Gen AI có thể thay đổi mạnh mẽ bộ mặt ngành Ngân hàng
Tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Lê Thị Quyên - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương; đồng chí Phạm Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Thanh toán; đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cùng đại diện các các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương.
Mở đầu buổi nói chuyện, đồng chí Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống hàng ngày của mỗi người.
Vụ trưởng Vụ Thanh toán Phạm Anh Tuấn tại buổi sinh hoạt chuyên đề |
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán chia sẻ, hiện đang có hai loại kỹ thuật trí tuệ nhân tạo khác nhau là AI dự đoán (predictive AI) được ứng dụng vào các dạng nghiệp vụ như phân loại rủi ro, sàng lọc dữ liệu… Loại còn lại AI tạo sinh (Gen AI) hiện đại hơn, mới xuất hiện và được chú ý tới vào năm 2023, thường được các ngân hàng sử dụng trong các công việc phát triển phần mềm, giải pháp.
Các công nghệ liên quan đến AI đang ngày càng được ứng dụng tại nhiều nhóm ngành kinh tế, đặc biệt là Gen AI. Theo tính toán, Gen AI có thể tăng thêm 2,6 - 4,4 nghìn tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế toàn cầu, riêng ngành Ngân hàng có thể thu thêm 200 - 340 tỷ USD hàng năm.
Phó Vụ trưởng Lê Anh Dũng đại diện cho Công đoàn cơ sở Vụ Thanh toán trình bày các nội dung về Gen AI |
Theo Vụ Thanh toán, ngành Ngân hàng cũng không ngoại lệ trong xu thế ứng dụng AI trong công việc. Báo cáo Jobs of Tomorrow của WEF vào năm 2023 cho biết, các công việc thuộc nhóm ngành tài chính chịu mức độ ảnh hưởng lớn - tức có công việc được tự động hóa hoặc thay thế đáng kể lên đến 70%.
Được biết, Gen AI có thể định hình lại rất mạnh đối với ngành Ngân hàng, hiện nhiều ngân hàng thương mại trên thế giới đang đầu tư và thử nghiệm AI cho các trường hợp cụ thể, đặc biệt là để tăng cường hiệu quả công việc cũng như sự giám sát của con người. Các chiến lược AI kết hợp với quản trị có thể ảnh hưởng đến ngân hàng trong 3 lĩnh vực chính: Cung ứng sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa giúp tăng khả năng giữ chân khách hàng; Tăng cường hiệu quả hoạt động tài chính; Tăng khả năng kiểm soát rủi ro.
Ngoài ra, Vụ Thanh toán cũng cho biết thêm, Gen AI cũng có nhiều ứng dụng trong các vấn đề khác của ngành Ngân hàng như, ngăn chặn gian lận, chăm sóc khách hàng, marketing… Tại Việt Nam, một số ngân hàng thương mại như VietABank, Nam A Bank, VPBank, Techcombank… đã sử dụng AI cho nhiều chức năng khác nhau, nổi bật là chatbot để hỗ trợ và tương tác cùng khách hàng.
Riêng đối với các ngân hàng trung ương, đáng chú ý là các công nghệ AI hiện đại có thể trợ giúp cho cơ quan quản lý giám sát hệ thống thanh toán, bao gồm các vấn đề nổi cộm từ phát hiện bất thường, ngăn chặn tấn công mạng, phòng chống rửa tiền… Bên cạnh đó, AI được kỳ vọng có thể giúp ngân hàng trung ương phân tích lạm phát, kỳ vọng lạm phát cũng như trình bày các dạng tường thuật, báo cáo kinh tế cũng như thu thập, phân loại các luồng thông tin.
Dù mang lại nhiều chức năng hữu ích, tuy nhiên việc ứng dụng Gen AI cũng kéo theo nhiều thách thức được Phó Vụ trưởng Vụ Thanh Toán Lê Anh Dũng nêu ra, đó là: Việt Nam thiếu hệ sinh thái phát triển và chính sách hỗ trợ; công nghệ này cần lượng dữ liệu lớn chất lượng cao; vấn đề cơ sở hạ tầng, dữ liệu và thông tin bảo mật thường hạn chế truy cập; và cuối cùng, hiện áp lực đổi mới quá nhiều thứ cùng một lúc đang đè nặng lên ngành Ngân hàng.
Bí thư Chi đoàn Vụ Thanh toán Nguyễn Trung Anh trình bày về ứng dụng Gen AI tăng năng suất công việc |
Cũng tại buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Trung Anh - Bí thư Chi đoàn Vụ Thanh toán đã trình bày những hiểu biết và các ứng dụng của Gen AI trong công việc, đặc biệt các sản phẩm AI hiện đang miễn phí có thể giúp các nhân sự tiết kiệm được nhiều thời gian trong các công việc, nghiệp vụ cơ bản. Tuy nhiên, đại diện Vụ Thanh toán cũng lưu ý cần phải biết phân biệt, kiểm duyệt và chọn lọc các thông tin mà AI đưa ra.
Phát biểu kết luận tại buổi sinh hoạt, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán nhấn mạnh tiềm năng của ứng dụng AI trong công việc và cuộc sống hàng ngày là vô cùng lớn. Đồng thời, lãnh đạo Vụ Thanh toán nhấn mạnh dù tiện lợi nhưng AI vẫn cần tuân theo quy chuẩn pháp lý cụ thể để hướng công nghệ này theo hướng tích cực, giảm tác động tiêu cực, nhất là trong các vấn đề về quyền sở hữu, sở hữu trí tuệ, quan hệ lao động… Riêng đối với Vụ Thanh toán, nghiệp vụ cần ứng dụng AI nhất hiện tại là thông qua dữ liệu hoạt động của các loại thẻ. AI cần được áp dụng trong huấn luyện, để hỗ trợ cảnh báo sớm và đưa ra các nguy cơ trong hoạt động thanh toán.
Một số hình ảnh nổi bật khác tại buổi sinh hoạt:
Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương Lê Thị Quyên tại buổi sinh hoạt |
Phó Tổng Giám đốc CIC Lê Anh Tuấn đóng góp ý kiến tại buổi sinh hoạt |
Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề |