Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giải bài toán về đầu ra của các sản phẩm hữu cơ

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú  - 
Sự ra đời của Nghị định số 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ và Quyết định 885/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030 đã mở ra 1 chương mới cho sự phát triển các sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam.
aa
gia i ba i toa n ve da u ra cu a ca c sa n pha m hu u co
Giải bài toán về đầu ra của các sản phẩm hữu cơ

Cơ hội cũng đi kèm thách thức

Thống kê cho thấy, năm 2017 mới chỉ có 76.000 ha đến cuối năm nay đã có 490.000 ha được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ; năm 2018 mới có 13 tỉnh thành có sản phẩm hữu cơ thì đến năm nay con số đã phát triển thành 43 tỉnh thành.

Điều đó cho thấy từ những định hướng của nhà nước đến các chính sách cho sự phát triển một cách đúng đắn kịp thời, thì các sản phẩm hữu cơ sẽ được phát triển nhanh và bền vững với quy mô ngày càng lớn hơn để phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Tuy nhiên nếu chúng ta khuyến khích các sản phẩm hữu cơ với quy mô ngày càng lớn hơn thì điều kiện cần và đủ là phải luôn luôn gắn với sức mua của thị trường và sự liên kết chặt chẽ có trách nhiệm và kinh doanh bài bản của hệ thống phân phối trong cả nước.

Quan sát trên thị trường, kênh tiêu thụ chủ yếu hiện nay các sản phẩm hữu cơ là ở các siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng chuyên doanh. Còn kênh truyền thống là chợ và các cửa hàng lẻ tuy đảm nhiệm đến 85% những mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu cho thị trường tiêu dùng xã hội thì lại vắng bóng các sản phẩm hữu cơ. Chúng ta mong muốn các sản phẩm được sản xuất ra tiêu thụ nhiều hơn ở kênh thương mại hiện đại, nơi có điều kiện bảo quản hàng hóa tốt hơn ở chợ và là nơi hỗ trợ việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam nhưng mới chỉ đảm nhiệm 15% các sản phẩm này.

Tuy nhiên điều cần nói ở đây là những trục trặc không đáng có thậm chí đáng phê phán hiện nay của 1 số chuỗi siêu thị có thế mạnh trên thị trường Việt Nam. Khi giao dịch với các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân có sản phẩm hữu cơ muốn gửi bán tại các điểm bán lẻ hiện đại. Câu chuyện ép chiết khấu cao vô lý trung bình từ 20-30% của 1 số nhóm siêu thị, cộng với các chi phí phát sinh vô lý và quá mức khác mà siêu thị đơn phương đưa ra buộc các nhà sản xuất hầu hết phải chấp nhận, chỉ vì họ muốn có chỗ đứng tại quầy hàng và xây dựng thương hiệu của sản phẩm làm ra trên thị trường.

Thực tế hiện nay là 10 mớ rau sạch, 10 cân thị lợn sạch và những sản phẩm hữu cơ khác làm ra chỉ có khoảng 10% được chen chân đứng trên kệ siêu thị mà thôi, 90% còn lại phải bán vội ra thị trường tự do, từ đó dẫn tới nhà sản xuất bị giảm sút lợi nhuận chỉ vì không đáp ứng được những yêu cầu của 1 nhóm siêu thị. Ngoài ra, còn phải kể đến việc chiếm dụng vốn khi hàng đã bán xong 1-2 tháng mà họ chưa được kịp thời thanh toán theo hợp đồng đã kí.

Phải giải quyết đầu ra của sản phẩm

Điều này cho thấy, nếu sản xuất hàng hóa nói chung và nông sản thực phẩm hữu cơ nói riêng dù có phát triển dồi dào đến đâu đi chăng nữa, nhưng nếu không giải được bài toán đầu ra của những sản phẩm này thì sẽ làm thui chột ý chí của nhà sản xuất.

Chính vì vậy, cần chấn chỉnh và tổ chức lại hệ thống phân phối bao gồm cả chợ và các siêu thị sao cho bán lẻ nội địa phải mở rộng cửa một cách thuận lợi cho hàng hóa Việt tiếp cận với hệ thống phân phối để phục vụ cho thị trường tiêu dùng. Thiết lập sớm các chợ đầu mối vùng.

Các sàn giao dịch hàng hóa trực tiếp và các sàn giao dịch điện tử, xây dựng các chuỗi cung ứng ngắn đưa hàng hóa đi thẳng từ nơi sản xuất đến tiêu dùng lẻ. Khi thực hiện những phương thức tiên tiến trên trong quan hệ mua bán sản phẩm nói chung trong đó có nông sản thực phẩm hữu cơ nhằm đảm bảo mua bán công khai minh bạch, không ép cấp ép giá, lợi nhuận trong chuỗi sản xuất được phan phối lại 1 cách hợp lý hơn, đảm bảo cho các nhà sản xuất sản phẩm hữu cơ có lợi nhuận hợp lý để phát triển nhanh và bền vững.

Những phương thức giao dịch hàng hóa tiên tiến đã được các nước phát triển đi trước chúng ta hàng chục năm. Vì vậy, có thể khẳng định rằng các sản phẩm hữu cơ phát triển phải luôn luôn gắn chặt với hệ thống phân phối quốc gia, nhà xản xuất và nhà phân phối cùng nhau chia sẻ, kinh doanh có trách nhiệm, góp phần phát triển 1 ngành kinh tế nông nghiệp nhanh và bền vững cho hiện nay và mãi mãi về sau. Qua đó, góp phần vào việc phát triển 1 nền kinh tế nông nghiệp tiên tiến, hiệu quả, thực sự khuyến khích sản xuất sạch, phát triển đồng thời đưa các sản phẩm đó phục vụ cho người tiêu dùng.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.