Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng về bằng chứng giao dịch trên phương tiện điện tử

PT
PT  - 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư Quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
aa
Bổ sung quy định về cho vay bằng phương tiện điện tử Phạm vi áp dụng cho vay bằng phương tiện điện tử Một số quy định xác minh thông tin nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử

Theo NHNN, thời gian qua, dịch vụ thanh toán của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (TCCUDVTT) được thực hiện theo Thông tư 46/2014/TT-NHNN ngày 31/12/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (Thông tư 46). Thông tư 46 đã quy định cụ thể các quy trình nghiệp vụ làm cơ sở cho các ngân hàng xây dựng quy trình nội bộ, các khâu xử lý giao dịch thanh toán bảo đảm chặt chẽ, có quy định thời hạn qua đó giúp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ và tăng tính tuân thủ của các tổ chức cung ứng dịch vụ. Sau 8 năm triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng về bằng chứng giao dịch trên phương tiện điện tử

Bên cạnh đó, Thông tư 38/2019/TT-NHNN ngày 31/12/2019 của Thống đốc NHNN quy định về việc cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng tại doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (Thông tư 38) ban hành bảo đảm cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoạt động đặc biệt phục vụ lợi ích của người dân ở vùng sâu, vùng xa, phù hợp với Luật bưu chính và các cam kết mà Việt Nam tham gia.

Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của công nghệ thông tin và xu hướng hội nhập toàn cầu của nền kinh tế, để đáp ứng nhu cầu của thực tiễn thì cần có các giải pháp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong hoạt động thanh toán, NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 101. Do đó, NHNN cần xây dựng và ban hành các Thông tư để quy định các nghiệp vụ nêu trên, trong đó có quy định về dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán và dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.

Quan điểm xây dựng Thông tư đảm bảo phù hợp và kịp thời hướng dẫn các quy định về dịch vụ thanh toán tại Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP; Đảm bảo sự kế thừa, hoàn chỉnh và phát triển một số nội dung còn phù hợp của Thông tư 46 và Thông tư 38; chú trọng đến bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của người sử dụng dịch vụ thanh toán với định hướng “lấy phục vụ người dân làm trọng tâm”; thúc đẩy mạnh mẽ sự chủ động, đổi mới, sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán…

Về cơ bản các nội dung chính sách của Thông tư hướng dẫn dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (Thông tư mới) được kế thừa Thông tư 46 trước đây. Đồng thời, dự thảo Thông tư mới bổ sung, cập nhật những nội dung mới được đề cập tại Nghị định thay thế Nghị định 101, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin vào hoạt động thanh toán và phù hợp với thông lệ quốc tế. Cụ thể:

Về dịch vụ thanh toán giao dịch bằng phương tiện điện tử (Điều 5), dự thảo Thông tư bổ sung thêm quy định tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải có biện pháp thông báo cho khách hàng trên môi trường điện tử về bằng chứng thực hiện giao dịch thanh toán trên phương tiện điện tử, trong đó nêu rõ số tham chiếu giao dịch, thông tin giao dịch, trạng thái giao dịch, thông tin người chuyển tiền/người nhận tiền. Việc sử dụng kênh thông báo phải được thể hiện trong thỏa thuận bằng văn bản với khách hàng, tối thiểu phải qua SMS hoặc thư điện tử. Việc bổ sung quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi thực hiện giao dịch trực tuyến (có bằng chứng về giao dịch) không phụ thuộc vào hệ thống CNTT/ứng dụng trực tuyến của ngân hàng trong trường hợp bị lỗi, treo hoặc sập…

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, chuyển tiền cũng như bảo vệ quyền lợi của tổ chức cung ứng khi làm đúng quy trình khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại (nếu có) phát sinh trong thực tiễn, Dự thảo sẽ quy định rất chặt chẽ các bước trong quy trình đặc biệt khâu kiểm soát chứng từ hợp pháp hợp lệ, thời hạn phải xử lý các giao dịch và báo Nợ, báo Có kịp thời cho khách hàng...

Dự thảo Thông tư đã quy định rất chi tiết về quyền cũng như trách nhiệm của các TCCUDVTT, người sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như trách nhiệm phối hợp giữa các bên cung ứng. Tuy nhiên, trong bối cảnh của sự phát triển của công nghệ thông tin tác động mạnh mẽ vào hoạt động thanh toán đã cho ra đời các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại. Do đó, bên cạnh những thuận lợi, tiện ích thì vấn đề đặt ra về bảo mật, an ninh, an toàn trong hoạt động cần phải được quan tâm để bảo đảm quyền lợi cho các bên lên quan. Tại Dự thảo Thông tư sẽ nghiên cứu cập nhật, bổ sung các nội dung quy định về quyền và trách nhiệm của các bên để phù hợp với bối cảnh tình hình mới...

PT

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.