêu thị Nhật
dua san pham viet vao thi truong xuat khau moi Thương mại điện tử “chắp cánh” cho hàng Việt
dua san pham viet vao thi truong xuat khau moi Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn

Phát triển sản phẩm, đầu tư sản xuất

Theo số liệu mới nhất, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 9 ước đạt 58,7 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2021; tính chung 9 tháng đạt 558,5 tỷ USD, tăng 15,1%, trong đó xuất khẩu tăng 17,3%, nhập khẩu tăng 13%. Với kết quả này, cán cân thương mại ước thặng dư hơn 6,52 tỷ USD trong 9 tháng năm 2022.

Kết quả đáng khích lệ này có được từ sự chủ động của doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm mới, đạt chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường quốc tế.

Chẳng hạn như mặt hàng dừa, hiện dừa là một trong 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhưng chủ yếu xuất khẩu ở dạng thô, giá trị không cao, giá cả phụ thuộc lớn vào đối tác, chỉ cần một diễn biến bất lợi, giá dừa xuất khẩu lập tức "tụt dốc không phanh".

Hiểu rõ những bất lợi đó, Công ty cổ phần Chế biến dừa Á Châu (ACP) đã tập trung tạo ra các sản phẩm cao cấp từ dừa như bột sữa dừa; nước cốt dừa; dầu dừa; sữa dừa… có giá trị gia tăng cao, với công nghệ cao, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu vào thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

dua san pham viet vao thi truong xuat khau moi
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 9 ước tăng 8,4% so với cùng kỳ

Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, ACP đã cùng một số doanh nghiệp chế biến dừa khác của tỉnh Bến Tre liên kết xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ và bao tiêu sản phẩm tại xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ đạt chuẩn EU, USDA để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và tổ chức lại khâu sản xuất, chú trọng phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Nhờ đó, các sản phẩm từ dừa của công ty được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận, giá trị và thương hiệu từ các sản phẩm dừa từng bước được khẳng định.

Tương tự, là doanh nghiệp sản xuất đồ da có tỷ lệ xuất khẩu 30% trong tổng giá trị doanh thu, Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ thương mại Ladoda đã áp dụng quy trình quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2015 và tiêu chuẩn WRAP; mạnh dạn đầu tư các loại máy móc chuyên dùng hiện đại vào sản xuất, đưa năng suất lao động tăng từ 120% đến 130% và tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm.

Nhờ đó, trước bối cảnh có nhiều áp lực cạnh tranh và tác động bất lợi từ tình hình kinh tế thế giới, công ty vẫn tiếp tục duy trì sản xuất và phát triển, đưa được sản phẩm tới nhiều thị trường như Nhật Bản, Pháp, Đài Loan, Cộng hòa Séc, Hoa Kỳ…

Ông Đinh Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ladoda cho biết, công ty sẽ tiếp tục đầu tư đẩy mạnh việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào nghiên cứu sản xuất các sản phẩm da; đổi mới quy trình sản xuất, xây dựng kế hoạch sản xuất hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, nâng cao năng suất từ 10 đến 15% và tiết kiệm chi phí trong sản xuất; phấn đấu hạ giá thành sản phẩm.

Không chỉ vậy, để phát triển số lượng và giá trị đơn hàng, doanh nghiệp còn chủ động tìm kiếm cơ hội ở những thị trường mới. Thực tế, nhờ tận dụng được lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTAs), nhiều doanh nghiệp đã mở rộng và chiếm lĩnh cả những thị trường mới, xa xôi như Peru, Chile, Mexico…

Khó khăn còn hiện hữu

Theo đại diện một số doanh nghiệp, dù đã rất nỗ lực, nhưng nhiều khó khăn vẫn đang hiện hữu như Việt Nam chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp sang một số thị trường (nhất là những thị trường mới nổi) có khoảng cách xa về địa lý; việc tiếp cận thông tin cập nhật về thị trường, các chính sách ưu đãi, pháp luật, thói quen tiêu dùng tại các thị trường mới của các doanh nghiệp còn rất hạn chế. Ngoài ra. các doanh nghiệp cũng đang gặp một số khó khăn trong việc đáp ứng tiêu chuẩn xuất xứ; chất lượng sản phẩm; đáp ứng tiêu chuẩn của từng thị trường…

Để nhanh chóng khắc phục khó khăn, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa ra thị trường thế giới, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, hỗ trợ kết nối giao thương, phòng tránh nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường phi truyền thống cũng như các thị trường lớn “khó tính"; nâng cao chất lượng hàng hóa, cũng như hoàn thiện quá trình sản xuất, thu mua nguyên liệu, canh tác… theo tiêu chuẩn của các FTA.

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhấn mạnh, muốn tận dụng cơ hội doanh nghiệp cần phải có sự chủ động, tích cực nắm bắt, nghiên cứu thị trường, văn hóa tiêu dùng cũng như các tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nền kinh tế; đổi mới năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; nhất là nắm rõ các quy định về quy tắc xuất xứ; cải thiện, đầu tư công nghệ sản xuất. Chính phủ cần tháo gỡ các rào cản về chính sách, tiếp tục thúc đẩy việc cắt giảm chi phí về thủ tục, thời gian, hỗ trợ hạ tầng cơ sở nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp; cơ quan chức năng cần cung cấp đầy đủ thông tin để doanh nghiệp tận dụng, khai thác được những quy định có lợi thế từ các hiệp định thương mại.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn, Bộ Công thương cần tăng cường kết nối thông tin giữa doanh nghiệp với các cơ quan thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài thông qua các cuộc giao ban thương vụ định kỳ. Bên cạnh đó, các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng cần phát huy vai trò xúc tiến, thúc đẩy đầu tư; thu thập thông tin, nghiên cứu cơ chế, chính sách thị trường sở tại, tham mưu, đề xuất các biện pháp thúc đẩy quan hệ thương mại song phương phù hợp.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.