Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giả mạo Cổng dịch vụ công để lừa đảo

Trà Giang
Trà Giang  - 
Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Hồ Chí Minh vừa phát đi cảnh báo chiêu thức giả mạo Cổng dịch vụ công quốc gia, nhắn tin lừa người dân nộp phạt vi phạm giao thông.
aa
Quy định mới về tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 1/7/2025

Mới đây, chị N.H.M, nhân viên văn phòng tại P. Xuân Hòa (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, nhận được tin nhắn từ số tổng đài 18001096 với nội dung: “CSGT VN: Hồ sơ vi phạm giao thông được lưu trữ dưới tên của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập website: dichvucongs.top/vn”.

Khi truy cập đường link và nhập biển số xe, chị M. nhận được thông báo rằng chị vi phạm lỗi chạy quá tốc độ, bị phạt 100.000 đồng, kèm các liên kết thanh toán trực tuyến. Giao diện trang này giống hệt trang chính thức, có mục nhập biển số tạo sự tin tưởng. Tuy nhiên, khi chia sẻ thông tin này với đồng nghiệp cũng vừa nhận được tin nhắn tương tự. Nghi ngờ tin nhắn giả mạo, chị Giang cùng đồng nghiệp thử nhập một biển số khác vào đường link và kết quả vẫn hiện lỗi chạy quá tốc độ với mức phạt 100.000 đồng. Đây là dấu hiệu bất thường, cho thấy hệ thống đã được cài đặt sẵn và hoàn toàn không phải thông báo chính thức từ cơ quan CSGT. “Suýt chút nữa tôi đã đóng phạt vì số tiền không lớn, nhưng khi kiểm tra kỹ, tôi phát hiện một số điểm bất thường nên dừng lại”, chị M chia sẻ.

Phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo, đây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang lan rộng, lợi dụng quy trình nộp phạt trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia. Các đối tượng tạo trang web giả với tên miền gần giống, đồng thời giả mạo tin nhắn từ tổng đài dịch vụ công, thông báo “có khoản phạt chưa thanh toán” và chèn đường link dẫn dụ người dân truy cập để chiếm đoạt tài sản.

Khi bấm vào đường link này, người dân sẽ được dẫn tới một giao diện giả mạo Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết kế bài bản, tinh vi. Trên màn hình xuất hiện mục “Thông tin thanh toán” với các trường như: mô tả hành vi vi phạm, ngày hết hạn, số hóa đơn, số tiền phạt và nút thanh toán. Nếu thực hiện thanh toán, nạn nhân không chỉ mất số tiền ghi trên hóa đơn mà còn có nguy cơ bị chiếm đoạt toàn bộ tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn này cho thấy các đối tượng đã nghiên cứu kỹ quy trình nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời đầu tư công phu vào kịch bản, giao diện, tên và nội dung tin nhắn để từng bước dẫn dụ người dân, biến màn kịch lừa đảo trở nên thuyết phục. Với lớp vỏ ngụy trang là Cổng dịch vụ công quốc gia, hình thức lừa đảo này tạo cảm giác uy tín và minh bạch, khiến người dân dễ mắc bẫy. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, có thể nhận ra những điểm bất thường như câu từ mô tả hành vi vi phạm ngô nghê, không đúng chuẩn câu từ của Luật Trật tự, an toàn giao thông, hay mức xử phạt không phù hợp với Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, lực lượng CSGT tuyệt đối không thực hiện việc gọi điện hay nhắn tin thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, càng không yêu cầu người dân chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản cá nhân hoặc tổ chức nào. Vì vậy, mọi cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo lỗi vi phạm giao thông gửi đến người dân đều là giả mạo và có dấu hiệu lừa đảo. Người dân có thể chủ động tra cứu và nộp phạt trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/nopphatvphc hoặc liên hệ tổng đài 18001096 để được hướng dẫn.

Cơ quan Công an khuyến nghị, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp hoặc chia sẻ thông tin cá nhân như số căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng cho bất kỳ ai, nhằm tránh trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Khi nhận được điện thoại hay tin nhắn có những nội dung trên, người dân cần tuyệt đối cảnh giác, không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào của kẻ gian và nhanh chóng trình báo với cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tái diễn “chiêu trò” mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Tái diễn “chiêu trò” mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng (shipper) có xu hướng tái diễn. Lợi dụng thói quen mua sắm online ngày càng phổ biến, các đối tượng xấu nhắm vào người dân, đặc biệt là những khách hàng thường xuyên đặt hàng qua Shopee, TikTok Shop, Lazada hoặc các buổi livestream bán hàng trên Facebook, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng, với hàng loạt kịch bản được dàn dựng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật tài khoản của người dân. Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng, cùng nhu cầu xin việc, mở thẻ hay vay vốn của nhiều người, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và dụ nạn nhân rơi vào bẫy.
Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, Agribank không ngừng nâng cao năng lực tuân thủ về Phòng chống rửa tiền và Tài trợ khủng bố. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về phòng, chống rửa tiền, cuối năm 2023, Agribank đã thành lập Trung tâm phòng, chống rửa tiền với đội ngũ 26 cán bộ chuyên trách, sẵn sàng hoạt động từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng kịp thời ban hành các quy trình nội bộ nghiêm ngặt, bám sát Luật Phòng, chống rửa tiền của Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về nhận diện rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố cho toàn thể cán bộ, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên tuyến đầu nhằm xây dựng một “văn hóa tuân thủ” trong toàn hệ thống.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

MoMo vừa đồng hành với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an trong sự kiện Chung kết cuộc thi “Sinh viên với An ninh mạng 2025”. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, một lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Cảnh báo “suất ngoại giao” nhà ở xã hội

Cảnh báo “suất ngoại giao” nhà ở xã hội

Hiện tượng “suất ngoại giao” và thu phí hồ sơ trái phép đang lan tràn, gây rủi ro cho người mua và làm méo mó chính sách nhà ở xã hội.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Trong thời gian gần đây, Vietcombank tiếp tục nhận được phản ánh về việc kẻ gian gửi tin nhắn SMS giả mạo Vietcombank với nội dung thông báo điểm thưởng tích lũy sắp hết hạn và hướng dẫn khách hàng truy cập vào một đường dẫn để đổi quà hoặc nhận hoàn tiền với đặc điểm.
Vương quốc Anh và Mỹ phối hợp hành động để ngăn chặn tội phạm lừa đảo tại Đông Nam Á

Vương quốc Anh và Mỹ phối hợp hành động để ngăn chặn tội phạm lừa đảo tại Đông Nam Á

Ngày 22/10/2025, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã gửi thông cáo mới nhất về việc Vương quốc Anh và Mỹ phối hợp hành động để ngăn chặn tội phạm lừa đảo tại Đông Nam Á.
NHNN chỉ thị các TCTD thường xuyên hướng dẫn người dùng dịch vụ ngân hàng đảm bảo an toàn

NHNN chỉ thị các TCTD thường xuyên hướng dẫn người dùng dịch vụ ngân hàng đảm bảo an toàn

Ngày 22/10, VTV9 - Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ công bố chiến dịch truyền thông Toàn dân chống lừa đảo, với mong muốn cơ quan công an, tài chính, ngân hàng, nhà mạng viễn thông… cùng tham gia cung cấp thông tin cho báo chí để tạo ra thành một chiến dịch truyền thông lâu dài hướng dẫn người dân đề phòng trước các nguy cơ lừa đảo với nhiều chiêu trò mới và ngày càng tinh vi.