Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đứng “trước cửa” Walmart

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Walmart chọn nguồn cung là hàng đạt chuẩn, không quan trọng việc DN lớn hay nhỏ.
aa

Đến nay, tại Việt Nam đã có gần 200 DN sản xuất hàng hóa thuộc các lĩnh vực đồ gỗ, dệt may, giày dép… được mời tham gia chương trình gặp gỡ, chọn lọc, để trở thành nhà cung cấp của hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart. Một cánh cửa lớn đang mở rộng cho DN Việt Nam tiến ra thế giới.

Đứng “trước cửa” Walmart
Dây chuyền sản xuất hàng cung ứng vào Walmart

Cô Nguyễn Ngân Giang, Quản lý chương trình của Liên minh Tạo thuận lợi Thương mại Việt Nam (VTFA) cho biết, hiện nay nhà bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart đang thông qua VTFA tích cực thực hiện hàng loạt chương trình gặp gỡ, tìm hiểu thông tin của DN Việt Nam, để lựa chọn nhà cung cấp hàng vào hệ thống bán lẻ của mình.

Tại khu vực châu Á, Việt Nam là nước thứ hai (sau Trung Quốc) mà Walmart mở rộng tìm kiếm đối tác sản xuất, xuất khẩu hàng hóa làm nhà cung cấp. Trước mắt, Walmart không mở siêu thị hay cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam, mà thông qua VTFA và các Hiệp hội ngành nghề để chọn những DN sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu có uy tín, sản phẩm đạt chất lượng để làm nhà cung cấp của Walmart.

Walmart đã có nhiều buổi gặp gỡ DN Việt Nam để cung cấp thông tin chính xác về nhu cầu, nguồn cung, số lượng và chủng loại hàng hóa để đưa vào bán tại hệ thống bán lẻ của họ trên toàn thế giới. Những DN đủ khả năng sẽ thông qua VTFA, gặp gỡ đại diện Walmart để đi tiếp trên con đường trở thành nhà cung cấp hàng cho hệ thống.

Qua các buổi gặp gỡ cho thấy, quan điểm chọn lựa nhà cung cấp của Walmart là không đặt nặng yếu tố quy mô DN lớn hay nhỏ. Walmart có bảng tiêu chuẩn được nâng cao của riêng mình, để xác định sản phẩm được sản xuất từ những nhà cung cấp có đạt tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ nói chung và của Walmart nói riêng không.

Trong đó, DN phải đạt cả yếu tố tôn trọng người lao động, không vi phạm pháp luật và bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, trong ba tháng cuối năm 2015 và tháng 1/2016, Warlmart đẩy mạnh các buổi gặp gỡ DN để tìm nhà cung cấp mới. Các đối tác được chọn sẽ phải trả lời bảng câu hỏi của Walmart, sau đó là hàng loạt yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng.

Cụ thể như DN phải có mã số DUNS®, là mã số được các nhà mua hàng lớn như Walmart, Intel, Apple… áp dụng để đánh giá chất lượng nhà cung ứng. Như thế cũng có nghĩa là đã đáp ứng được tiêu chuẩn năng lượng (do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ban hành), và tiêu chuẩn an toàn của Uỷ ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ. Bên cạnh đó còn hàng loạt những thủ tục, sự kiểm tra chặt chẽ do chuyên gia từ Walmart phối hợp trực tiếp với DN thực hiện.

Đặc biệt, tại Việt Nam hiện nay Walmart đang ưu tiên những DN nữ thuộc lĩnh vực dệt, may, thêu đan, quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ… bởi đối tượng khách hàng của họ phần lớn là nữ. Lợi thế cho DN khi được chọn là nhà cung cấp của Walmart là rất lớn, bởi không chỉ hàng hóa được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Walmart trên toàn thế giới, mà uy tín, thương hiệu của DN cũng sẽ tăng vượt bậc.

Tại TP. Hồ Chí Minh, hơn ba năm qua Walmart đã hợp tác đặt hàng may thêu của xưởng thêu Thuận Phương (đường Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TP. Hồ Chí Minh). Từ một xưởng thêu thủ công ban đầu, Thuận Phương được chuyên gia của Walmart tư vấn về mẫu mã, chất liệu, chất lượng sản phẩm, và sản phẩm Thuận Phương đã tiêu thụ tốt ở nhiều thị trường thế giới thông qua Walmart.

Hơn thế, Thuận Phương còn trực tiếp bán hàng cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Levi's, JC Penney, Target, DKNY, Victoria's Secret…

Trong tháng 1/2016, Walmart sẽ tổ chức sự kiện lớn, là gặp gỡ trực tiếp những DN Việt Nam có tiềm năng trở thành nhà cung cấp hàng cho mình. Tại đây, DN Việt Nam sẽ được cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể yêu cầu, điều kiện để trở thành nhà cung cấp của Walmart.

Về dài hạn, Walmart tận dụng tối đa lợi thế từ việc Việt Nam đã ký Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, sẽ tiến tới tiếp cận và hợp tác với nhà cung cấp là hộ nông dân để có nguồn cung giá rẻ và bền vững. Cửa đã mở, còn lại vấn đề là DN Việt Nam có đủ “nội lực” để bước vào “sân chơi bán lẻ” của thế giới hay không.

Walmart là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới và là công ty đứng đầu danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ. Doanh thu Walmart mới công bố trong quý III/2015 đạt 109,5 tỷ USD. Hiện nay, Walmart có 9.600 cửa hàng bán lẻ tại 28 quốc gia. Mỗi tuần Walmart phục vụ trên 200 triệu khách mua sắm trên toàn thế giới.
Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.