Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Tuy có nhiều ý nghĩa, song trên thực tế hiện nay, việc đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn gặp nhiều khó khăn...
aa
ho tro doanh nghiep dua hang viet ve nong thon Ngân hàng - cầu nối “người Việt dùng hàng Việt”
ho tro doanh nghiep dua hang viet ve nong thon Nỗ lực đưa hàng Việt vào Thái Lan
ho tro doanh nghiep dua hang viet ve nong thon Hàng Việt nhiều triển vọng xuất sang EU

Cơ hội “phủ sóng” hàng Việt

Việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các địa phương trong khu vực miền Trung cho tới nay đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Theo đó, hàng loạt phiên chợ hàng Việt đã được tổ chức ở khu vục nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điều này, góp phần “phủ sóng” hàng Việt ở khắp các địa bàn, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận với thị trường nông thôn, miền núi, hải đảo...

Tại miền Trung, Quảng Ngãi đang là một trong những địa phương tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt ở khu vực nông thôn, biên giới, hải đảo. Trong đó, có thể kể đến phiên chợ hàng Việt tại huyện miền núi Minh Long. Phiên chợ này có 30 gian hàng của các đơn vị kinh doanh trong và ngoài tỉnh tham gia.

Tiếp theo đó, Sở Công Thương Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với UBND huyện Trà Bồng tổ chức phiên chợ hàng Việt về huyện Trà Bồng. Phiên chợ có 35 gian hàng của 24 doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Ngãi tham gia. Các mặt hàng được giới thiệu, trưng bày tại phiên chợ khá phong phú, đa dạng, phản ánh sinh động thành tựu phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia giới thiệu.

ho tro doanh nghiep dua hang viet ve nong thon
Cần thêm sự hỗ trợ để doanh nghiệp đưa hàng Việt về vùng nông thôn.

Đặc biệt, nằm trong chuỗi các phiên chợ được Quảng Ngãi tổ chức lần này là phiên chợ hàng Việt tổ chức ở huyện đảo Lý Sơn. Phiên chợ đã huy động sự tham gia của 27 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, nhà phân phối hàng tiêu dùng trong tỉnh. Các sản phẩm đặc trưng được mang đến người tiêu dùng lần này bao gồm: chè xanh, giống cây trồng, mật ong Minh Long; mây tre đan, thổ cẩm, rượu cần, rau rừng mật ong, rượu cần H’Re, thổ cẩm làng Teng, sản phẩm OCOP của huyện Ba Tơ. Bên cạnh đó là các sản phẩm của doanh nghiệp ở ngay trên huyện đảo Lý Sơn.

Tại địa phương lân cận là Quảng Nam, trong khoảng thời gian vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội cả nước cũng như địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhất là đợt dịch lần thứ 4. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, thích ứng linh hoạt trong chỉ đạo triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Quảng Nam vẫn đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, địa phương đã nỗ lực tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt ở khu vực nông thôn, miền núi còn nhiều khó khăn. Đơn cử như “Phiên chợ 0 đồng” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam tổ chức đã góp phần đưa hàng Việt đến 6 xã vùng biên giới của các huyện Tây Giang và Nam Giang...

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ

Những phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa... là cơ hội để người tiêu dùng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp cận những mặt hàng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các phiên chợ cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng, từng bước thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hóa sản xuất ở trong nước.

Những năm gần đây, cùng với việc tham gia phiên chợ hàng Việt, nhiều doanh nghiệp nỗ lực đưa sản phẩm về các vùng nông thôn phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tây Giang (Quảng Nam), thông qua các phiên chợ đưa hàng Việt về địa phương trong thời gian qua, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã dần hình thành thói quen, quan tâm lựa chọn, mua sắm hàng Việt.

Những phiên chợ hàng Việt được tổ chức không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập và phát triển hệ thống kênh phân phối mà còn cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ đồng bào các dân tộc miền núi, biên giới...

Về phía các doanh nghiệp, bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết doanh nghiệp này tham gia các chương trình không vì doanh số bán hàng, lợi nhuận mà muốn khẳng định vai trò của Co.opMart Tam Kỳ trong bình ổn thị trường, an sinh xã hội, qua đó nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp cũng như đóng góp cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đơn vị đã triển khai trung bình hơn 10 chuyến bán hàng lưu động mỗi năm để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh. Những mặt hàng mang đi phục vụ bà con là hàng tiêu dùng, hàng thiết yếu của các doanh nghiệp trong nước sản xuất với mức giảm giá bán hấp dẫn từ 5 - 30% cùng nhiều quà tặng kèm theo...

Tuy có nhiều ý nghĩa như trên, song trên thực tế hiện nay, việc đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Dù hiện đang có nhiều phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở các huyện miền núi, hải đảo, góp phần giúp các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Tuy nhiên, quy mô tổ chức các phiên chợ hàng Việt chỉ khoảng 30 gian hàng/phiên chợ.

Nguyên nhân chính là do nguồn kinh phí hỗ trợ cho phiên chợ còn thấp, cho công tác tổ chức của doanh nghiệp cũng còn thấp. Trong khi đó, chi phí để tổ chức phiên chợ lại tốn rất nhiều. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà tham gia chương trình. Không ít doanh nghiệp, nhà phân phối đưa ra lý do không bố trí được nguồn nhân lực tham gia phiên chợ.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa còn do doanh số bán hàng thấp, lợi nhuận ít nên doanh nghiệp từ chối tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về khu vực nông thôn hay vùng sâu vùng xa.

Xét trên thực tế, cốt lõi của hoạt động doanh nghiệp là thu lãi, nhưng đôi khi họ phải đưa hàng Việt về nông thôn vì trách nhiệm xã hội, mà việc này thì khó tự nguyện, lâu dài!

Bởi vậy, để thu hút các doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn, nên chăng nhà nước có sự hỗ trợ thông qua những cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ tại thị trường này. Để doanh nghiệp tích cực hưởng ứng, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Đồng thời, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, nhà phân phối đẩy mạnh thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tích cực tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.