Gia tăng sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Cổng Dịch vụ công Quốc gia khai trương từ ngày 9/12/2019 đã thể hiện được mục tiêu Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp, đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó riêng Cổng Dịch vụ công Quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.
Đến nay đã có hơn 140.000 tài khoản đăng ký, trên 35 triệu lượt truy cập, trên 7,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 68.000 hồ sơ được thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Hệ thống cũng tiếp nhận hỗ trợ trên 11.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; đã tích hợp được 395 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong đó có 232 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp.
Toàn cảnh Hội nghị |
Bên cạnh 406 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp cung cấp trên cổng, Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn cung cấp chức năng thanh toán trực truyến để người dân, doanh nghiệp nộp các nghĩa vụ tài chính liên quan, nhiều dịch vụ công được doanh nghiệp quan tâm thực hiện như thông báo hoạt động khuyến mại, cấp điện, nộp thuế, phí, lệ phí, kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế...
Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dân và nhiều doanh nghiệp đang e ngại, chưa quen sử dụng dịch vụ công trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Để tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong việc sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sáng 19/5, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng Dịch vụ công Quốc gia và các lợi ích dành cho doanh nghiệp”.
Tại hội nghị này, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho biết, để kịp thời ứng phó với đại dịch COVID-19, Chính phủ đã thực hiện chuyển đổi mạnh phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công điện tử, trực tuyến, chuyển dần từ báo cáo giấy sang báo cáo điện tử, hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công cấp bộ cấp tỉnh phát huy hiệu quả.
“Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và Cổng Dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa thủ tục hành chính”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.
Thực hiện các thủ tục hành chính và các thanh toán qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn là cách tăng giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp theo dõi được quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng có thể đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.
Đơn cử như từ ngày 12/5, Cổng cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. "Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian chi trả hỗ trợ, mà còn giúp giám sát các hành vi trục lợi, khai gian trong hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vừa qua Cổng đã phát hiện ra việc này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết. Và với những hồ sơ của DN mà trên Cổng hiện lên "báo động đỏ" thì phải xem xét lại cán bộ xử lý hồ sơ đó, thậm chí thay cán bộ.
Mới có 96 hồ sơ doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh do các địa phương chủ yếu chi trả cho người có công, người nghèo, còn với người lao động của các doanh nghiệp thì đa số đang ở khâu hoàn thiện thủ tục. Như vậy số lượng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp và chậm.
Hãy tham gia Cổng dịch vụ công ngay hôm nay là thông điệp của Văn phòng Chính phủ, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cùng các đối tác Ngân hàng Thế giới, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp và các cơ quan liên quan đưa ra tại Hội nghị.
Mong muốn lan tỏa những ích lợi của Cổng dịch vụ công trực tuyến tới người dân, tới doanh nghiệp, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ngài Ousmane Dione phát biểu: “Chúng ta đặc biệt vui mừng khi nghe về sự phát triển của Cổng dịch vụ công Quốc gia với hơn 35 triệu lượt truy cập, hàng trăm dịch vụ được cung cấp cho người dân và doanh nghiệp thông qua cổng. Giá trị của Cổng dịch vụ công Quốc gia đã được chứng minh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội chống ra đại dịch COVID-19 vừa rồi”.
“Chính phủ đã huy động nhiều biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp trong đại dịch. Hội nghị hôm nay cho thấy một nỗ lực khác của Chính phủ để tiếp tục thúc đẩy cải cách Chính phủ điện tử cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch”, TS.Ousmane Dione phát biểu.
Bên cạnh việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đại diện WB khuyến nghị đẩy mạnh số hóa. Theo một nghiên cứu tại Singapore năm 2019 cho ích lợi của số hóa, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo/phân tích dữ liệu lớn có thể làm tăng năng suất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ lên 26% và giá trị gia tăng 17%.
Từ góc độ kinh tế vĩ mô, việc số hóa doanh nghiệp cũng có thể giúp tăng cường hoạt động kinh tế của một quốc gia. Việc số hóa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của ASEAN có thể tạo ra thêm 1,1 nghìn tỷ đô la giá trị GDP trên toàn khu vực vào năm 2025.
Theo TS. Ousmane Dione, về phía Chính phủ, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến nên bắt đầu từ việc đơn giản hóa các quy trình kinh doanh. Bởi cho dù có bao nhiêu dịch vụ được cung cấp trực tuyến chăng nữa, mà nếu những dịch vụ đó không giúp làm giảm thời gian và chi phí giao dịch cho doanh nghiệp thì cũng không mang lại nhiều ý nghĩa đối với họ. Điều quan trọng là Chính phủ hiểu rõ những lĩnh vực làm phát sinh nhiều thời gian và chi phí trong toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ để tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ.