Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giá lợn hơn cao nhất tới 78.000 đồng/kg

PL
PL  - 
Thông tin trên vừa được nêu lên tại buổi làm việc diễn ra cuối giờ chiều ngày 18/11 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với một số doanh nghiệp, tập đoàn trong lĩnh vực chăn nuôi để bàn về các giải pháp ổn định nguồn cung và thị trường thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý.
aa

“Giá lợn hơi trên thị trường có những nơi lên đến 78.000 đồng/kg và cũng có nơi 73.000 đồng/kg”, ông Đào Mạnh Lương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mavin cho biết.

Giá lợn hơn cao nhất tới 78.000 đồng/kg
Ảnh minh họa

Bên cạnh những hiện tượng tăng giá cục bộ như trên, diễn biến giá chung toàn thị trường theo ghi nhận của cơ quan chức năng cũng là tăng. Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, nếu như tháng 1 năm nay giá lợn hơi phía Nam ở mức 49.200 đồng/kg, phía Bắc ở mức 44.420 đồng/kg thì đến nay, giá lợn hơi ở phía Nam đã lên mức 63.500 đồng/kg và phía Bắc ở mức 66.500 đồng/kg.

Về nguyên nhân, theo ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, giá lợn thịt một số nơi tăng cao bất thường những ngày qua phần lớn không phải do thiếu nguồn mà do khâu lưu thông và thông tin có vấn đề đã làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn. Trong đó đã có biểu hiện “găm hàng, thổi giá”.

“Việc giá thịt lợn tăng cao không chỉ tạo tâm lý lo lắng đối với người tiêu dùng mà còn gây ra sự bất ổn, thiếu bền vững cho ngành chăn nuôi lợn. Nếu giá thịt lợn không được bình ổn sẽ kéo theo hệ lụy khiến người chăn nuôi tái đàn ồ ạt, thiếu kiểm soát, khiến dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại…”, đại diện Cục Chăn nuôi đánh giá.

Ông Đào Mạnh Lương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mavin đề xuất giải pháp cần thực hiện ngay lúc này là tháo gỡ khó khăn trong khâu lưu thông; tách riêng các chốt kiểm dịch đối với lợn giống và lợn thương phẩm, bởi nếu kiểm tra cùng địa điểm dễ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi giữa lợn giống và lợn thịt.

Đồng thời, về lâu dài, cần có quy hoạch để đảm bảo lượng cung thực phẩm ra thị trường; trong đó, Cục Thú y cần phối hợp với các địa phương tháo gỡ những khó khăn trong vận chuyển lưu thông để việc vận chuyển lợn và thịt lợn thuận lợi hơn giữa các vùng miền.

Bên cạnh đó, đề nghị các địa phương khuyến khích tái đàn đối với những hộ có đủ điều kiện an toàn; trong đó cần có thêm những chính sách khuyến khích, hỗ trợ tín dụng đối các với các hộ chăn nuôi đủ điều kiện để tái đàn trở lại.

“Nếu giải quyết được vấn đề lưu thông và ổn định tâm lý thì sẽ giá lợn trong Tết này sẽ không tăng đột biến”, ông Lương nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các bộ, ngành và doanh nghiệp phải cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, cùng vào cuộc để tăng nguồn cung, thông tin thị trường chính xác để tránh tâm lý thị trường.

Trước mắt, phải tăng nguồn cung các loại thực phẩm thay thế như: thủy sản, đại gia súc, gia cầm phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Cục Chăn nuôi hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường tái đàn an toàn, kéo dài thời gian nuôi để tăng sản lượng cung ra thị trường…

Trước đó, theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2019 ở mức 0,59% so với tháng trước thì nguyên nhân chính là do giá thịt lợn tăng 7,85% làm CPI chung tăng 0,33%. Bên cạnh đó, giá các sản phẩm chế biến từ thịt lợn cũng tăng, như giá thịt quay, giò chả tăng 2,6%; giá thịt hộp, chế biến khác tăng 0,3%...

PL

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.