Được mùa kinh doanh qua mạng
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2012. Theo đó, việc ứng dụng TMĐT tại Việt Nam hiện nay đã phát triển vượt bậc.

muachung.vn là một trong những website bán chạy tại Việt Nam
Theo đó, năm 2012, tỷ lệ người Việt Nam truy cập internet tham gia mua sắm trực tuyến là 71%. Ngoài ra, Cục TMĐT và Công nghệ thông tin cũng tiến hành điều tra khảo sát đối với 47 sàn giao dịch TMĐT. Kết quả cho thấy, tổng giá trị giao dịch ước tính thực hiện được qua những website này vào khoảng 354 triệu USD.
Nếu dự đoán khiêm tốn giá trị giao dịch của 47 sàn này chiếm khoảng 50% thị trường TMĐT, thì tổng giá trị giao dịch bán lẻ hàng hóa qua kênh TMĐT năm 2012 tại Việt Nam đạt đến 700 triệu USD. Điều này cho thấy, thị trường TMĐT là đầy tiềm năng. Các DN kinh doanh TMĐT có rất nhiều cơ hội phát triển ở phía trước.
Đối tượng khách hàng của TMĐT cũng đa dạng về độ tuổi, trình độ và sự lựa chọn của họ ngày càng nghiêng về mua sắm qua mạng. Bởi có đến 90% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ chọn mua hàng trực tuyến trong tương lai (cuộc khảo sát năm 2011 chỉ có 30%).
Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam, năm 2012, Việt Nam đã xây dựng gần như hoàn thiện hệ thống hạ tầng cho TMĐT, hiện đại theo kịp tiến bộ của thế giới.
Về phía DN năm 2012, 100% DN tham gia khảo sát có trang bị máy tính (năm 2011 chỉ 50%). 99% DN kết nối internet và 97% doanh ngiệp dùng email cho mục đích kinh doanh. DN tham gia sàn giao dịch TMĐT chiếm 12% trong tổng số DN được khảo sát. Trong đó có 5 sàn giao dịch TMĐT phổ biến, được biết đến nhiều nhất là vatgia.com, 5giay.vn, alibaba.com, chodientu.com và rongbay.com…
Cách tổ chức hoạt động phổ biến trong các sàn giao dịch TMĐT (đã đăng ký với Bộ Công Thương) là theo mô hình trung tâm thương mại, nơi tập trung các gian hàng trực tuyến với 62% website áp dụng mô hình này, tiếp theo là thông tin rao vặt 56%, dịch vụ mua theo nhóm 30%, một số là mô hình cung cấp thông tin, hỏi đáp, kết nối cung cầu DN.
Được cho là phát triển mạnh mẽ trong năm 2012, nhưng việc nền kinh tế rơi vào khó khăn, tổng cầu suy giảm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giao dịch TMĐT. Bên cạnh đó, theo ước tính của Bộ Công Thương, hiện nay TMĐT mới chiếm 0,3% - 0,5% tổng doanh số bán lẻ tại Việt Nam. Các chuyên gia đánh giá mức này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, khi có hơn 31 triệu người Việt sử dụng Internet, chiếm 35,5% dân số.
Là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng, nhưng lâu nay giao dịch TMĐT cũng bị xem như loại hình mua bán nhiều rủi ro nhất cho người tiêu dùng, bởi trong giao dịch điện tử, người mua luôn phải tuân theo các hợp đồng mà họ hoàn toàn không có quyền thương lượng. Cùng với việc thiếu thông tin minh bạch dẫn đến thiếu niềm tin đối với TMĐT.
Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, đến nay, Cục TMĐT và Công nghệ thông tin cho biết, Bộ Công thương đã có Thông tư 09/2008/TT-CT quy định về quản lý hoạt động của các website TMĐT.
Theo đó, trọng tâm của Thông tư là cân bằng quyền lợi và trách nhiệm của người mua và người bán hàng trên mạng vốn khác biệt rất nhiều so với các phương thức giao dịch truyền thống. Trên các trang web TMĐT, DN là người đưa ra các sản phẩm và quy định tiêu chuẩn đối với người tiêu dùng. Vì thế, DN phải có nghĩa vụ và chịu trách nhiệm về hoạt động của mình.
Ở đây, Thông tư 09 quy định, DN phải cung cấp cho người tiêu dùng thông tin cụ thể về DN, tạo những điều khoản ràng buộc và minh bạch cũng như cơ chế giải quyết tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng rõ ràng.
Thanh Trà
Tin liên quan
Tin khác
CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung


